05/02/2015 07:34 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - Hôm nay (5/2), LHP quốc tế Berlin (Đức) lần thứ 65 khai mạc, kéo dài đến 14/2, với 19 bộ phim được chọn tranh giải Gấu vàng - Gấu bạc, trong đó có Cha và con và… của Phan Đăng Di. Việc một phim nội địa Việt Nam lần đầu có mặt ở hạng mục tranh giải chính thức (Official Competition), dù kết quả thế nào, thì đây cũng là cột mốc đáng ghi nhận.
Hạng mục Official Competition giới thiệu những phim truyện dài, vốn chưa được phát hành bên ngoài quốc gia của phim đó. Ngoài giải Gấu vàng cho phim hay nhất, giải Gấu bạc sẽ trao cho diễn xuất, kịch bản, sản xuất...
Từ một “biển lớn” thực sự
Ra đời từ năm 1951 vì mục đích đối ngoại và chính trị, LHP Berlin nhanh chóng thoát khỏi cái bóng của mình để cùng LHP Cannes, LHP Venice trở thành 3 LHP uy tín nhất thế giới. Nhưng khác hai LHP kia, LHP Berlin lần nào cũng là “dịp cắm trại xem phim” của khán giả, năm này dự kiến có 300 ngàn vé được bán, với khoảng 500 ngàn lượt khách đến dự.
“Và có lẽ cũng vì phải mua vé để xem nên khán giả LHP Berlin ít khi ngủ trong rạp như LHP Cannes. Tại Cannes, sau những bữa tiệc thâu đêm suốt sáng, rất nhiều dân trong nghề vào rạp đánh một giấc dài, dù cho khán giả bình thường đứng đầy đường chỉ để xin ai đó thương tình cho một tấm vé (vốn không thể mua được)” - Phan Đăng Di từng chia sẻ với Thể thao & Văn hoá.
Tại liên hoan có khoảng 400 bộ phim nhiều thể loại và phong cách được chọn chiếu, phác họa một cái nhìn khá toàn diện về điện ảnh thế giới. Lần này sẽ có khoảng 20 ngàn người trong giới phim ảnh đến từ hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ; sẽ có hơn 4.200 nhà báo từ hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ đến tác nghiệp trực tiếp.
Cha và con và… (tên tiếng Anh: Big Father, Small Father And Other Stories) hiện diện tại đây và đang được mong chờ (ví dụ AFP gọi Phan Đăng Di là “gương mặt được yêu thích bậc nhất tại các LHP châu Âu”), đã là rất vui.
Năm nay có 4 phim châu Á được tranh giải chính thức, 3 phim còn lại cũng rất nặng ký, đặc biệt nhất là Chasuke’s Journey của đạo diễn Sabu (người Nhật), kế đến là Taxi của Jafar Panahi (Iran), và Gone With The Bullets (Nhất bộ chi dao) của Khương Văn (Trung Quốc).
Đến một phim độc lập
Được vào Official Competition ở một LHP tầm cỡ, Phan Đăng Di vui buồn lẫn lộn, anh tâm sự: “Giá như trước tôi, nhiều phim của chúng ta đã ở đó và tiếng Việt đã trở nên quen thuộc thì sẽ vui và hay hơn rất nhiều. Bởi lúc đó, bộ phim nhỏ này của tôi sẽ được vừa vặn là một tiếng nói cá nhân và riêng tư mà không phải mang thêm bất kỳ một trách nhiệm hay kỳ vọng nào khác chỉ vì lần đầu có một phim đến từ Việt Nam”.
Đây là dự án phim độc lập, Cha và con và… kể câu chuyện ở TP.HCM hồi cuối thập niên 1990, nơi cha và con và… một người đàn bà chia sẻ với nhau những ẩn ức, mặc cảm và sự bùng nổ về tính/tình dục. Theo những thông tin bên lề thì phim này chủ trương tiết chế về hàm lượng tính/tình dục, nếu so với Bi, đừng sợ! cũng của Phan Đăng Di. Thế nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm này rất mạnh mẽ.
Đánh giá về khả năng đoạt giải là rất khó, thứ nhất khoảng cách về chất lượng chắc còn xa, và hơn nữa, năm ngoái đã có một đại diện của châu Á đoạt Gấu vàng, đó là phim Black Coal, Thin Ice (Bạch nhật diệm hỏa) của Điêu Diệc Nam (Trung Quốc). Thế nhưng quan trọng hơn, bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ về việc bán vé tại thị trường nội địa, thì điện ảnh Việt đã kịp có được những tác phẩm đối ngoại. Việc xuất hiện của những Đập cánh giữa không trung, Cha và con và… sẽ giúp thay đổi cái nhìn từ quốc tế về điện ảnh Việt.
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất