27/10/2024 20:17 GMT+7 | Giải trí
Là khách mời của Festival Đại Lải 2024 - "Vũ khúc thiên nhiên", giọng ca opera Gemma Nguyễn đã có dịp thể hiện niềm đam mê ca hát cũng như mong muốn được lan tỏa con đường âm nhạc kết hợp giữa opera và chất dân tộc của mình với công chúng.
Trong hai đêm diễn ra liên hoan, Gemma Nguyễn đã mang đến những ca khúc như Đám cưới Sán Dìu, Về miền xanh Đại Lải, hát song ca với NSUT Phương Anh trong ca khúc Dáng em lụa là và song ca với ca sĩ Khắc Việt bản mashup Tôi người Việt Nam - Việt Nam tôi. Ngoài ra cô còn thể hiện khả năng hát live 4 thứ tiếng : Việt, Trung, Anh, Ý tại sự kiện.
Chia sẻ về chương trình, Gemma Nguyễn cho biết khi hát song ca ca khúc Dáng em lụa là, cô đã gợi ý với NSƯT Phương Anh về một bản phối mới hiện đại cho ca khúc này và ngay sau đó, NSƯT Phương Anh đã hào hứng khen sự "phá cách" của ca khúc này của Gemma Nguyễn rất hay và mới lạ.
Có thể nói đây là lần thứ 2, những khám phá sáng tạo của Gemma Nguyễn được các bậc đàn anh, đàn chị đánh giá cao. Như hồi tháng 10 tham gia Ngày hội văn hóa các dân tộc Thành phố Lạng Sơn năm 2024, Gemma Nguyễn đã đưa yếu tố mới vào ca khúc "Đá trông chồng" để song ca cùng ca sĩ Tùng Dương. Khi đó, divo của làng nhạc Việt cũng đã không tiếc lời khen Gemma Nguyễn kết hợp giữa dòng nhạc opera cùng chất dân ca đương đại vào ca khúc.
Gemma Nguyễn (Nguyễn Thị Ngọc Ánh) là giọng ca opera vừa trở về quê hương sau hơn 4 năm du học tại Nhạc viện Alfredo Casella, L’Aquila, Italy với bằng thạc sĩ chuyên ngành opera, Gemma Nguyễn. Trước đó, cô theo học và tốt nghiệp loại giỏi cả 2 khoa Thanh nhạc và Sư phạm âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương.
Về Việt Nam thời điểm này, điều mong mỏi của Gemma Nguyễn là xây dựng con đường âm nhạc riêng của mình, với hướng đi kết hợp giữa opera với chất dân tộc Việt Nam.
"Trong 5 năm tới, tôi muốn định vị dòng nhạc này và khẳng định mình ở dòng nhạc này. Đây là dòng nhạc chính thống mới mẻ mà tôi muốn mình sẽ là người đặt nền móng đầu tiên" - Gemma Nguyễn cho hay.
Theo nữ ca sĩ, nhờ được học opera tại Ý - cái nôi của opera cũng như là nơi mà âm nhạc hàn lâm được học tập và trình diễn đỉnh cao, cô học được nhiều điều để có những ý tưởng phát triển con đường âm nhạc của riêng mình.
"Tôi lựa chọn Ý và opera vì muốn đạt đỉnh cao về học thuật trong thanh nhạc. Tôi nhận thấy rằng, nếu mình hát opera tốt thì cũng sẽ hát được nhiều dòng nhạc khác vì đây là thể loại không cần dùng mic. Nếu mình biết phát huy thế mạnh này của opera vào các dòng nhạc khác, cũng sẽ tạo được cái lạ riêng và đặc biệt là khả năng hát mọi lúc, mọi nơi một cách chủ động, không phải phụ thuộc vào mic. Tôi nghĩ rằng đó cũng là yếu tố để mọi người đánh giá và trân trọng mình hơn" - cô lý giải.
Hơn thế, theo Gemma Nguyễn, nơi côiđược học opera hiện nay, dòng nhạc này tuy là hàn lâm nhưng cũng có những sự phát triển theo dòng thời đại như việc ứng dụng âm nhạc EDM kết hợp với opera, không lỗi thời mà còn thể hiện tư duy sáng tạo. Điều đó giúp cô tự tin hơn khi lựa chọn con đường của mình.
"Điều tôi học được và muốn phát huy bản thân trong sự kết hợp giữa opera và dân tộc là hồn cốt trong cách hát. Mình hát nhạc Việt với hồn cốt như thế nào thì opera cũng như vậy" - cô nói thêm.
Gemma Nguyễn đã chọn làm luận án tốt nghiệp cao học tại Nhạc viện Alfredo Casella, L’Aquila, Italy, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Carla Centi Pizzutilli và Maria Concetta Di Biase với nội dung đề cập tới các vở opera của nhạc soạn nhạc Rossini. Trong đó, cô đã đề cập đến sự kết hợp âm nhạc dân gian Việt Nam trong sáng tác và biểu diễn thực tiễn hiện nay và được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao, đạt 108/110 điểm. Hiện luận văn tốt nghiệp và bài thi thực hành của cô được Nhạc viện lưu giữ trong thư viện để làm tài liệu tham khảo cho sinh viên. Gemma Nguyễn cảm thấy rất tự hào về điều này.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất