13/09/2015 12:42 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - LHP Toronto (TIFF) lần thứ 40, kéo dài tới 20/9, sẽ trình chiếu nhiều tác phẩm điện ảnh xuất chúng từ khắp thế giới. Tuy nhiên, các bộ phim của Trung Đông và châu Phi nhiều khả năng sẽ sáng chói nhất tại LHP năm nay.
TIFF 2015 chiếu 399 phim đến từ 71 nước, trong đó có những bộ phim lần đầu ra mắt khán giả và là ứng cử tiềm năng của giải Oscar, như Demolition (do Jake Gyllenhaal thủ diễn chính), The Martian (Matt Damon) và The Program (Ben Foster trong chân dung vận động viên đua xe đạp nhà nghề Lance Armstrong).
Đụng đến đề tài cấm một cách không khoan nhượng
“Tôi nghĩ chúng ta có thể được chứng kiến một kỷ nguyên vàng của nền điện ảnh Arab” – Rasha Salti, người lập chương trình của điện ảnh Trung Đông và châu Phi tại TIFF từ năm 2011, nói - “Tôi đã làm công việc này hơn 10 năm, đã xem rất nhiều phim. Châu Phi và Trung Đông đang có rất nhiều câu chuyện cần được kể. Song không phải ai cũng dễ gì có được sự kinh ngạc giống tôi và quả thực, một số bộ phim mới đã chinh phục tôi hoàn toàn”.
Salti từng là đồng giám tuyển liên hoan nghệ thuật Sharjah Biennial hồi năm 2010 và LHP Abu Dhabi 2009, 2010. Bởi vậy khi nói đến kỷ nguyên vàng, Salti biết mình đang nói gì.
Với cô, kỷ nguyên vàng đầu tiên của nền điện ảnh Arab là thời kỳ 1965-1975, sau khi cuộc cách mạng của Nasser góp phần đưa nghệ thuật phát triển thịnh vượng trong khu vực, dẫn tới việc ra đời nhiều bộ phim xuất chúng. Salti tin TIFF 2015 sẽ phô trương được giá trị nghệ thuật tương tự của điện ảnh Arab.
Trong số các bộ phim được trình chiếu tại TIFF năm nay, phải nhắc đến Much Loved, phim về 4 người phụ nữ đang làm việc và cho thấy một khía cạnh của Marrakech (được biết đến là Thành phố Đỏ ở Maroc) mà nhiều du khách đã bỏ lỡ. “Bộ phim này đề cập đến những đề tài cấm kỵ một cách không khoan nhượng” - Salti cho biết.
Bộ phim có nhân vật nữ chính cũng khiến người xem không khỏi kinh ngạc là 3.000 Nights. Đây là phim truyện nhựa đầu tiên của nhà làm phim tài liệu Mai Maari. Câu chuyện trong phim xoáy đến một nữ tù nhân Palestine trong một nhà tù ở Israel, người mang thai khi các tù nhân khác sắp nổi loạn.
“Trước khi xem phim, tôi nghĩ đây là một tác phẩm tạo không khí ngột ngạt và mọi thứ sẽ trở nên màu xám. Tuy nhiên nó lại không như vậy” – Salti nói.
Thay đổi thể loại phim
TIFF năm nay còn trình chiếu phim Starve Your Dog của đạo diễn Maroc Hicham Lasri. Ông và ê-kíp đã làm việc cật lực suốt 10 ngày cuối cùng ở Ramadan để quay phim. Starve Your Dog kể về một cựu Bộ trưởng Nội vụ, người thú nhận đã tra tấn và bắt cóc để ông ta có thể lấy lại vị thế là một nhân vật văn hóa.
Trong khi đó, âm nhạc là yếu tố vượt trội trong As I Open My Eyes, phim đầu tay của nữ đạo diễn Tunisia Leyla Bouzid. Phim kể về một ca sĩ trước khi diễn ra cuộc "cách mạng Hoa Lài" (2010) của Tunisia. Sáng tác nhạc trong phim là Khyam Allami, một nghệ sĩ Iraq sống ở Tunisia.
Các nhà làm phim ở Trung Đông cũng đang thể hiện sự thay đổi về thể loại phim. Trong số 60 tác phẩm được trình chiếu tại TIFF năm nay, có 2 phim rùng rợn. “Tôi nghĩ thế giới Arab cần có 2 điều: giảm tính tự ức chế và tăng tính chuyên nghiệp trong cách làm phim” - Salti nói.
Một trong những bộ phim thể hiện sự khác thường về thể loại là Very Big Shot của nhà làm phim Lebanon Mir-Jean Bou Chayya, phim kể về 3 anh em buộc phải dính vào một tội ác.
“Đây không phải là phim hài. Viện Điện ảnh Doha nhận định đây là phim mang thể loại cách tân. Còn tôi nhận thấy đây là phim gay cấn” - Salti nói.
Được biết, sau khi tham dự LHP Toronto, Kim Lý sẽ sang Thượng Hải tham dự LHP Kim Kê cùng đoàn làm phim Hương Ga.
Việt Lâm (theo The National)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất