Tối nay, bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội: Sức hút từ 'Đập cánh giữa không trung'

27/11/2014 07:31 GMT+7 | Phim

(giaidauscholar.com) - Sau khi dự một loạt LHP quốc tế, Đập cánh giữa không trung ra mắt khán giả Việt Nam tại LHP Quốc tế Hà Nội III. Ba suất chiếu đầu rất đông, có buổi khán giả phải ngồi đất kín cả khán phòng. Đây là bộ phim được báo giới xếp vị trí đứng đầu danh sách “phim phải xem” trong mùa LHP năm nay.

Không khó để nhận thấy khán giả đến rạp với tâm trạng rất háo hức và đầy tò mò vì họ đã nghe về Đập cánh giữa không trung trước đó khá lâu rồi.

“Đập cánh” tại quê nhà

Đập cánh giữa không trung đã có một bản hồ sơ khá đẹp trước khi ra mắt khán giả tại quê nhà. Tại LHP Quốc tế Hà Nội 2012, với kịch bản này Nguyễn Hoàng Điệp đã giành giải học viên xuất sắc nhất Trại sáng tác Haniff.

Năm nay sau khi hoàn thành, Đập cánh giữa không trung đã “dạo qua” một loạt LHP như: Venice, Toronto, Kim Mã... Tại LHP Venice, Đập cánh giữa không trung giành giải Phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA), Tuần phê bình phim Quốc tế Venice. Tới LHP Quốc tế Bratislava, Slovakia, Nguyễn Hoàng Điệp giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.


Suất chiếu “Đập cánh giữa không trung” tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia hôm 25/11 chật kín khán giả

Bản thân Nguyễn Hoàng Điệp cũng là một nhân vật rất gây chú ý. Năm 2009, cô là người sản xuất dự án phim Bi, đừng sợ! cho đạo diễn Phan Đăng Di. Bộ phim sau khi giành khá nhiều giải tại LHP quốc tế, về tới Việt Nam đã gây chấn động, chia giới phê bình làm hai. Sau dự án đó Điệp và Di thật sự nổi tiếng. Cho đến giờ giới làm nghề vẫn khâm phục khả năng lập dự án, tìm được nguồn tài trợ từ nước ngoài của Di và Điệp. Có thể nói họ là những người tiên phong mở đường cho phim độc lập ở Việt Nam.

Cá nhân Hoàng Điệp là một người rất tự tin, có tài thuyết phục người khác. Diễn viên Thanh Duy trong phim Đập cánh giữa không trung từng chia sẻ: “Chị Điệp là một người phụ nữ khó đoán, đáng sợ, nhưng cũng rất là tình cảm”.

Bằng cách nào đó, Điệp luôn “hút” mọi người nghe cô nói, kể cả phóng viên. Khi cô công bố dự án Đập cánh giữa không trung, báo chí đã tự tìm đến cô. Trong LHP năm nay, phim được các phóng viên báo chí xếp vào nhóm “phim phải xem”, vì họ thực sự rất tò mò xem Điệp nói và làm thế nào.

Làm thế nào để “cất cánh”?

Quan sát một cuộc phỏng vấn của Hoàng Điệp, khi phóng viên truyền hình nói Đập cánh đang có một lộ trình đầy thuận lợi, thì nữ đạo diễn này trả lời cô lại đang rất lo làm thế nào để Đập cánh “bay” được ở quê nhà.

Việc được chọn là một trong hai đại diện của Việt Nam (cùng với Những đứa con của làng) dự thi LHP Quốc tế Hà Nội III là một vinh dự, nhưng cũng là áp lực về sau cho Đập cánh. Sau 3 suất chiếu tại LHP, đồng nghĩa sẽ có rất nhiều bài viết, điều mà đạo diễn này lo ngại nhất là các bài viết tiết lộ nội dung của phim, khi phim chưa kịp phát hành thương mại.

“Tháng 12 này tôi sẽ chính thức vào Sài Gòn bàn chuyện phát hành. Thú thực rất lo vì phim nghệ thuật vốn kén gián khả. Đến phim Pieta của Hàn Quốc, từng đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice khi về nước cũng chỉ thu hút được 800.000 khán giả, trong khi một phim ăn khách kha khá của Hàn Quốc cũng phải có 5 triệu người xem… Thực sự là tôi chưa biết làm cách nào để kéo khán giả đến rạp”, Hoàng Điệp nói.

Trong trường hợp phát hành thương mại gặp khó khăn, Hoàng Điệp cho biết cô sẽ cân nhắc đến cách phát hành tại những rạp nhỏ như cách đạo diễn Nhuệ Giang đã phát hành Lạc lối.

Xem ra công việc hoàn thành bộ phim đầu tay đã đầy rẫy khó khăn, đem chuông đi đánh xứ càng không đơn giản, nhưng chinh phục khán giả trong nước mới là con đường gian nan nhất.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm