29/07/2014 13:10 GMT+7 | Âm nhạc
“Đừng giả vờ bạn không biết điệu nhạc này, vì rõ ràng bạn biết” – tờ Telegraph nhắn nhủ người đọc về Ballade Pour Adeline. Một khi đã nghe bản nhạc này, dù không phải là một tác phẩm quá xuất sắc, người ta vẫn không thể đẩy nó ra khỏi đầu.
Thành công bất ngờ và vĩnh cửu
Khi Richard Clayderman phát hành bản thu âm bản nhạc này vào năm 1977, ông mới chỉ 23 tuổi và chưa nổi tiếng. Tuy nhiên người ta đã xô nhau đi mua đĩa của ông. Con số 22 triệu đĩa được bán trên 38 quốc gia là thành tích rất đáng nể.
Nhưng liệu lợi nhuận thương mại có phải là lý do để một nhạc công được đào tạo bài bản về nhạc cổ điển lại dành cả sự nghiệp để chơi những bản nhạc dễ nghe, mang tính đại chúng, thường bật trong thang máy và những nơi công cộng khác? Để trả lời câu hỏi này, cần nhìn lại con đường mà Clayderman đã chọn.
Richard Clayderman là con trai của một giảng viên piano ở Pháp. Ở tuổi 12, ông đã chơi piano thành thạo đến nỗi được trao giải thưởng uy tín Conservatoire de Paris. Chàng trai trẻ tự hài lòng với vai trò nhạc công trong các hội nghị, trước khi tham gia cuộc thi tuyến của 2 nhạc sĩ Olivier Toussaint và Paul de Senneville nhằm tìm người chơi bản nhạc mới sáng tác của họ là Ballade Pour Adeline.
Clayderman (khi đó vẫn lấy tên thật là Philippe Pagès) đã chiến thắng trước 20 đối thủ và bản nhạc được thu âm. Ít người biết rằng thành công của bản nhạc có phần nhờ cách thức tiếp thị không dễ chịu lắm. Theo đó, hãng đĩa đã gửi thư quảng cáo bán đĩa của Clayderman đến mọi khách hàng, cho tới khi họ phải mua đĩa chỉ để khỏi phải bị tra tấn bởi thư quảng cáo.
Nhưng chất lượng bản nhạc là điều không thể phủ nhận. “Cả Paul de Senneville lẫn tôi đều không thể hình dung được rằng Ballade pour Adeline sẽ mở toang cánh cửa sự nghiệp trước mắt tôi. Một điều không ai mơ đến. Có điều gì đó khiến giai điệu này trở thành vĩnh cửu” – Clayderman hồi tưởng lại.
Âm nhạc của Clayderman về sau, đặc biệt là các bản nhạc chơi lại giai điệu nhiều ca khúc nổi tiếng, đã được công chúng đón nhận một cách tự nhiên. Họ tiếp tục mua đĩa, góp nên con số 85 triệu đĩa giúp ông được công nhận kỷ lục Guinness. Hãng đĩa của Clayderman nói đĩa của ông bán chạy hơn của Bob Dylan, Adele và Coldplay. Năm 2013, sau 10 năm nghỉ không ra đĩa, ông tái xuất với album Romantique.
Bản tình ca không gây nhàm chán
Năm 2007, kỷ niệm 30 năm ngày ra mắt Ballade Pour Adeline, Richard Clayderman đã phát hành bản thu mới của nhạc phẩm này, nằm tại album A Thousand Winds. Bản thu mới có thêm giai điệu đàn dây do Olivier Toussaint, một trong 2 tác giả của bản nhạc, thể hiện.
Trong video nhạc (MV) của bản nhạc quay năm 2012, Clayderman bước đi qua những khung cảnh quen thuộc của Paris như cầu bắc qua sông Seine, tháp Eiffel, ngồi uống cà phê bên con phố nhỏ. Giai điệu bản nhạc đẩy người nghe vào một cảm giác bồng bềnh êm đềm.
Cần biết rằng Adeline là con gái của Senneville và là nàng thơ của bản nhạc này. Nhạc sĩ tài năng đã sáng tác bản nhạc để mừng con gái ra đời, bởi vậy giai điệu đầy vui tươi lạc quan. Nhiều người cho rằng bản nhạc rất thích hợp để chào đón một ngày mới.
Hiện Adeline đã 37 tuổi, là một người thân thiết với Clayderman. Bản nhạc đã tạo thành một kỷ niệm, mang họ đến với nhau. Họ còn cùng nhau tham dự một chương trình truyền hình ở Đức bởi công chúng rất tò mò về người phụ nữ đã gợi cảm hứng cho bản nhạc nổi tiếng nhất của Richard Clayderman.
Ballade Pour Adeline nổi tiếng đến nỗi có người từng đặt ra câu hỏi là “Clayderman có chán ngấy bản nhạc này không?”. Quả thực, Clayderman đã biểu diễn Ballade Pour Adeline hàng trăm nghìn lần kể từ năm 1977.
Khi được hỏi câu này, nghệ sĩ nói: “Rất thành thực là không, điều đó chưa từng xảy đến vì tôi biết khán giả mong đợi giai điệu này. Mỗi buổi biểu diễn, tôi lại chơi khác đi, với những dàn nhạc khác nhau và xúc cảm khác nhau. Đó là một thách thức”.
(Còn tiếp)
Mi Ly
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất