13/07/2021 11:20 GMT+7
(giaidauscholar.com) - Ra mắt được chừng 6 tuần, MV Sài Gòn hôm nay mưa của Hoàng Duyên và Jsol vẫn đang có mặt trong top 10 bảng xếp hạng nhac.vn. Nghe Sài Gòn hôm nay mưa, ta thấy giới trẻ đang có cách riêng với âm nhạc của mình.
Cảm giác đầu tiên khi xem và nghe MV Sài Gòn hôm nay mưa là tương đối dễ chịu. Nó đạt tiêu chí cho một sản phẩm âm nhạc mang tính giải trí. Điều này giải thích vì sao một gương mặt mới xuất hiện với một MV mới đã đạt gần 8 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau khoảng 6 tuần, đồng thời trụ vững ở top 10 trong nhiều tuần của một trong những BXH âm nhạc đáng chú ý nhất.
Ngôn ngữ riêng của tuổi trẻ
Có lẽ, những tai nghe nhạc theo lối truyền thống khi nghe Sài Gòn hôm nay mưa sẽ khó chấp nhận được cách thể hiện của giọng hát. Bởi, cả Hoàng Duyên và Jsol đều không hát theo cách xưa nay.
Cụ thể, Sài Gòn hôm nay mưa khiến người nghe thấy việc “bẻ giọng” là một chủ ý, đồng thời có sự can thiệp tương đối “sâu” về kỹ thuật xử lý âm thanh, để tạo thành một giọng hát không theo chuẩn mực của ca hát. Cũng vì thế, người nghe khó biết được giọng hát thực sự của giọng ca chính Hoàng Duyên là thế nào, cho dù có thể thấy cô không sở hữu một làn hơi nội lực. Dẫu thế, cách hát này Hoàng Duyên không phải là trường hợp duy nhất. Ngược lại, nó khá phổ biến trong âm nhạc của giới trẻ hiện nay.
Đương nhiên, theo quy luật, có nhu cầu ắt sẽ có cung. Một khi khán giả có nhu cầu, những phá cách kiểu như thế này mới có cơ hội tồn tại và dần phát triển. Chỉ có điều, lối hát này theo tôi chỉ dừng lại ở việc thể hiện cái chất riêng mà người hát muốn hướng tới, cũng như nhu cầu nghe của một bộ phận khán giả ở thời điểm hiện tại. Nó không góp phần vào sự phát triển của nghệ thuật ca hát trong ngôi nhà âm nhạc đại chúng chung của chúng ta.
Không chỉ xuất hiện với tư cách ca sĩ, Sài Gòn hôm nay mưa còn là một sáng tác của chính Hoàng Duyên. Theo chia sẻ, để có bài hát hoàn chỉnh ra mắt khán giả trong MV mới này, Hoàng Duyên đã phải chỉnh sửa lại từ các phiên bản đã sáng tác trước đó. Đồng thời, MV có thêm bàn tay của nhà sản xuất âm nhạc - nhạc sĩ Khắc Hưng - trong việc hòa âm. Cũng chính Khắc Hưng đã khéo léo khai thác những phần hỗ trợ hát bè cho giọng chính và phân chia giữa giọng hát của Hoàng Duyên với Jsol khá khéo léo, từ những đoạn solo cho đến đoạn hòa giọng, tạo nên một bản nhạc vừa vặn, dễ chịu.
Ca khúc mang chất trữ tình, tự sự được triển khai trong màu sắc của giọng trưởng và âm hưởng của R&B - tất cả điều này đã tạo một cảm giác man mác buồn, không có một sự bật trào cảm xúc nhưng vẫn chứa đầy đủ những quyến rũ trong nhịp điệu, màu sắc âm nhạc để giữ chân người nghe.
Cấu trúc của ca khúc dường như có phần hơi dài dòng và không hoàn toàn theo mẫu chung kiểu 2 hay 3 đoạn mà theo kiểu 2 đoạn có thêm phần đoạn chen. Đấy là người viết nhìn từ góc độ bố cục của một ca khúc dòng nhạc chính thống, còn trên thực tế không có quy luật nào là bất biến. Cũng vì thế, ngay cả các nhạc sĩ các dòng nhạc chuẩn mực khi sáng tác ca khúc cũng không nhất thiết phải viết theo những cấu trúc đã thành nếp trước đó mà hoàn toàn có thể sáng tạo dựa trên cảm xúc. Ở một khía cạnh khác, nhiều người viết ca khúc không phải các nhạc sĩ chuyên nghiệp đôi khi vẫn sáng tác dựa theo cảm xúc tuôn trào từ lời ca để tạo thành những bài có bố cục theo ca từ. Sài Gòn hôm nay mưa dường như mang hơi hướng bố cục bị chi phối từ phần ca từ. Nó phù hợp với cảm xúc và nội dung mà tác giả muốn truyền tải.
Sài Gòn hôm nay mưa có phần giai điệu khá dễ nghe, dù mang âm hưởng R&B nhưng đậm chất tự sự, kể lể trong tâm trạng miên man ở phần đầu. Giai điệu đáng nghe nhất là đoạn điệp khúc. Có lẽ chính đoạn điệp khúc này là điểm quan trọng giúp Sài gòn hôm nay mưa đọng lại trong tai người nghe và từ đó tạo nên những thành công mà Hoàng Duyên và ê-kíp đã đạt được kể từ khi phát hành MV này.
Phần ca từ cũng dễ làm những trái tim tuổi đôi mươi tan chảy trong chính cảm xúc của mình: “Ngày nắng, ngày mưa mà ta cùng nhau bước qua/ Bây giờ không còn lại gì anh à”; “Từng chôn vùi những tổn thương, vào sâu tận đáy lòng/ Chẳng muốn ai đào lên/ Tự mình đào lên thôi...”. Rõ ràng là cảm xúc thất tình trong một cuộc tình chưa hẳn là chia xa nhưng không ở gần nhau. Điều này càng đúng khi ở phía sau, ca từ nối tiếp mạch suy tư: “Nhắn ai kia nhớ ngủ sớm, làm việc quá nhiều chẳng tốt đâu anh à” và nữa: “Nhớ ăn no, nhớ mặc ấm. Đừng để đau ốm, ai sẽ lo cho anh?” Rồi những dự đoán: “Nếu mai đây không về nữa thì người phải nhớ hạnh phúc dẫu thế nào, nhớ hay quên em tùy anh, chỉ cần là anh bình yên”. Rồi tự tủi thân vì nghĩ sự chia tay ấy là thật, để rồi: “Sài Gòn hôm nay mưa dường như có ai bật khóc, vì em nhớ người nơi chốn nào...” và “Chỉ cầu mong cho mưa ngừng rơi” để “anh quay về”, nhưng rồi lại sợ “Và dường như mưa ngừng rơi, anh cũng tan mất...”.
Rộng mở vì hướng đi bài bản
Trước Sài Gòn hôm nay mưa, Hoàng Duyên đã được giới trẻ biết đến khi xuất hiện trong các sản phẩm khá đình đám như Chàng trai sơ mi hồng và Sài Gòn đau lòng quá. Đáng nói, tất cả các sản phẩm này cũng chỉ xuất hiện từ tháng 3/2021, tức là chưa đầy nửa năm trở lại đây.
Việc đặt tên ca khúc là Sài Gòn đau lòng quá và Sài Gòn hôm nay mưa dường như lập tức tạo được sự chú ý từ công chúng, khi người yêu nhạc tò mò tìm kiếm những sự mới mẻ trong nhạc trẻ Sài Gòn hiện nay. Sài Gòn là cách nói ẩn dụ cho tâm trạng của người trẻ đang yêu ở đây và cũng là cách để khán giả thấy được những người trẻ đã gắn bó và yêu thành phố này đến nhường nào. Thành công từ Sài Gòn đau lòng quá có thể là một gợi ý cho cách đặt tên của MV mới này nhằm gây ấn tượng cho cái tên Hoàng Duyên. Bởi lẽ, giọng ca trẻ này xuất hiện ở cả 2 ca khúc - trong khi ở ca khúc ra đời sau rõ ràng đã ở vị trí trung tâm hơn.
Còn một chi tiết khác nữa: Sài Gòn đau lòng quá là sự kết hợp với Hứa Kim Tuyền, một tên tuổi trẻ đang lên trong giới âm nhạc. Trong khi Sài Gòn hôm nay mưa có sự “trợ duyên” của Khắc Hưng.
Rõ ràng, Hoàng Duyên đang được công ty chủ quản “trải thảm” để có những bước đi rất bài bản và hướng thẳng vào đối tượng âm nhạc dành cho giới trẻ. Cũng phải thừa nhận, Hoàng Duyên có những nét riêng.
Dẫu có thể còn những băn khoăn này nọ, việc xuất hiện những nghệ sĩ trẻ có những định hướng bài bản trong cách tiếp cận công chúng như trường hợp này là điều đáng mừng cho ngành giải trí. Nó thể hiện sự bài bản trong bước đi. Con đường chuyên nghiệp sẽ từ những trường hợp như thế này mà ra. Nếu tiếp tục được nhân lên, việc chúng ta có một ngành công nghiệp giải trí chuyên nghiệp là điều có thể nghĩ tới.
Tất nhiên, đó chỉ là ước mơ của người viết. Và ước mơ có thể sẽ mãi chỉ là mơ ước. Nhiều năm trước, đã từng có những tín hiệu rất đáng mừng như trường hợp ca sĩ Đan Trường với bầu sô Hoàng Tuấn, hay nhiều ca sĩ khác như Nguyễn Phi Hùng, Boy Band 1080... Họ có công ty định hướng, có bài bản trong việc “tấn công” thị trường âm nhạc, đã gặt hái được nhiều thành công - nhưng rồi tất cả vẫn là những hoạt động manh mún của từng sự kết hợp cụ thể chứ chưa trở thành một nếp đi, đường đi chung cho giới âm nhạc giải trí.
Nhưng dù thành hay không thành, chúng ta vẫn phải hướng tới những điều tốt đẹp và vun đắp cho ước mơ về một nền công nghiệp giải trí chuyên nghiệp.
MV "Sài Gòn hôm nay mưa":
Điểm: 7/10 |
Nguyễn Quang Long
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất