06/11/2013 14:07 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - Phim Tía ơi…! (ĐD: Xuân Phước) ra rạp ngày 1/11 hoàn toàn là một sản phẩm hài tình cảm xem cho vui, chẳng có gì đáng nói. Thế nhưng đến nay, sau gần 1 tuần phát hành, xét về chuyện bán vé, thì nó đang làm nên chuyện. Ở nhiều cụm rạp Tía ơi..! chỉ xếp thứ hai sau bom tấn Vượt ngục (ĐD: Mikael Hafstrom) với các tài tử gạo cội như Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger…
Theo khảo sát ngẫu nhiên và đơn lẻ tại một số cụm rạp vào chiều ngày 5/11/2013, thì trong nhóm những phim đang công chiếu khoảng 1 tuần đến 10 ngày qua, Tía ơi…! luôn ở trong khoảng 3-4 phim bán được vé.
Tấm vé biết nói
Cụ thể, tại hệ thống rạp MegaStar Tía ơi…! xếp sau Vượt ngục và Quỷ quyệt 2 (ĐD: James Wan) - một phim kinh dị thuộc tác giả và nhà làm phim đã có thương hiệu lớn. Tại BHD Cinema chỉ xếp sau Quỷ quyệt 2; tại Lotte Cinema thì ngang ngửa với Quỷ quyệt 2; tại Galaxy Cinema, Tía ơi…! được chiếu gần như ngang bằng số suất với Âm mưu giày gót nhọn, dù từng suất thường nhiều vé hơn.
Tại nhiều nước, việc công bố số vé và doanh thu phim thường phải minh bạch, riêng tại Việt Nam thì do chuyện né tránh thuế và cả chuyện “làm màu, làm giá” của phía sản xuất, các cụm rạp bị o ép giữ bí mật. Cho nên phim nào bán vé ra sao, cùng lắm chỉ biết chuyện nhiều ít chung chung, chứ thật khó để biết con số cụ thể.
Vậy thì Tía ơi…! có gì mà hút khách đến như vậy? Nếu so với ba phim Việt cũng đang công chiếu trong giai đoạn này thì Tiền chùa (ĐD: Thiện Đỗ), Âm mưu giày gót nhọn (ĐD: Hàm Trần) ưu trội hơn nhiều mặt. Tía ơi…! chỉ “qua mặt tân binh” Và anh sẽ trở lại (ĐD: Đinh Tuấn Vũ), không phải vì chất điện ảnh, mà vì thông điệp vui vẻ của câu chuyện và dàn diễn viên có ngôi sao, có danh hài. Thế nhưng với tình thế bán vé kiểu này, khi kết thúc vòng một, ba phim kia cộng lại có khi mới bằng hoặc nhỉnh hơn Tía ơi…! chút đỉnh. Khán giả Việt Nam, mà cụ thể là tại địa bàn TP.HCM (nơi bán vé nhiều nhất) thật khó cắt nghĩa và rất quái chiêu.
Quái chiêu vì hai khía cạnh. Thứ nhất, đừng tưởng họ chỉ biết xem phim dễ dãi, hoặc giải trí tức thì, bởi thực tế cho thấy không phải như vậy. Ngay hiện nay cũng thế, nếu Vượt ngục hấp dẫn bởi kịch bản chặt chẽ, mạch lạc, thì Quỷ quyệt 2 thu hút bởi khả năng diễn xuất và cảm giác cân não, ú tim - không dễ dãi chút nào. Vậy thì có mối dây liên hệ nào giữa các loại khán giả này, hay tự họ đã phân khúc thị phần xem cho chính mình là chưa trả lời được, vì thiếu các khảo sát cụ thể.
Thứ hai, có lẽ TP.HCM là địa bàn đi trước trong việc hâm mộ thần tượng, bởi xét tới xét lui, nếu Tía ơi…! mà thiếu Hoài Linh thì sẽ nguy to, khó mà bán được vé. Danh hài này đang là ngôi sao bảo đảm phòng vé, không chỉ của tấu hài, phim ảnh, mà ngay cả các live show cải lương nữa.
“Thuốc hài” của Hoài Linh
Phim Tía ơi…! có dàn diễn viên khá thu hút như danh hài Minh Nhí, Hoàng Sơn, như nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, Lương Thế Thành, Lê Bê La, Thúy Diễm…. Thế nhưng kịch bản vẫn phải đo ni đóng giày cho Hoài Linh, không phải vì nghệ sĩ này là đồng sản xuất, mà vì họ biết khán giả cần như vậy.
Nửa đầu của phim khá hài hước, thậm chí có pha chút ma quái, thì nửa cuối lại đi vào nỗi buồn, nơi người cha (Hoài Linh) bị các con thay nhau ép tăng cân để giành gia tài. Nếu so với các phim chiếu rạp mà Hoài Linh đã đóng trong thời gian qua, phim này Xuân Phước làm gọn gàng, nhưng yếu tố hài hước thì hơi ít và yếu. Nếu chỉ xét yếu tố hài hước với việc bán vé thì với trường hợp Hoài Linh là hoàn toàn chính xác. Bộ phim Hoán đổi thân xác (ĐD: Nhất Trung) cũng do Hoài Linh đóng, nhưng không giữ được chất này, cộng vài lý do khác, đã thất bại hoàn toàn. Phim nào kích hoạt được trọn vẹn “thuốc hài” của Hoài Linh, bán vé sẽ rất nhiều, ví dụ Nhà có năm nàng tiên (ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu).
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất