Họa sĩ Thái Lan Ekachai Luadsoongnem: Màu nắng Việt Nam

06/03/2019 14:11 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - 46 bức tranh phong cảnh chọn lọc từ hàng trăm bức vẽ của họa sĩ Thái Lan Ekachai Luadsoongnem mang chủ đề Việt Nam: Nắng trong bóng râm đang được trưng bày Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, mở cửa hết ngày 9/3.

Họa sĩ Thái Lan mang ‘Diện mạo châu Á’ đến Hà Nội

Họa sĩ Thái Lan mang ‘Diện mạo châu Á’ đến Hà Nội

Triển lãm tranh Diện mạo châu Á của họa sĩ Thái Lan Vichit Nongnual khai mạc sáng nay (19/2) tại Đông A Gallery (115 - Nguyễn Thái Học, Hà Nội, mở cửa đến 28/2).

Là một họa sĩ vẽ tranh phong cảnh nổi tiếng ở Thái Lan với phong cách vẽ trực họa, Ekachai Luadsoongnem đi nhiều nơi trên thế giới để vẽ tranh. Ông đã dừng chân ở Việt Nam suốt 10 tháng để vẽ bởi “mảnh đất và con người Việt Nam cho tôi nguồn năng lượng đặc biệt”.

Vừa vẽ vừa cảm nhận cỏ cây, màu nắng

Ekachai cho biết, ông đến Việt Nam lần đầu tiên cùng vài người bạn và ghé thăm Sa Pa để du lịch và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng bị quyến rũ và lập tức đã có ngay 6 tác phẩm “chớp” lại vẻ đẹp phong cảnh núi rừng Tây Bắc.

Trở về Thái Lan sau chuyến đi ngắn ngày đó, ông cảm thấy bứt rứt và không thể không quay lại. Vậy nên, một tháng sau (tháng 7/2018), ông trở lại Việt Nam với một dự án dài cùng sự hỗ trợ từ triệu phú Tira Vanictheeranont - ông chủ phòng tranh 333 Thái - Việt ở Bangkok, người đam mê bắc nhịp cầu mỹ thuật Thái - Việt.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Ekachai Luadsoongnem

Ekachai Luadsoongnem đã dành hầu như toàn bộ thời gian của mình ở Việt Nam để đi đến các tỉnh thành miền Bắc và miền Trung nhằm sáng tác tranh phong cảnh.

Công việc của Ekachai tương đối vất vả, nhiều khi phải vác bộ đồ vẽ lên tận đỉnh đồi để chọn được một góc nhìn đẹp. Với ông, sẽ luôn có sự đặc biệt khi đứng ngay trong không gian của bức tranh, vừa vẽ, vừa cảm nhận được cỏ cây, mùi gió, màu nắng… Nhiều bức tranh sau khi hoàn thiện, ông mang về xưởng vẽ mới thấy dấu vết của côn trùng, hoa cỏ trên bề mặt sơn dầu.

“Điều này càng tạo cho những bức tranh những đặc điểm thật kỳ lạ” - ông nói – “Càng đi nhiều địa danh, tiếp xúc nhiều với người dân địa phương, tôi nhận ra điều đặc biệt lôi kéo tôi tới Việt Nam: Đó không chỉ là sự quyến rũ của cảnh đẹp, mà là năng lượng toát ra từ con người”.

Ekachai còn chia sẻ, ông đã đọc nhiều về lịch sử Việt Nam và biết rằng thế hệ đi trước đã phải hy sinh rất nhiều để giành độc lập, cũng như phải chịu nhiều gian nam trong phát triển kinh tế. Những hy sinh vất vả này đã được đền đáp xứng đáng khi ngày nay, Việt Nam có những lớp người trẻ hơn, tự tin dựa trên thành tựu quá khứ để vươn tới.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Cầu Thê Húc trong nắng” của họa sĩ Ekachai Luadsoongnem

Tiếp thêm năng lượng từ người trẻ Việt

“Mỗi lần trở lại, tôi lại thấy đất nước Việt Nam có nhiều thay đổi. Kinh tế đang đà phát triển, khiến con người Việt Nam luôn luôn lạc quan nhìn về phía trước. Không chỉ ở Hà Nội, nơi tập trung lớp trẻ tinh hoa, mà ngay ở trong các bản làng, những người trẻ tuổi cũng hào hứng trao đổi với tôi rất nhiều về tương lai. Cảm hứng từ họ chính là nguồn năng lượng vô hình trong những tác phẩm của tôi” - Ekachai chia sẻ thêm.

Tiếp nhận năng lượng từ con người Việt Nam, Ekachai làm việc không ngừng nghỉ. Sau 8 tháng làm việc, ông “trình làng” 46 tác phẩm trước công chúng yêu nghệ thuật Hà Nội.

Ông đặt tên cho triển lãm của mình là Nắng trong bóng râm. Đây cũng là tên gọi chung của nhiều bức tranh trong triển lãm. Trong những bức tranh phong cảnh Ekachai trưng bày lần này, họa sĩ dụng công mô tả sự hòa quyện của nắng bên những bóng cây hay sự nhảy múa đậm chất nhạc của nắng trên những cánh đồng hoa.

Ekachai Luadsoongnern giải thích: “Làm việc và trưng bày tranh ở Việt Nam, nơi có rất nhiều họa sĩ vẽ theo lối ấn tượng, tôi không cảm thấy đó là một thử thách mà ngược lại, tôi cảm thấy mình được hòa đồng một cách khác biệt”.

Theo Ekachai Luadsoongnem, hội họa Thái Lan và hội họa Việt Nam giống như hai con đường song song đi cạnh nhau và thỉnh thoảng lại có những nhánh nối thú vị. Nếu như người thầy đầu tiên mang hội họa hiện đại tới Việt Nam là người Pháp và trường phái ấn tượng, với lối vẽ khoáng đạt, ưu tiên cảm xúc màu sắc của ánh sáng thì người thầy đầu tiên của hội họa hiện đại Thái Lan là người Italy với kỹ thuật cổ điển tỉ mỉ và hàn lâm.

Những ảnh hưởng từ người thầy đầu tiên đặt nền móng vẫn là cơ sở phát triển của hội họa mỗi nước cho tới tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, nghệ thuật vốn đa chiều. Vẫn có những họa sĩ Việt Nam nghiên cứu cổ điển hàn lâm cũng như có những họa sĩ Thái Lan rất mạnh trong những bức tranh theo lối ấn tượng. Và đây chính là những gạch nối đáng lưu ý trong nghệ thuật hai nước Thái - Việt.

Vài nét về Ekachai

Ekachai Luadsoongnem tốt nghiệp khoa vẽ, điêu khắc và đồ họa Đại học Silpakorn, Bangkok năm 1984. Sở trường của ông là vẽ tranh phong cảnh trên chất liệu sơn dầu, màu nước. Ông từng du học tại New York Art Student League (Mỹ) và đã đi chu du nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ để theo đuổi ước mơ vẽ của mình. Đến nay, ông đã có 35 năm cầm cọ.

Hoài An

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm