'La La Land' sẽ lôi khán giả tới... các phòng khiêu vũ?

10/01/2017 07:32 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim ca nhạc La La Land của đạo diễn Damien Chazelle đã thắng đậm tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 74, diễn ra vào sáng 9/1 theo giờ Việt Nam. Bộ phim này đã “ôm trọn” cả 7 giải thưởng sau khi được 7 đề cử.

Cụ thể, La La Land đã đoạt giải Phim hay nhất ở thể loại Phim ca nhạc/Hài, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất (Damien Chazelle), Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Ryan Gosling, Emma Stone) ở thể loại Phim Ca nhạc/Hài, Nhạc nền hay nhất (Justin Hurwitz) và Ca khúc hay nhất (City Of Stars).

Khổ luyện

Được xem như một sự tôn vinh Hollywood cũ và Los Angeles hiện đại, phim kể về nghệ sĩ piano dòng jazz Sebastian (Ryan Gosling) và nữ diễn viên đầy khát khao Mia (Emma Stone). Họ gặp và yêu nhau ở Los Angeles.

Trong phim hai diễn viên chính đã thể hiện những màn khiêu vũ vô cùng lôi cuốn, chinh phục được nhiều khán giả.

Song để có được những màn múa đầy ấn tượng ấy, biên đạo múa Mandy Moore đã phải dày công mày mò, sáng tạo. Chẳng hạn, để có được cảnh mở màn biên đạo múa Moore đã phải nằm dưới một chiếc ô tô, trên vỉa hè nóng rẫy, trong khi hơn 100 vũ công nhảy múa tại một điểm giao nhau đang kẹt xe trên một tuyến đường cao tốc ở Los Angeles.


Cảnh quay đầy ấn tượng tại đường cao tốc ở Los Angeles trong phim “La La Land”

Sở dĩ Moore phải nằm dưới ô tô vì cô phải ở gần sát để theo dõi cảnh quay qua một màn hình không dây, trong khi không được xuất hiện trên camera. Moore đã phải mất hàng tháng trời mới dàn dựng được cảnh phim đó và đây là “pha” phức tạp nhất mà cô từng đảm trách dù cô đã ngồi ghế giám khảo của các cuộc thi tìm kiếm tài năng truyền hình Dancing With The StarsSo You Think You Can Dance trong nhiều năm qua.

“Có thể nói cảnh quay đó trong phim là một cuộc tấn công gây hoảng loạn” - Moore, biên đạo múa từng được đề cử giải Emmy, nói về cảnh quay trên tuyến đường cao tốc với sự tham gia của 30 vũ công chuyên nghiệp, hơn 100 diễn viên phụ, nhiều diễn viên đóng thế và hàng chục chiếc ô tô.

Đáng nói, việc biên đạo những màn múa cho Ryan Gosling và Emma Stone không phải là nhiệm vụ duy nhất của Moore trong bộ phim ca nhạc hài này. Cô còn phải mất hàng tháng trời dạy các ngôi sao nhảy.

Cả hai đều theo những buổi học riêng tại một studio ở Burbank, bang California, không xa nhà hàng nơi hai nhân vật của họ trên màn bạc lần đầu tiên gặp nhau. Moore bắt đầu các buổi tập của hai diễn viên chính với những bài tập cơ bản, giống như bất cứ học sinh mới nào khác, tức là khớp các động tác với nhạc và cùng với đó cô muốn làm sao tạo dựng được “tình yêu khiêu vũ” trong các diễn viên.

“Nếu họ không thích khiêu vũ họ sẽ ghét tôi, nhưng tôi không muốn để tình trạng đó xảy ra và họ phải thích khiêu vũ” - Moore cho biết.

Khi các diễn viên nắm được những bước đi và động tác cơ bản, Moore để hai người tập luyện cùng nhau và dạy họ các động tác của hai nhân vật Mia và Sebastian.


Biên đạo múa Mandy Moore

Chặng đường dài từ... 500 USD khởi nghiệp

Để trở thành biên đạo múa của La La Land, Moore đã trải qua một chặng đường khá dài và có buổi đầu khá vất vả. Cô bỏ học trung học và năm 18 tuổi rời nhà ở Colorado để tới Los Angeles với “vốn liếng” chỉ vỏn vẹn 500 USD.

Moore từng trình diễn cùng nhiều công ty múa đương đại, làm việc với các công ty sản xuất điện ảnh và truyền hình, làm giám khảo chương trình Dancing With The Stars cùng Carrie Ann Inaba, người đã giới thiệu cô với Nigel Lythgoe, nhà sáng tạo của chương trình So You Think You Can Dance.

Moore đã được 2 đề cử giải Emmy với chương trình So You Think You Can Dance và qua đó cô đã gây ấn tượng với nhà sản xuất phim Silver Linings Playbook và họ đã thuê cô dàn dựng các màn khiêu vũ cho Bradley Cooper và Jennifer Lawrence trình diễn trong phim.

Đối với La La Land, đạo diễn Damien Chazelle (31 tuổi) yêu cầu màn múa trong phim phải thể hiện được nhân vật đồng thời các động tác cũng phải toát lên được sức lôi cuốn.

“Tôi nói với Moore rằng trong phim này, các màn khiêu vũ, hát và diễn xuất đều phải gắn kết với nhau chứ không có sự tách rời. Màn múa phải thể hiện được hai nhân vật thực sự đến với nhau nhờ khiêu vũ” - đạo diễn Chazelle kể.

Moore nói, cô hạnh phúc hơn nếu như bộ phim này truyền cảm hứng cho những khán giả chưa nhảy sẽ tới các phòng khiêu vũ và hy vọng khán giả tìm được niềm vui khi xem những màn khiêu vũ mà cô dàn dựng trong phim.


Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm