01/03/2020 19:10 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Năm 2013, Sam Smith gửi một bức thư điện tử tới công ty đại diện với tiêu đề chỉ vỏn vẹn là “007”. Bức thư đó là khởi đầu cho giấc mơ cả đời của Smith: Được viết nhạc cho bộ phim James Bond tiếp theo. 2 năm sau, giấc mơ đã thành hiện thực với ca khúc Writing’s On The Wall.
Writing’s On The Wall sau đó trở thành điểm nhấn khác biệt trong sự nghiệp của Smith cũng như loạt phim James Bond, nhưng trước đó, nó đã phải trải qua kiếp bị ném đá tập thể.
Như một cú nôn mửa
Đó là vào đầu năm 2015, nhà sản xuất Barbara Broccoli và đạo diễn Sam Mendes của tập phim James Bond Spectre đã mời Sam Smith tới văn phòng. Tại đây, họ đưa cho anh xem kịch bản, nói sơ qua về không khí chung của phim và muốn anh viết nhạc phim.
“Khi tôi viết nhạc, nó rất lạ, hoặc có khi cũng là bình thường, đó là tôi thấy các bài hát trong những màu sắc khác nhau” - Smith kể. Thật ra, đó là hiện tượng “Cảm giác kèm” (synesthesia) giống như Vladimir Nabokov thường thấy các chữ cái có những màu khác nhau. Nhưng tóm lại, ngay khi vừa nghe tới tiêu đề phim và cái gì đó liên quan tới con bạch tuộc, Smith lập tức thấy một màu tím ngập tràn và phải vào ngay phòng thu để viết một ca khúc “mang âm thanh của màu tím”.
Smith miêu tả âm nhạc của mình, “nghe thật khủng khiếp”, nhưng giống như là nôn mửa! Luôn là rất sốc ở cái cách nó trào đến chóng vánh một cách hết sức tự nhiên, không thể cản trở và không thể nghi ngờ. “Tôi nghi ngờ bản thân mình trong suốt cả cuộc đời nhưng riêng về âm nhạc thì không một chút nào”.
Chính vì không chút nghi ngờ, Smith đã “đâm lao thì phải theo lao” một ý tưởng nguy hiểm xưa nay chưa từng có, đó là một bài hát về Bond đầy tổn thương. Âm nhạc của Smith xưa nay vẫn giống như một cuốn nhật ký, một bản tóm lược về đời anh. Nhưng lần này, anh cố đặt mình vào địa vị của Bond, tìm ra một khe hở để nhìn vào trái tim chàng điệp viên 007 rồi kết nối hai người bằng sự yếu đuối.
Tất cả quá trình thai nghén ra Writing’s On the Wall diễn ra như vậy trong vỏn vẹn 20 phút!
Các ca khúc thường vẫn đến bất chợt như vậy với Smith nhưng lần này, nó vẫn làm anh ngạc nhiên. Lý do là vì anh suốt đời mơ ước được viết nhạc cho Bond - một dự án rất lớn. Anh đã nghĩ mình sẽ phải dành nhiều thời gian để nghiền ngẫm nó hơn. Thế nhưng, nó lại thành hình nhanh hơn bất cứ ca khúc nào của anh. Và khi nó đến, Smith chỉ còn biết chạy theo. Nhưng cơn lốc xoáy vẫn chưa dừng lại ở đó.
Mendes sau đó chỉ chỉnh sửa đôi chút ca từ để nó thêm một chút dũng cảm, mạnh mẽ. Rồi cả 4 người: Smith, Mendes, Broccoli và cộng sự quen thuộc của Smith là Jimmy Naples đồng tâm bước lên con thuyền, cùng sẵn sàng hứng chịu sóng gió có thể ập tới với một ca khúc khác thường so với phim Bond. Smith nhanh chóng vào phòng thu ghi bản demo. Và bản demo đó, với đầy đủ những cảm xúc choáng ngợp tuyệt vời đến mức họ quyết định chọn nó là bản phát hành chính thức.
Bản thu chính thức của “Writing’s on the Wall” được lấy từ chính bản demo đầu với đầy đủ những cảm xúc tuôn trào:
Bàn tay của định mệnh
Tất nhiên, sau đó, họ cũng thêm vào những hiệu ứng để làm tăng sức công phá cho ca khúc. Ví dụ như ngay sau khi điệp khúc bùng nổ, âm thanh đột ngột rút đi “như thể tất cả không khí bị hút ra khỏi ca khúc”để tiếp nối bằng bằng lời thủ thỉ: “Làm sao anh có thể sống? Làm sao anh có thể thở?/ Không có em ở đây, đời ngột ngạt quá chừng” rồi lại từ từ trào lên đến khoảnh khắc vỡ òa cuối cùng, để dàn nhạc cuốn trôi tất cả.
Nhưng dù có bao nhiêu hiệu ứng, nó cũng không làm mờ đi tiếng ngân dài ảo não của Smith khi cay đắng hát lên: “Vì em, anh bất chấp mọi thứ/ Bởi số mệnh đớn đau đã được định trước”.
“Writing’s on the wall”, cụm từ được chọn làm tên ca khúc và nhiều lần được hát, vốn bắt nguồn từ Cựu ước. Nó nằm trong Chương 5 Daniel nói về số phận của vua Babylon Belshazzar. Vị vua này đã cả gan lấy chén từ đền thờ Jerusalem ra uống rượu cùng các đại thần, cung phi, cung nữ. Ngay khi nâng chén ngợi ca các thần khác, vua biến sắc bàng hoàng khi thấy trên vách tường quét vôi của hoàng cung xuất hiện những ngón tay người đang viết hàng chữ lạ. Ông Daniel, với thần khí bên mình, đã giải nghĩa những chữ đó là định mệnh chấm dứt triều đại của vua Belshazzar.
Trong Spectre, nó là định mệnh của Bond. Ca khúc khắc họa chàng điệp viên đào hoa với biết bao cuộc tình thoáng qua đã từng muốn bất chấp tất cả, bỏ lại tất cả để được ở bên Vesper Lynd. Nhưng định mệnh một lần nữa khiến chàng mất đi người mình yêu. Từ đó, chàng đã đi tới tận cùng trời đất để tìm ra kẻ đứng sau cái chết người con gái đó và cũng để chiến thắng định mệnh.
Một “drama queen” (nữ hoàng bi kịch) - như Smith cũng thừa nhận- về cả ca từ và giai điệu đã khiến Writing’s On The Wall vấp phải phản đối kịch liệt đúng như nhóm tác giả lo sợ. Ngay khi ra mắt, ca khúc lập tức thành tâm điểm tranh cãi vì sự khác biệt của nó. Nhiều người đã chế giễu đây là “ca khúc Bond thảm họa nhất từ trước tới nay”, ủy mị quá thể và đồng loạt kêu gọi một sản phẩm khác hoành tráng, mạnh mẽ như của Shirley Bassey trước đây.
Nhưng ở một thái cực khác, Writing’s On The Wall là ca khúc đầu tiên trong lịch sử mang chủ đề Bond đứng đầu BXH Anh. Nó cũng đoạt giải Ca khúc gốc hay nhất tại giải Quả cầu Vàng và Oscar 2016. Trước đó, cũng chỉ mới có Skyfall của Adele là ca khúc Bond đoạt giải thưởng điện ảnh uy tín nhất thế giới này. Với riêng Smith, anh chấp nhận ca khúc bị ghét bỏ để được trung thực với cảm xúc của mình và luôn coi đây là điểm nhấn trong sự nghiệp.
Smith cũng nói anh đã nỗ lực hết mức để viết Writing’s On The Wall từ góc nhìn của Bond, điều rất khó với một người luôn rất cá nhân như anh. Nhưng có vẻ ca khúc vẫn mang bóng dáng của chính cuộc đời anh, người luôn phải đấu tranh với định mệnh chối bỏ.
Trong bài phát biểu nhận giải Oscar, Smith xúc động chia sẻ: “Vài tháng trước, tôi có đọc một bài báo về Ngài Ian McKellen. Ông nói rằng không có người công khai đồng tính nào từng thắng giải Oscar. Nếu đúng là vậy, hay dù không phải, tôi cũng muốn dành giải thưởng này tặng cộng đồng LGBT trên toàn thế giới. Tôi đứng đây hôm nay như một người đồng tính đầy tự hào, và tôi hy vọng chúng ta có thể cùng bình đẳng đứng bên nhau vào một ngày nào đó”.
Thật ra, Smith đã nhầm lẫn. McKellen vốn chỉ nói tới hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. Từng có nhiều người công khai đồng tính thắng giải Oscar ở các hạng mục khác, đặc biệt ở cùng hạng mục Ca khúc xuất sắc nhất còn có Elton John và Melissa Ethridge. Nhưng dù đôi chút nhầm lẫn, vẫn không có gì thay đổi rằng chiến thắng của Writing’s On The Wall là chiến thắng của sự đa dạng và khác biệt.
Vài nét về Sam Smith Samuel Frederick Smith sinh ngày 19/5/1992 tại London, Anh. Nổi lên từ tháng 10/2012 nhờ đĩa đơn Latch, sự nghiệp của Smith từ đó tới nay luôn nhận được sự đánh giá cao từ cả phía khán giả lẫn các nhà phê bình. Album đầu tay của anh năm 2014 -In the Lonely Hour- đứng thứ hạng cao trên các BXH khắp thế giới và thắng 4 giải Grammy, trong đó có giải Ca khúc của năm và Bản thu của năm; cùng nhiều đề cử bao gồm Album của năm. Tính tới nay, Smith mới chỉ phát hành 2 album nhưng đã đạt những giải thưởng âm nhạc uy tín bậc nhất thế giới. Album thứ 3 của anh -To Die For-dự kiến ra mắt vào 1/5 này. Smith công khai là người đồng tính từ tháng 5/2014. Anh từng cảm ơn bạn trai cũ đã làm tan vỡ trái tim anh vì nó mang lại 4 giải Grammy! Tháng 9/2019, sau khi công khai là người phi nhị nguyên, anh vui mừng nói: “Sau cả đời đấu tranh với giới tính, tôi quyết định chấp nhận bản thân như chính mình, cả ở trong và ngoài…”. |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất