17/08/2020 07:22 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Làm phim vô cùng vất vả và khắc nghiệt nhưng Mai Thu Huyền vẫn lựa chọn. Đạo diễn phim Kiều, chia sẻ: “Đôi khi tôi tự hỏi vì sao mình chọn việc khó khăn? Và câu trả lời, có lẽ do tôi là một người thích chinh phục thử thách”.
Đạo diễn Mai Thu Huyền chia sẻ với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về dự án điện ảnh Kiều mà chị ấp ủ từ lâu và dành rất nhiều tâm huyết để thực hiện.
Khó nhất là chọn ai đóng vai Kiều
* Từ khi nào và vì sao chị có ý tưởng đưa Kiều lên màn ảnh rộng?
- Từ nhỏ, tôi đã rất yêu thích Truyện Kiều và tôi nghĩ một tác phẩm lớn nổi tiếng như vậy xứng đáng được làm thành phim. Tôi từng lên kế hoạch thực hiện bộ phim truyền hình dài 40 tập về Truyện Kiều từ năm 2010, nhưng rất tiếc, vì nhiều lý do mà bộ phim chưa làm được ở thời điểm đó.
2020 là dịp tưởng niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du nên tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội lần nữa. Tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị làm phim Kiều từ năm 2019, nhưng là phiên bản điện ảnh dài khoảng 90 phút.
* Cuộc đời nhân vật rất dài với nhiều biến cố so với thời lượng cho phép của một bộ phim chiếu rạp, chị sẽ xử lý như thế nào?
- Cuộc đời Kiều với 15 năm lưu lạc, rất truân chuyên, và đúng là trong một bộ phim chiếu rạp 90 - 100 phút sẽ không mô tả tường tận được tất cả cuộc đời Kiều từ khi bắt đầu, lưu lạc, tới lúc đoàn viên như bộ phim truyền hình dài tập.
Vì vậy, với phiên bản điện ảnh lần này thì tôi chỉ lựa chọn 1 giai đoạn trong cuộc đời Kiều mà theo tôi là có nhiều yếu tố hấp dẫn nhất để khai thác đưa lên phim.
* “Truyện Kiều” là một tác phẩm kinh điển, làm phim điện ảnh “Kiều” chị gặp khó khăn nhất là gì?
- Nếu bê y nguyên tác phẩm thì tôi nghĩ mọi người không cần phải xem phim mà chỉ cần đọc Truyện Kiều. Tuy nhiên, trong truyện thơ, mỗi nhân vật, mỗi chặng đường của Kiều được Nguyễn Du miêu tả rất ngắn, nhưng cô đọng, khúc chiết, đây chính là khoảng trống để những nhà làm phim sáng tạo thêm sao cho hấp dẫn.
Vì Kiều là phim cổ trang nên cái khó và cần đầu tư nhiều chi phí, đó chính là thiết kế bối cảnh và phục trang.
Chúng tôi đã phải đi 5 chuyến khảo sát bối cảnh tại hơn 20 tỉnh thành thì mới lựa chọn được bối cảnh ưng ý tại Huế, Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị và TP.HCM. Một số bối cảnh thì tổ thiết kế phải dựng mới toàn bộ vì không sẵn có. Phục trang cũng vậy, chúng tôi phải may mới tất cả trang phục cho các diễn viên.
* Trong sự tưởng tượng của độc giả yêu thích “Truyện Kiều” thì Thúy Kiều được miêu tả tài sắc vẹn toàn, chị khó khăn để tìm được diễn viên chính?
- Thúy Kiều - người có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành, cầm kỳ thi họa… Khi bắt tay thực hiện dự án, tôi thấy cái khó nhất chính là chọn Kiều là ai, một người nổi tiếng hay là một gương mặt mới?
Ngoài nhan sắc phải đẹp, tôi cần diễn viên đảm nhiệm vai diễn này phải dành 100% thời gian cho Kiều suốt từ giai đoạn chuẩn bị cho đến 2 tháng quay xuyên suốt cùng đoàn phim.
Chúng tôi đã phải tổ chức casting ở cả 3 nơi Hà Nội - TP.HCM - Huế với hàng ngàn ứng viên và cuối cùng tôi cũng đã tìm được 1 gương mặt đáp ứng đủ các tiêu chí trên.
Hoàn thành thử thách “ngoạn mục”
* Chị quyết định đặt niềm tin vào dàn diễn viên mới hay là những gương mặt được cho là “hot” phòng vé thời điểm hiện tại?
- Trong thâm tâm tôi từ đầu muốn lựa chọn một gương mặt mới đóng vai Kiều. Tôi muốn mọi người xem phim sẽ nghĩ cô ấy là Kiều chứ không phải diễn viên quen thuộc nào đó.
Để chuẩn bị tốt cho nhân vật, ê-kíp dành nhiều thời gian - khoảng 3 tháng để thực hiện những buổi workshop về kỹ năng diễn xuất cho diễn viên, tập từng phân đoạn trong phim cũng như thời gian để bạn học đánh đàn nguyệt.
Tôi cũng đã mời Kathy Uyên là người có kinh nghiệm đào tạo diễn viên trẻ để hướng dẫn kỹ năng diễn xuất cơ bản cho diễn viên... Đến giờ khi phim đã đóng máy tôi rất hài lòng về quyết định của mình vì bạn ấy thực sự đã hoàn thành rất xuất sắc vai Thúy Kiều.
* Dịch Covid-19 có ảnh hưởng như thế nào tới tiến độ quay của đoàn phim?
- Lịch quay phim dự kiến của đoàn là ngày 2/4 bấm máy, nhưng tháng 3 thì Việt Nam bị ảnh hưởng Covid-19 và 1/4 chính là ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Tôi và ê-kíp buộc phải lùi thời gian bấm máy.
Đoàn phim đã bắt đầu bấm máy vào ngày 12/6, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Khi có thông tin phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng thì cũng đúng là ngày đoàn hoàn thành những cảnh quay cuối cùng ở Huế.
Có thể nói bộ phim Kiều rất đặc biệt - được quay và hoàn thành giữa hai đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. May mắn vì chúng tôi đã có thể hoàn thành thử thách ngoạn mục như vậy.
* Chị kỳ vọng như thế nào với “Kiều”?
- Kiều được đầu tư bài bản, kỹ lưỡng từ khâu kịch bản, đến thiết kế bối cảnh, phục trang, đến những hình ảnh quay góc máy đẹp và quy tụ dàn diễn viên diễn xuất tròn vai… Tôi cũng có niềm tin và đặt nhiều kỳ vọng doanh thu nhưng vẫn phải phụ thuộc vào thời điểm phát hành và yếu tố may mắn nữa.
* Làm diễn viên thì đỡ vất vả hơn đạo diễn kiêm nhà sản xuất nhỉ, có khi nào chị đặt câu hỏi vì sao mình chọn việc khó khăn?
- Làm phim là một nghề vô cùng vất vả, thường phải thức khuya dậy sớm, làm việc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Diễn viên thì đỡ vất vả hơn nhiều so với đạo diễn kiêm nhà sản xuất.
Nhiều lúc tôi cũng tự đặt câu hỏi cho bản thân vì sao mình lại chọn việc khó khăn, nặng nhọc và áp lực như vậy? Nhưng có lẽ tôi là một người thích chinh phục thử thách nên mình không ngại khó ngại khổ, miễn sao thực hiện được những điều mình mong muốn và ấp ủ.
* Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!
Đưa Kiều lên màn ảnh rộng Kiều là dự án phim Mai Thu Huyền ấp ủ đã 10 năm. Nhà sản xuất Mai Thu Huyền bày tỏ kỳ vọng, phim điện ảnh Kiều sẽ tiếp tục hành trình gìn giữ nét đẹp và tình yêu của người Việt Nam đối với nền văn học nước nhà. Ngoài việc phát hành tại Việt Nam, nhà sản xuất có kế hoạch phát hành bộ phim này tại nước ngoài như: Mỹ, Australia... |
Tiểu Phong (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất