07/06/2017 07:30 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Đảo của dân ngụ cư đã có một số giải quốc tế “lận lưng”, có yếu tố lạ và “nóng”. Và giờ chỉ còn chờ ngày ra rạp vào 9/6 tới đây. Sẽ là một khoảng thời gian hồi hộp với đạo diễn Hồng Ánh với “đứa con đầu lòng”.
Đảo của dân ngụ cư có nhiều yếu tố hấp dẫn khán giả. Một là câu chuyện lạ, nhân vật lạ (có người Ấn lai Việt, người Khmer, người Hoa); hai là không gian lạ (nhà cổ ở Hội An); ba là ẩn ức tình dục.
Dục vọng đẩy câu chuyện đi xa
Câu chuyện được kể thông qua nhân vật Phước (Phạm Hồng Phước đóng), một người đã trải nghiệm đến tận cùng câu chuyện. Sau tất cả những gì đã trải qua, Phước đã nói với lòng mình: “Không bao giờ tôi còn có được hạnh phúc nữa, không bao giờ”.
Toàn bộ câu chuyện diễn ra trong không gian hẹp là nhà hàng thịt dê của ông chủ người Hoa. Ở đó có anh chàng người Ấn lai Việt tên Miên phụ trách giết dê; đầu bếp Almed - một người Khmer rất mộ đạo; và Phước - gã lang thang vừa được nhận vào phụ bếp... Trong không gian ấy, đàn ông là kẻ thống trị. Hai người phụ nữ duy nhất trong căn nhà là Xiếm Hoa (Ngọc Hiệp) và Chu (Ngọc Thanh Tâm) chỉ là những kẻ phụ thuộc.
Trong thế giới đó, dục vọng của mỗi con người đã đẩy câu chuyện đi xa hơn. Có thể chỉ từ một lần nhìn trộm, hoặc bị nhìn thấy cảnh ân ái, dục vọng khởi lên, thúc đẩy nhân vật thực hiện những hành động chính họ cũng không thể tưởng tượng được.
Bối cảnh chính là ngôi nhà cổ vốn là Bảo tàng Gốm sứ Mậu dịch Hội An, có kiến trúc rất đẹp, với nhiều ngóc ngách bí ẩn, hệ thống thông gió, chiếu sáng đặc trưng của nhà cổ, rất thuận lợi cho dàn cảnh có chiều sâu, tạo nhiều lớp lang cho khuôn hình, kích thích tò mò về mặt thị giác.
Đạo diễn còn khai thác hoạt động chế biến thịt dê vì có nhiều thủ thuật “bí truyền”, với tính chất bạo lực, phù hợp với những hành động bạo lực xảy ra sau này giữa các nhân vật.
Một điểm cộng của bộ phim là nhân vật nói tương đối ít, thiên về hành động. Có những cảnh bạo lực chỉ diễn ra sau cánh cửa, nhưng âm thanh còn tạo cảm giác ghê rợn hơn là sự chứng kiến.
Dàn diễn viên của Hồng Ánh đã diễn rất tròn vai, vừa vặn. Ngọc Thanh Tâm, một diễn viên bị thị trường điện ảnh miền Nam chê không có vẻ đẹp “thương mại”, cho thấy cô không chỉ đẹp mà còn biết diễn trong phim này. Thanh Tâm diễn ra nét trong sáng, nhiều u uẩn lẫn đam mê của Chu, người cả đời chỉ ngồi trên căn gác.
Tò mò vì Hồng Ánh làm đạo diễn
Về tổng thể, Đảo của dân ngụ cư là một bộ phim đầu tay được làm rất kĩ lưỡng. Ngoài đạo diễn Hồng Ánh thì giám đốc hình ảnh Lý Thái Dũng, nghệ sĩ dựng phim Julie Béziau là những người đã đem đến cho bộ phim những khuôn hình đẹp, giàu sức gợi cảm và một kết cấu phim tương đối chặt chẽ, có tiết tấu riêng.
Tất nhiên, Đảo của dân ngụ cư vẫn có vấn đề của phim đầu tay. Tâm lý của nhân vật Phước chưa “đầy”, để thuyết phục cho hành động sau này. Nhân vật Miên là một nhân vật mạnh, nhưng lại có hành động khá nhẹ tay trước một cái chết ở cuối phim.
Đêm ra mắt Đảo của dân ngụ cư tại Hà Nội hôm 5/6 đã thu hút đông đảo văn nghệ sĩ Hà thành tới dự, bởi NSƯT Hồng Ánh có quá nhiều duyên nợ với điện ảnh phía Bắc. Hầu hết những bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp diễn viên của chị đều do đạo diễn miền Bắc thực hiện như Đời cát (1999), Thung lũng hoang vắng (2001), Người đàn bà mộng du (2003), Tâm hồn mẹ (2013)…
Mặt khác, có một sự tò mò, chờ đợi “không hề nhẹ” bởi ai cũng muốn xem diễn viên/đạo diễn Hồng Ánh sẽ xoay sở với phim đầu tay thế nào. Chọn kịch bản đã được Nguyễn Quang Lập chuyển thể từ hơn 20 năm trước, có thể là Hồng Ánh tìm về với những giá trị thân thuộc mà chị tin tưởng, dù lựa chọn này đã khiến nhiều người trong nghề e ngại cho một đạo diễn làm phim đầu tay.
Trailer phim "Đảo của dân ngụ cư":
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất