29/11/2021 11:30 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Không có gì bất ngờ là tuần qua, album Red (Taylor’ Version) của Taylor Swift đã chiếm vị trí đầu BXH Billboard 200. Với thắng lợi lần này, Swift trở thành nữ nghệ sĩ thứ 2, sau Barbra Streisand, có ít nhất 10 No.1 trên BXH danh giá nhất thế giới này.
Chỉ cần thêm 1 No.1 nữa thôi, Swift sẽ đứng ngang hàng với Streisand, người đang nắm giữ 11 No.1. Tuy nhiên, cô còn xa so với kỷ lục 19 No.1 nói chung của The Beatles.
Loạt kỷ lục cho một album thu lại
Red (Taylor’s Version) kiếm được tới 605.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/11, theo MRC Data. Đây là tuần tốt thứ 2 trong năm nay, chỉ sau Certified Lover Boy của Drake với 613.000 đơn vị. Doanh số bán đĩa cũng cực kỳ ấn tượng: 369.000 bản, là tuần bán hàng lớn nhất năm 2021. Tuần bán hàng lớn nhất trước đó cũng thuộc về Swift với album Evermore (192.000 bản). Lượng phát trực tuyến đáng kinh ngạc không kém với 227.000 đơn vị, tương đương 303,23 triệu lượt stream theo yêu cầu. Đây là tuần phát trực tuyến lớn thứ 2 đối với một album của nữ nghệ sĩ, chỉ thua suýt soát Thank U, Next năm 2019 của Ariana Grande (307,1 triệu lượt).
Với No.1 lần này, Swift cũng trở thành nghệ sĩ solo giành được 4 No.1 nhanh nhất lịch sử Billboard, với chưa đầy 16 tháng. Các No.1 trước đó là Forklore, Evermore và Fearless (Taylor’s Version). Ngoài Mỹ, album còn đứng đầu ở Australia, Canada, Ireland, New Zealand, Na Uy, Scotland và Anh. Cô cũng phá kỷ lục Spotify về lượng stream ca khúc trong một album của nữ nghệ sĩ và có doanh số bán đĩa than cao nhất lịch sử MRC Data.
Đáng nói, Red (Taylor’s Version) chỉ là album thu lại của Swift trong nỗ lực giải quyết triệt để vấn đề bản quyền. Chính xác hơn, đây là album thu lại thứ 2, sau Fearless (Taylor’s Version) - cũng ra mắt tại No.1 hồi tháng 4. Album gốc Red, phát hành năm 2012, từng thống trị Billboard 200 trong 7 tuần ở giai đoạn 2012- 2013.
Có tới 30 ca khúc, album mới là bao gồm bản thu âm lại 20 ca khúc trong phiên bản sang trọng của Red và đĩa đơn từ thiện năm 2012 Ronan; phiên bản dài 10 phút của All Too Well, hát 2 ca khúc Better Man (2016) và Babe (2018) mà cô từng viết nhưng đưa cho người khác hát; 6 ca khúc mới từ kho lưu trữ được dành cho album năm 2012. Bên cạnh đó là phim ngắn All Too Well do chính Swift viết kịch bản và đạo diễn. Hiện, 25/30 ca khúc đang lọt Hot 100, lập lại kỷ lục về số lượng ca khúc của nữ nghệ sĩ cùng xuất hiện trên BXH.
Phiên bản 10 phút gây sóng gió của “All Too Well”:
Cái kết viên mãn cho chuyện tình tan vỡ
Taylor Swift nổi tiếng với những ca khúc thất tình. Thế nhưng, chính cô từng nóirằng chỉ có duy nhất 1 album “thật sự là album đổ vỡ”. Và đó chính là Red. Những album khác đều có thêm những vị khác nhưng riêng Red, nó tuyệt đối là nỗi đau tan vỡ.
“Về mặt âm nhạc và ca từ, Red giống như một người tan nát trái tim. Chỗ nào cũng vậy, một bức tranh khảm rạn nứt của cảm xúc mà cuối cùng, bằng cách nào đó ghép lại với nhau. Hạnh phúc, tự do, bối rối, cô đơn, bị tàn phá, hưng phấn, hoang dã và bị hành hạ bởi những kỷ niệm cũ” - Swift nhìn lại Red.
Cả album giống như “những cách khác nhau để nói lời tạm biệt với ai đó”. Bởi ở tuổi 22 non nớt, sau thăng trầm một cuộc tình, tất cả cùng ập tới theo những cách khác nhau. Theo nhiều đồn đoán, và dựa trên cả những gợi ý từ chính Swift, chính là Jake Gyllenhaal.
Ở album Red gốc, các nhà phê bình đã dành nhiều lời ngợi khen với điểm Metacritic, dựa trên 23 nguồn đánh giá uy tín, là 77/100. Album được cho là đánh dấu sự trưởng thành của Swift. Dù vẫn có phần vụng về, nó lại là món quà pop nguyên sơ tuyệt đẹp. Trước đây, cô thường có cảm xúc nhẹ nhàng nhưng với Red, đó là vết cắt, khi Swift cố tiến tới thứ vĩ đại và hoàn thiện hơn.
Tới Red (Taylor’s Version) lần này, điểm Metacritic, dựa trên 14 nguồn đánh giá, lên tới 92/100, là album có điểm chấm cao nhất của Swift tới nay. Nó là phiên bản mới, lớn hơn, bóng bẩy hơn, sâu sắc hơn, tàn nhẫn hơn, phần lớn nhờ giọng hát trưởng thành hơn của Swift. Ngoài ra, các bản bổ sung mang tới không khí đồng quê gốc thêm vị nhạc điện tử, synth-pop và rock; đồng thời càng khắc sâu cảm xúc yêu đương, cuộc sống, mất mát và đau đớn.
Chưa kể, chất lượng sản xuất cũng sắc nét hơn. Nhìn chung, phiên bản mới này chính là minh chứng dễ so sánh nhất về sự phát triển âm nhạc của Swift. Nhưng vẫn còn một điều tuyệt vời đáng nói nữa: Với phần mở rộng, nó cho phép Swift kết thúc hoàn hảo câu chuyện tình dở dang theo cách cô muốn - mà người hâm mộ có thể xem trong phim ngắn All Too Well.
Đôi chút lấn cấn từ các nhà phê bình chỉ là: Với giọng trầm và trưởng thành hơn, Swift phần nào làm mất đi âm sắc hận thù điên cuồng mà có phần ngây thơ, miêu tả nỗi buồn rất trinh bạch của bản gốc.
Riêng cái tên Taylor Swift đã là bảo chứng cho thành công vượt trội. Nhưng tại sao Red (Taylor’s Version) -một album thu lại - có thể vượt mặt cả album mới như Fearless của Swift? Có rất nhiều lý do được các nhà phê bình Billboard đưa ra. Thứ nhất, Red (Taylor’s Version) tung luôn bản đĩa than trong khi Fearless phải đợi tới nửa năm sau (và khi đó trở lại No.1 lần nữa với 150.000 đơn vị). Thứ 2, Swift đã làm thỏa mãn khao khát lớn bậc nhất của người hâm mộ là giải mã cuộc tình đình đám ngày nào. Cuối cùng, Red từ lâu vẫn nằm trong số những album được yêu thích nhất của Swift. Thế nên, khi cô tung thêm 9 ca khúc mới, không lạ khi mọi người đổ xô vào.
Nhưng liệu người khác có thể bắt chước Swift? Câu trả lời là gần như không thể. Red (Taylor’s Version) chỉ một lần nữa chứng minh khả năng sáng tác và tiếp cận người hâm mộ không thể tin nổi cũng như năng lực kinh doanh hơn người của Swift.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. Red (Taylor’s Version) - Taylor Swift. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất