25/01/2015 07:03 GMT+7 | Âm nhạc
(giaidauscholar.com) - Tối 23/1/2015 tại Nhà hát Quân đội (TP.HCM), đã diễn ra lễ trao giải Bài hát Việt 2014. Điều đáng nói nhất là những bài hát do Hội đồng thẩm định đánh giá cao đã làm mưa làm gió thị trường âm nhạc thời gian qua.
1. Đêm trao giải dài hơn hai tiếng đồng hồ, nhưng hầu như tất cả những người tham dự đều ngồi lại cho đến phút cuối cùng. Nhìn chung toàn bộ chương trình là hấp dẫn, nhờ đôi MC Thành Trung - Anh Tuấn tung hứng vui vẻ, dí dỏm nhưng cũng sâu sắc. Các tiết mục được dàn dựng vui vẻ, trẻ trung, sôi động, trong đó có cả màn giao lưu “đối thoại” bằng rap của MC Anh Tuấn và rapper Hà Lê.
Có thể nói, năm nay những ca khúc vào chung kết Bài hát Việt có hàm lượng sáng tạo cao và đa dạng với nhiều thể loại. Nếu nhiều năm trước, ca khúc Bài hát Việt được công chúng âm nhạc cho là “khó nghe”, thì năm nay khá nhiều ca khúc đã đi vào đời sống và trở thành “hit”. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến Yêu xa (Vũ Cát Tường) và Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng).
Yêu xa (đạt gần 750 ngàn view trên YouTube) đã giúp Vũ Cát Tường giành ba giải tại Chung kết Bài hát Việt 2014: Bài hát yêu thích do khán giả bình chọn, Đam mê sáng tạo và Bài hát do Hội đồng báo chí bình chọn. Bốn chữ lắm đoạt giải quan trọng nhất của chương trình: Bài hát của năm do Hội đồng thẩm định bình chọn và giải do Hội đồng báo chí bình chọn (cùng với Yêu xa). Đặc biệt Bốn chữ lắm đã lập một kỷ lục trên YouTube mà nhiều bài hát của các sao hàng đầu thị trường hiện nay phải thèm muốn: gần 16 triệu view (trong vòng gần bốn tháng, từ 10/2014 đến nay).
Hoa hậu Kỳ Duyên (phải) trao giải Bài hát của năm cho tác giả Phạm Toàn Thắng. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
2. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, thành viên Hội đồng thẩm định thì: “Có thể nói Yêu xa là một bản pop đương đại của Việt Nam. Ca khúc này mang hơi thở của những bản nhạc pop hiện nay của thế giới. Tuy nhiên, nó không bị “lai căng” mà có những sáng tạo rất riêng, vì vậy không quá lạ khi ca khúc này được sự đón nhận của rộng rãi công chúng âm nhạc.
Còn ca khúc Bốn chữ lắm là một ca khúc dân gian đương đại rất thành công của Phạm Toàn Thắng. Những năm trước đây, có rất nhiều ca khúc dân gian đương đại trong chương trình Bài hát Việt, nhưng hầu như chúng bị hạn chế về sự phổ cập trong thị trường âm nhạc, hay nói cách khác là chưa được đông đảo công chúng đón nhận. Với Bốn chữ lắm, Phạm Toàn Thắng đã khéo léo sử dụng âm hưởng âm nhạc dân gian hòa quyện với âm nhạc đương đại một cách nhuần nhuyễn, tài tình làm cho nó gần gũi và dễ đi vào lòng người”.
Có thể nói, sau 10 năm kiên trì theo đuổi mục đích là nguồn cung cấp ca khúc chất lượng cho thị trường âm nhạc, đến năm thứ 10 này, Bài hát Việt đã bắt đầu làm được điều đó. Khá nhiều ca khúc làm mưa, làm gió trên YouTube và trên các bảng xếp hạng âm nhạc, nhiều nhạc sĩ trẻ xuất thân từ Bài hát Việt đã khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường.
Những ca khúc “đẳng cấp” nghệ thuật bắt đầu chinh phục thị trường âm nhạc, giành lại vị trí mà trước đây, nó thuộc về những ca khúc được cho là nhạt, thiếu cá tính.
HỮU TRỊNH
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất