Nhạc sĩ Giáng Son: 8 năm trong bóng tối của Jazz

17/10/2015 13:30 GMT+7 | Âm nhạc

(giaidauscholar.com) - Tám năm kể từ album đầu tay, Giáng Son xuất hiện “li ti” trên thị trường và được nhớ nhiều nhất khi những sáng tác của chị được sử dụng rất nhiều trong các cuộc thi âm nhạc truyền hình. Giáng Son bảo chị thích ẩn dật trong thế giới riêng và chính ở đó những sáng tác Blues Jazz mới ra đời và sau một thời gian dài nó được tổng kết bằng album mới nhất.

Mất tám năm sau album đầu tay, nhạc sĩ Giáng Son mới trở lại với The Shadow of Jazz (Bóng tối Jazz), vừa phát hành hôm qua, 16/10.

* Phải đến tám năm công chúng mới thấy Giáng Son trở lại với album thứ hai. Và rõ ràng là có khác trước, chỉ rặt blues Jazz…

- Khi album đầu tiên ra mắt với những sáng tác đa dạng như RnB, Pop ballad, Blues Jazz, dân gian đương đại, electronic… thì đó là lúc tôi muốn giới thiệu mình đến với công chúng. Đó là chân dung của tôi lúc ấy, có thể viết được nhiều dòng nhạc khác nhau.

Nhưng với album này thì tôi lại tập trung theo một dòng nhạc. Tôi lựa chọn Blues Jazz vì tôi có niềm đam mê với thể loại âm nhạc này từ rất lâu. Từ hồi sinh viên đã nghe đến nằm lòng với những đĩa Jazz nhiều thể loại và thể loại này nó cứ mơn man tôi và tôi thấy đây rõ ràng là một mảng màu còn thiếu trong bức tranh nhạc Việt. Nó có nhưng lại rất thiếu và đơn lẻ.

* Nếu như album đầu nhờ sự đa dạng trong thể loại nên kéo theo được khá đông công chúng thì ở album này với chất Jazz Blues vẫn còn khá kén người nghe, chị có sợ rằng mức độ phổ thông của nó sẽ giảm đi?

- Ai cũng muốn tác phẩm của mình có độ phủ sóng càng rộng càng tốt, tôi cũng vậy thôi. Nhưng tôi biết khi mình đi theo dòng này là đã không còn thuộc về số đông nữa.

Tôi nghĩ khi bắt tay vào làm album này thì trước tiên cái tôi muốn là phải thỏa mãn mình đã, tức là vượt qua được điều mà tôi đã mong mỏi, ước ao từ lâu mặc dù sản phẩm vẫn còn phải chờ vào sự phản hồi của công chúng.

* Blues Jazz là một thế giới mang tính cá nhân khá cao, là một câu chuyện được kể liền mạch và thường chỉ được kể bằng một giọng. Nhưng album này có đến hai giọng, Tùng Dương và Hà Trần. Như vậy là câu chuyện của chị có nhiều tâm trạng khác nhau?

- Blues Jazz mang nhiều tính tự sự của bản thân về nỗi buồn, về những điều chưa đạt được trong cuộc sống… Trong album này của tôi, có hai tâm trạng được kể bằng một giọng của nữ và một của nam. Đó là hai thế giới cảm xúc của người đàn ông khi yêu ra sao, khi buồn ra sao và cảm xúc của người đàn bà khi thổn thức thế nào. Hai tâm trạng ấy có lúc song hành với nhau, có lúc lại đối chọi với nhau. Trong thế giới ấy không thể dùng một giọng để kể được bởi sẽ không thể đủ để truyền tải trọn vẹn tinh thần ấy.



Tùng Dương và Hà Trần thể hiện các nhạc phẩm của Giáng Son trong "Bóng tối Jazz"

* Có lần Giáng Son từng nói rằng nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến “là người mở khóa âm nhạc của Giáng Son rất giỏi” bằng cách đặt lời rất “ăn xăm”. Thế còn lần này ai sẽ là người mở khóa trong thế giới blues jazz này?

- Trong album này tôi lựa chọn nhiều nhà thơ khác nhau để mở chiếc cổng cảm xúc. Ngoài Nguyễn Vĩnh Tiến còn có nhà thơ Phan Vũ, Trương Quế Chi, Y Mai, Hà Quang Minh… Đó là những cảm xúc mà tôi nhận về trong một thời gian dài khi đọc thơ của họ và họ đã “vặn” cảm hứng của tôi tuôn trào.

Chẳng hạn tôi đã bắt gặp ngay mình của ngày xưa khi đọc Vệt buồn tháng Sáu của Hà Quang Minh và sau đó phát triển thành ca khúc Nắng muộn.

* Trong thế giới của Giáng Son, kể cả lúc dân gian đương đại hay đa màu RnB hay dặt dìu Blues Jazz đều thấy âm nhạc của chị phảng phất một thế giới rất riêng, nhỏ bé và tĩnh lặng. Chị có thể mô tả rõ hơn về thế giới nghệ thuật của mình?

- Tôi thường trốn vào thế giới của mình khi đêm về. Lúc đấy tôi thường chìm đắm vào âm nhạc, vào Blues Jazz, chỉ mình tôi và âm nhạc, để giã buồn hay giải tỏa những mệt nhọc. Album này gần như cuộn hết những cảm giác của tôi trong những khoảnh khắc ấy. Chỉ khi bạn một mình cùng âm nhạc bạn sẽ khám phá ra bản thân mình nhiều hơn mà nhiều khi ở đám đông, bạn sẽ không thể nhận ra điều ấy.   

* Chị có vẻ là người thích cô độc và ngại sự nổi tiếng?

- Thật ra có vẻ hơi… tự kỷ thì đúng hơn. Có lẽ vì công việc của tôi là sáng tác nên tôi quen như vậy rồi. Với lại, tôi nghĩ, nghe nhạc thì nên nghe một mình bởi đó là cảm xúc của riêng bạn chứ không phải của ai khác. Còn sự nổi tiếng thì phải là theo cách nào. Tôi chỉ muốn nổi tiếng bằng thực lực chứ không phải bằng tai tiếng.

* Sau album đầu tay Giáng Son vào năm 2007 và gây được tiếng vang, nhiều người nghĩ rằng đó là thời điểm đẹp để chị tiếp tục tiến lên. Thế nhưng thực tế thì lại trái ngược?

- Chưa bao giờ tôi rời âm nhạc cả. Chẳng qua với âm nhạc, tôi luôn đặt cho mình những nấc mới để vươn tới, để thử sức...

Đối với bề nổi thì đúng là tôi không xuất hiện bởi tính tôi vốn không thích những sự chú ý phù phiếm bởi nó không liên quan gì đến chuyên môn cả. Còn ở phía trong, tôi vẫn âm thầm lao động, vẫn sáng tác đều đặn và thành quả của nó chính là album lần này.

* Được biết, những sáng tác trong album này chị đã thai nghén từ lâu nhưng tại sao nó không ra sớm hơn mà đến giờ này mới xuất hiện?

- Đúng ra album này đã ra cách đây khoảng 3 năm nhưng đó không phải là ý chí của riêng tôi mà là của tập thể, mà cụ thể là Hà Trần và Tùng Dương. Bởi họ rất bận với công việc của mình và chúng tôi có rất ít thời gian để dành cho nhau. Có những bài hát mà tôi phải đợi Tùng Dương đến 6 tháng mới hoàn thành vì cậu ấy quá bận. Và Hà Trần cũng thế, chưa kể còn liên quan đến hòa âm, phối khí cũng bị chiếm rất nhiều thời gian.

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Nguyên Minh (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm