(giaidauscholar.com) - Vào Google gõ cụm từ art zone (khu nghệ thuật) thì xuất hiện khoảng 334.000.000 kết quả, nó cho thấy đây là khái niệm đã quá phổ biến. Trong tiếng Việt, ngay cụm từ có vẻ ít gặp là “quận nghệ thuật” cũng có khoảng 13.300.000 kết quả. Rõ ràng mô hình này đang thu hút sự quan tâm trên khắp thế giới. Song hành là những câu hỏi như: Quận nghệ thuật có phải là phát triển tất yếu của đô thị hậu công nghiệp? Nó có lợi hay có hại? Phải ứng xử với quận nghệ thuật như thế nào?
Từ một tai nạn rất đáng tiếc của Zone 9, TT&VH Cuối tuần mở rộng góc nhìn để bao quát hơn về art zone nói chung.
Từ câu chuyện dở dang ở Đà Nẵng
Trong một bài trò chuyện trước đây, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng cho biết từ 5-6 năm trước thành phố Đà Nẵng đã có ý tưởng hình thành trung tâm nghệ thuật đương đại kiểu như “quận nghệ thuật” tại khu vực từng là làng pháo, làng nước mắm Nam Ô (Hòa Khánh), nhưng kết quả bất thành.
Sự dở dang này cho thấy không phải thành phố nào cũng có thể hình thành được “quận nghệ thuật”, nếu thiếu một vài yếu tố cơ bản.
Phải đủ lượng nghệ sĩ
Tác giả Ngô Phương Thảo từng nhận xét trên Soi: “Thông thường những người làm sáng tạo rất ít khi ngồi với nhau, đơn giản vì cái tôi của họ rất lớn, nhưng Zone 9 là khu có mật độ những người sáng tạo trẻ đông nhất Hà Nội. Họ có nhiều khó khăn phải chia sẻ cùng nhau, từ việc thương lượng với chủ đầu tư khu để xe an toàn cho khách hàng, cho đến việc “em trổ cửa quá lớn có thể ảnh hưởng đến kiến trúc của toàn khu”, “nhà em có thể nhờ đường nước của nhà anh”…”.
Nhận xét của Ngô Phương Thảo cho thấy yếu tố quan trọng tiên quyết của một quận nghệ thuật là phải có đông giới nghệ sĩ sinh hoạt ở đó. Chính vì vậy mà không phải nơi nào cũng có thể hình thành quận nghệ thuật, nếu như nơi đó không đủ lượng nghệ sĩ đương đại và chưa sản sinh nhu cầu có không gian riêng.
Về kiến trúc đô thị, Đà Nẵng có thể đã bước vào giai đoạn hậu công nghiệp, với nhiều khu tạm bỏ hoang, nhưng thành phố này có quá ít nghệ sĩ đương đại sinh sống, nên chưa thể hình thành quận nghệ thuật. Những hoạt động nghệ thuật thực thụ ở Đà Nẵng chỉ đếm trên đầu ngón tay mỗi năm, mà đa phần vẫn tư duy theo mô hình sẵn có, tính chất đương đại rất mờ nhạt.
Điều này khác với Huế, nơi có nhiều nghệ sĩ đương đại và vài mô hình đương đại hoạt động rất tốt như New Space Arts Foundation; thậm chí khác cả Hội An, nơi có một vài nghệ sĩ quốc tế sinh sống, tuy hoạt động khá khép kín, nhưng mô hình (ví dụ Ami Galerie) của họ luôn được đông đảo người nước ngoài tham dự, lưu truyền trên mạng.
Tại Mỹ, các quận nghệ thuật hay các khởi xướng về trường phái, phong trào mới, thường diễn ra tại New York, mà không phải Thủ đô Washington, một thành phố hậu công nghiệp lâu đời, cũng do phụ thuộc vào số lượng nghệ sĩ. Ngay Trung Quốc cũng thế, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng rời Bắc Kinh lên Côn Minh xa xôi để thành lập các quận nghệ thuật mới, mà không là các thành phố hậu công nghiệp, rõ ràng hơn như Hong Kong, Thượng Hải, vì quá đắt đỏ. Và cũng vì tại Côn Minh họ có đông đồng nghiệp xuất thân từ Học viện Nghệ thuật Vân Nam, cùng với sự cấp tiến trong lĩnh vực quản lý văn hóa của chính quyền.
Cơ chế quản lý cởi mở
Với các quận nghệ thuật, cơ chế quản lý cởi mở rất quan trọng; nếu phía quản lý “bảo thủ” hoặc muốn siết chặt, các mô hình này khó mà hiện diện. Kinh nghiệm từ khu 798 (Trung Quốc) và khu Gillman Barracks (Singapore) cho thấy họ đã tận dụng những nơi này để làm thử nghiệm các bài toán về quản lý. Việc Zone 9 hoạt động xôm tụ trong thời gian qua và đang tiếp tục, có lẽ cũng sinh ra từ phép thử giống như vậy (?). Cho nên, nếu biết nhìn tai nạn ở Zone 9 hay dự án bất thành ở Đà Nẵng như một bài học kinh nghiệm thì việc quản lý sẽ linh hoạt, hiệu quả hơn.
5-6 năm trước Đà Nẵng có thể chưa thành công với việc lập trung tâm nghệ thuật đương đại, nhưng biết đâu 10-15 năm nữa, tình thế sẽ thay đổi.
Làn sóng thắt chặt quy định nhập cư đối với sinh viên quốc tế tại các quốc gia như Anh, Canada và Australia đang đặt các trường đại học vào tình thế khó khăn chưa từng có.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg ngày 27/11/2024 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.
Kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc Gabriel Fauré (1924-2024), nghệ sĩ dương cầm người Pháp Olivier Moulin sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam một chương âm nhạc cố điển đặc sắc.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục rét, nền nhiệt xuống dưới 16 độ C, vùng núi dưới 14 độ C; một số khu vực có mưa nhẹ.
Ngày 27/11, Đại hội Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ II (2024 - 2029) đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông dự Đại hội.
Áo dài, tà áo lụa mềm mại, uyển chuyển, đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam. Qua bao thăng trầm của lịch sử, áo dài vẫn giữ nguyên vẻ đẹp truyền thống, đồng thời không ngừng đổi mới, thích ứng với xu hướng thời trang hiện đại.
Chúng ta đã có 5 tuần thưởng thức âm thanh Đông Sơn phát ra từ những bộ trống, chiêng, chuông, lục lạc… từ âm vang lễ hội đến rúc rích rủ rỉ cầu khấn thần linh. Và hôm nay, chúng ta bắt đầu với những phương pháp tạo âm bằng hơi thổi, chủ yếu của người qua đường miệng, mũi…
Một thông tin đáng chú ý: Vài ngày trước, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Ngày 28/11/2024, các cung hoàng đạo sẽ trải qua những biến động và cơ hội khác nhau trong cuộc sống. Dưới đây là dự đoán chi tiết cho từng cung hoàng đạo về tình yêu, sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, màu sắc may mắn và con số may mắn.
Ngày 28/11/2024 sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho từng con giáp, với những dự đoán cụ thể về tình yêu, sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, màu sắc và con số may mắn. Dưới đây là phân tích chi tiết cho từng con giáp trong ngày này.
Những lọn tóc xoăn giờ đã trắng xóa như tuyết, nhưng hình bóng "Đuôi ngựa thần thánh" vẫn hiện hữu, dù không còn chói sáng như xưa. Đó là cảm giác khi người ta nhìn thấy Roberto Baggio ở tuổi 57.
Đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt đã dễ dàng có chiến thắng tưng bừng trước đại diện tới từ Hong Kong (Trung Quốc) trong tối 27/11. Nam Định chắc vé đi tiếp mà không cần quan tâm đến trận đấu cuối cùng bảng G gặp Bangkok United trên sân khách vào tối 4/12 tới.
Hai tháng trước, trong một bộ phim tài liệu được công chiếu của kênh Movistar, HLV Luis Enrique chỉ trích Barcelona chơi như một đội bóng hạng hai (Eibar) dưới thời của Xavi, nhưng bây giờ thì PSG của ông mới thật sự là hạng hai ở châu Âu.
Milan chinh phục Slovan Bratislava, Inter đánh bại Leipzig và Atalanta “đánh tennis” với Young Boys. Lần đầu tiên kể từ đầu mùa, có tới 3 đội bóng Serie A cùng thắng trong một đêm tại Champions League.
Hai tuần sau khi chia tay Manchester United, huyền thoại bóng đá Hà Lan Ruud van Nistelrooy đã đồng ý tiếp quản vị trí HLV trưởng Leicester City. Đây là quyết định đầy tham vọng của ban lãnh đạo đội bóng, nhằm cứu vãn tình hình sa sút đáng báo động của "Bầy cáo" tại Premier League.
Hôm 26/11 vừa qua, CLB bóng chuyền VTV Bình Điền Long An vừa tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển. Thực ra, 20 năm chỉ là một con số còn khiêm tốn nếu chúng ta tính luôn đội bóng tiền thân của họ là Dệt Long An, một trong những đội bóng hiếm hoi của bóng chuyền nữ khu vực phía Nam.
HCĐ của Hoàng Ân tại bảng U12 nữ và HCĐ của Nguyễn Quang Anh ở bảng U10 nam là hai dấu ấn của đội cờ vua Việt Nam tại FIDE World Cadet Chess 2024 (Giải cờ vua trẻ thế giới 2024).
Đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu tập đầu tiên trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc và giành chiến thắng 2-0 trước "quân xanh" là CLB Ulsan Citizen, một đội bóng hạng Ba.