Diễn viên Việt Bắc nhuộm tóc 8 lần để vào vai... Xuân tóc đỏ

03/03/2013 08:14 GMT+7 | Phim

Bộ phim “Ông tơ hai phẩy” (đạo diễn Danh Dũng) và “Ba đám cưới một đời chồng” (đạo diễn Khải Anh) đang phát sóng trên sóng giờ vàng VTV đã thu hút sự quan tâm của khán giả.

Bên cạnh những diễn viên gạo cội, có nghề, thì hai bộ phim này có nhiều gương mặt mới. Diễn viên Việt Bắc là một gương mặt mới. Anh xuất hiện trong cả 2 bộ phim với 2 nhân vật khác nhau, 2 cách thể hiện khác nhau, lại chỉ là diễn viên phụ song đã để lại nhiều ấn tượng bằng lối diễn rất tự nhiên, hóm hỉnh, sáng tạo…

Thật ra trước khi tham gia 2 bộ phim này, Việt Bắc đã xuất hiện trong một số bộ phim như Cuồng phong, Chạy án nhưng chỉ là những vai nhỏ, ít có “đất” để phô diễn bởi khi đó Việt Bắc vẫn còn là sinh viên của trường Sân khấu điện ảnh. Tốt nghiệp ĐH Sân khấu điện ảnh với số điểm cao nhất, bằng một vai phụ trong vở “Ông không phải là bố tôi” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, Việt Bắc hiện đầu quân cho Nhà hát kịch Việt Nam và cơ hội được diễn, được làm nghề đang đến với diễn viên trẻ người gốc Vinh - Nghệ An này khi anh đã được chọn vào vai một nhân vật nặng ký “Xuân tóc đỏ” trong bộ phim truyền hình “Trò đời” dài 30 tập do vợ chồng nghệ sĩ tài năng Thanh Vân, Nhuệ Giang làm đạo diễn.



Ê cả đầu vì… tóc đỏ

“Trò đời” - một bộ phim truyền hình khởi sự cho dự án lớn dựng lại những bộ phim từ các tác phẩm văn học hiện thực phê phán 30-45 của Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam và VFC. Bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn nổi tiếng dòng văn học hiện thực phê phán  Vũ Trọng Phụng. Nhân vật Xuân tóc đỏ trong Số đỏ cũng là nhân vật để đời của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Lần đầu tiên được nhận vai chính lại là một nhân vật lớn đã quá quen thuộc với bạn đọc qua tác phẩm văn học, nhân vật này cũng làm điên đảo công chúng Hà thành qua tác phẩm điện ảnh và sân khấu, Việt Bắc thừa nhận là anh chịu áp lực rất lớn và lúc đầu cũng bị… “cóng”. Đang trên đường từ Hà Nội về Vinh thì nhận được cú điện thoại thông báo được chọn vai Xuân tóc đỏ, cảm giác sung sướng, hạnh phúc xộc lên. Nhưng ngay sau đó là sự lo lắng, hoang mang bởi đây là vai diễn đa màu sắc rất hay nhưng lại vô cùng khó.

Để chuẩn bị cho vai diễn, Việt Bắc đã phải chuẩn bị một tâm thế kỹ càng cho mình, anh đọc tác phẩm, đọc kịch bản và tìm hiểu sâu về nhân vật. Đặc biệt, trước mỗi khi đi quay, Việt Bắc đều phải hỏi trước hôm nay sẽ đóng phân đoạn nào và bao giờ anh cũng “học bài” trước. Việt Bắc chia sẻ bộ phim quay ngược từ cảnh Xuân tóc đỏ trở thành vĩ nhân sau đó mới quay lại thời lưu manh. Nên khi diễn Việt Bắc không xác định được sẽ tạo tính cách, phong cách nhân vật như thế nào, nên có lúc phải quay lại nhiều lần và có cảm giác bị cứng. Những lúc như vậy, nghỉ ăn cơm mà không thể nuốt nổi. Nhưng được đạo diễn Nhuệ Giang phân tích, Bắc đã diễn vào, càng về sau anh càng cảm thấy hứng thú với vai diễn.

Có một chi tiết hậu trường khá thú vị là để tạo ra được màu tóc của Xuân tóc đỏ, Việt Bắc đã phải nhuộm tóc tới 8 lần. Bởi cái màu tóc của nhân vật Xuân là tóc đỏ vì cháy nắng của một thằng lang bạt lưu manh, chứ không phải tóc màu đỏ. Khi nhuộm lần đầu, không đạt yêu cầu, Việt Bắc đã phải tẩy trắng bóc, sau đó nhuộm lại, rồi hạ màu dần dần. Để đến khi ra cái màu tóc ở trong phim thì như Bắc nói là… ê cả đầu. Trong phim Việt Bắc cũng đề nghị được chải đầu theo từng thời kỳ tiến thân của Xuân tóc đỏ: khi nhặt bóng ở sân quần thì để tóc rẽ ngôi, ở tiệm may âu hóa thì để tóc kiểu 4-6, khi bán thuốc lậu thì để tóc xõa và khi Xuân tóc đỏ trở thành vĩ nhân thì anh lại vuốt ngược kiểu Tano… Về sau khi diễn quen, Việt Bắc được phép tự chải đầu. Cũng có hôm đang quay cảnh là đại vĩ nhân, sau đó lại nhảy bổ sang quay cảnh khác thế là lại phải gội đầu, vuốt keo chải tóc lại. Bắc kể lại hôm nào đi quay về đầu cũng cứng đơ, cứ phải ngâm nước một lúc mới đi gội được.

Cực kỳ nhiều cảnh nóng nhưng rất… nghệ thuật

 Khi nói về những cảnh nóng trên phim, đạo diễn của “Trò đời” cũng phải thừa nhận phim có nhiều cảnh nhục dục. Đặc biệt khi tác phẩm văn học lại sử dụng lối tả thực, trần trụi, để hiện thực hóa sự tha hóa của thời kỳ này với một Xuân tóc đỏ lưu manh và một mụ Phó Đoan dâm đãng, phim  không thể không có cảnh nóng nhưng tất cả đều được tiết chế để phim có những hình ảnh… sạch. Còn diễn viên Minh Hằng - người vào vai Phó Đoan đã từng trả kịch bản vì quá nhiều cảnh nhạy cảm. Việt Bắc thì nói đùa rằng đóng vai Xuân tóc đỏ, anh là người có tiếng nhưng mà không có miếng. Xuân tóc đỏ là sản phẩm của hiện thực xã hội thối nát, một tên lưu manh hóa, một kẻ cơ hội, háo danh, háu gái, hắn tiến thân bằng bản chất lưu manh được “đào tạo” từ những ngày lang thang nhặt bóng, cầu bất cầu bơ. Xuân tóc đỏ tiếng là được nhiều người mê, từ già đến trẻ đều mê và được “ngủ” với rất nhiều người, nhưng toàn “ngủ nghệ thuật” và “sex tưởng tượng”. Để diễn đạt được những cảnh sex mà không bị sống sượng quả không dễ dàng gì ngay cả đối với những diễn viên nhiều kinh nghiệm.  Có những cảnh mà bà Phó Đoan có ý định sở hữu, ăn tươi nuốt sống Xuân tóc đỏ, nhưng mà với bản chất lưu manh, Xuân tóc đỏ đã không để Phó Đoan làm được chuyện đó. Diễn cảnh này, từ lời thoại cho đến cách diễn, thái độ, đi lại… Việt Bắc đã được đạo diễn Thanh Vân và đạo diễn Nhuệ Giang phân tích rất kỹ từng chi tiết. Thậm chí phải quay đi quay lại mấy đúp mới được đạo diễn gật đầu.

Được học nghề và tiếp thêm tình yêu nghệ thuật

Việt Bắc chia sẻ bộ phim đã đóng máy và dự kiến phát sóng vào tháng 10 nhân kỷ niệm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng. Từ bây giờ cho đến lúc đó, Việt Bắc nín thở chờ đợi sự đánh giá từ phía khán giả. Phim chưa quay cũng lo, không biết mình có đáp ứng được không, quay xong rồi lại cũng lo không biết khán giả có đón nhận không. Khi bộ phim đóng máy, chính đạo diễn Nhuệ Giang đã nói với Việt Bắc một câu: “Bây giờ Xuân tóc đỏ mà chết thì cô cũng chết luôn” khiến cho Việt Bắc càng thêm hồi hộp.

Xuân tóc đỏ có thể là một cơ hội, một sự may mắn của Việt Bắc để cho anh được thử sức. Song điều lớn nhất mà Việt Bắc nhận được từ bộ phim này không phải chỉ vì đó là một vai diễn lớn mà vì anh học được nhiều điều từ các nghệ sĩ lớn. Đặc biệt là lần đầu tiên làm việc với đạo diễn Nhuệ Giang nhưng Việt Bắc lại rất thoải mái và được chỉ bảo tận tình. Bắc chia sẻ: “Em học được vợ chồng cô chú ấy cái tâm hết mình đối với nghệ thuật. Mỗi khi quay, cô Nhuệ Giang ít khi nói “tốt” mà nhiều lắm chỉ bảo “được rồi” thế là em đã mừng lắm. Có nhiều phân đoạn, lời thoại, em chưa hiểu sâu, đều được cô phân tích rất kỹ. Còn chú Thanh Vân thì cũng “truyền nghề” cho em nhiều chi tiết rất tinh tế mà một diễn viên trẻ như em chưa thể có được những cái vốn đó”. Việt Bắc đã kể lại câu chuyện về một cảnh quay trên xe  ôtô. Khi đó trên xe chỉ có quay phim, lái xe, và diễn viên. Trước lúc quay đạo diễn Nhuệ Giang đã dặn quay phim cụ thể quay như thế nào. Thế mà khi chiếc xe vừa lao đi thì đã thấy cô phóng xe cup 82 vít đuổi theo để… dặn tiếp.

Việt Bắc cho biết được làm việc với những nghệ sĩ như vậy, anh thấy mình phải có trách nhiệm hơn với nghệ thuật. Bên cạnh việc đóng phim truyền hình thì Bắc vẫn đi diễn ở các tỉnh cùng với nhà hát. Anh đã xác định rất rõ con đường đi của mình là sau khi cứng cáp hơn với vai trò diễn viên, Việt Bắc sẽ quay lại trường để học làm một đạo diễn sân khấu.

Theo Đinh Kiều Nguyên

An Ninh Thủ đô

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm