16/05/2014 10:44 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Hôm 14/5, sự kiện văn hóa được mong chờ nhất năm sẽ được tổ chức dưới bầu trời xanh Cannes cùng hàng trăm bộ phim, hàng ngàn đại biểu tề tựu ở “đại tiệc” điện ảnh với các ngôi sao trên thảm đỏ danh giá, từ Mike Leigh, Jean-Luc Godard đến David Cronenberg hay anh em nhà Dardenne.
Trong số 19 đạo diễn tranh giải Cành cọ vàng Palme d'Or thì có ít nhất 13 đạo diễn đã được đề cử từ trước. Và dường như một cuộc so găng đầy kịch tính đang thực sự diễn ra trước thềm LHP Cannes.
Đạo diễn lễ hội LHP Cannes lần thứ 67 Thierry Fremaux cho rằng vấn đề lựa chọn giải thưởng chủ yếu nằm ở cách các đạo diễn chăm chút cho sản phẩm điện ảnh của mình. “Một đạo diễn tuyệt vời sẽ làm nên một bộ phim tuyệt vời và họ sẽ luôn có một chỗ đứng vững chắc trong LHP Cannes”.
Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng đợt trình chiếu các bộ phim có uy tín nhất trên thế giới ngày càng có nguy cơ trở nên tẻ nhạt, không vượt qua những dự đoán ban đầu và chỉ là sự xoay vòng của đạo diễn quốc tế.
Jeff Wells, nhà phê bình nổi tiếng người Mỹ, nhận xét dòng sản phẩm năm 2014 là một danh sách cứng nhắc của những cái tên cũ. Nhà phê bình Mỹ Anne Thompson cũng bình luận thêm: “Một khi bạn được vào danh sách đó thì bạn sẽ được ở lại đó mà thôi”. Dường như đã đến lúc ban tổ chức bắt đầu cần cập nhật thêm nhiều tác phẩm điện ảnh mới.
Nick James, biên tập viên tạp chí điện ảnh Sight and Sound, chia sẻ rằng dòng sản phẩm năm nay có vẻ rất hoành tráng, ít nhất là qua những chương trình quảng bá, tuy nhiên, đó không phải là vấn đề đáng chú ý bởi ông cho rằng: “Bước tiến của những người làm phim mới để thay thế cho các tên tuổi cũ mới là điều tôi quan tâm”.
“Tôi có một cảm giác rằng thế giới đang thay đổi bên dưới Cannes. Những điều người hâm mộ thế hệ mới cảm thấy thích thú ở một bộ phim chưa chắc giống với những điều ban tổ chức cảm nhận. Họ không có niềm tin ở những đạo diễn mới nổi”, Nick James bày tỏ.
Tuy nhiên, trong sự kiện năm nay, sự thống trị của những cái tên cũ gắn với Cannes có khả năng sẽ bị lặp lại. Chẳng hạn với anh em nhà Dardenne - những người từng hai lần giật giải Cành cọ vàng, đây là lần thứ sáu cặp bài trùng này tham dự LHP Cannes với tác phẩm Two Days, One Night cùng diễn viên Marion Cotillard.
Jean-Luc Godard - một trong những “cha đẻ” làn sóng mới của Điện ảnh Pháp cũng trở lại điểm hẹn lý tưởng của giới hâm mộ điện ảnh khắp hành tinh với bộ phim thứ 39 của mình mang tên Goodbye to language.
Đặc biệt, vượt lên tất cả là bộ phim Jimmy’s Hall (Sân khấu của Jimmy) - tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng thứ 12 của đạo diễn người Anh Ken Loach.
“Việc lựa chọn của Cannes không bao giờ dựa vào chất lượng của những bộ phim một cách hoàn toàn. Nó như một tiến trình chính trị và luôn đi theo một khuôn khổ sẵn có”, biên tập viên tạp chí Sight and Sound bày tỏ.
Nhà văn Agnès Poirier, với vai trò thẩm định các tác phẩm trước khi đưa vào danh sách đề cử, không đồng ý với quan điểm của Nick James và phản bác lại: “Điều này không phải lúc nào cũng như vậy. Tôi nghĩ rằng việc xem xét để đưa ra giải thưởng xứng đáng đều phải dựa vào các bộ phim cũng như đạo diễn làm nên tác phẩm đó”.
Poirier đã đưa ra dẫn chứng về màn lội ngược dòng của đạo diễn François Ozon, vượt qua đối thủ nặng kí Francis Ford Coppola - người từng hai lần đoạt Cành cọ vàng để có tên trong hạng mục Un Certain Regard (Một cách nhìn khác).
Ngược lại, nữ văn sĩ cũng cho rằng, việc trao giải Cành cọ vàng cho một đạo diễn chưa có nhiều kinh nghiệm cũng giống như việc trao giải thưởng Nobel về văn chương cho một tiểu thuyết gia lần đầu cầm bút.
Hải Yến
Theo The Guardian
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất