19/06/2017 19:53 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Lorde thành ngôi sao từ năm 16 tuổi, và David Bowie gọi cô là tương lai của âm nhạc. Bốn năm sau, giọng ca-nhạc sĩ trẻ đang hướng tới những điều còn lớn lao hơn.
Trước một khách sạn ở California, Lorde tới để biểu diễn trong lễ hội Coachella,cô đung đưa một cách hào hứng khi được hỏi về album mới của mình -Melodrama.
Thần đồng nay muốn trở thành tượng đài
Cách đây tầm năm hoặc sáu năm, Lord vẫn còn là đứa trẻ đầy tham vọng ở Auckland, sáng tác ra thứ âm nhạc mà cô hy vọng một ngày nào đó cả thế giới sẽ nghe. Rồi chỉ sau đó một thời gian - đặc biệt là vào năm 2013 và 2014 - tên của cô có mặt ở mọi nơi.
Đĩa đơn đầu Royals, ra mắt khi Lorde vẫn đang ở tuổi 17 nhút nhát, đã đẩy cô lên đỉnh các bảng xếp hạng khắp ba châu lục. Album sau đó -Pure Heroine - bán được hơn ba triệu bản. Tài năng trẻ nhanh chóng xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng Rolling Stone, nhận được sự ủng hộ của hàng loạt “trưởng lão” làng nhạc, trở thành bạn thân thiết với Taylor Swift, và lập tức được ướm cho những tương lai sáng lạn vô cùng.
David Bowie miêu tả những nốt nhạc líu lo, rạng rỡ, khác người của Lorde là “giống như đang được nghe ngày mai”. Lily Allen thậm chí còn viết cả bài hát nói rằng âm nhạc tuyệt đỉnh của “cô bé” Lorde đã truyền cảm hứng cho thế hệ cô thế nào.
Bốn năm sau thời kỳ cô “gây loạn” thế giới âm nhạc, khi được hỏi, cô nghĩ sao nếu đó là một ai khác, Lorde cau mày cố nhớ lại: “Tôi nghĩ tôi sẽ cảm thấy bị làm phiền bởi chính tôi. Đứa trẻ này… cô gái 16 tuổi quá tự tin này, người dường như cho rằng mình biết mọi thứ. Đùa giỡn trên ti vi với những bước nhảy xấu xí, mặc thứ quần áo lạ lùng”.
Lorde cũng hy vọng mọi người sẽ thông cảm cho cô. “Tôi hy vọng người lạ sẽ nghĩ: Cũng phải thôi, cô ấy chỉ là một đứa trẻ kỳ quặc, làm những gì mình thích”. Và bản thân cô vẫn muốn bảo vệ con người nhỏ bé đó; bởi theo năm tháng, nó vẫn ở trong cô với chất giọng không thể nhầm lẫn, với sự say mê hết mình trong từng bước nhảy và những trang phục cá tính.
Sau năm 2014, cô lùi lại, sống chậm hơn trong căn nhà trên mặt nước của mình. Đến năm 2015, người ngoài khó mà biết Lorde đang làm gì. Nhưng hóa ra không phải cô “ngủ Đông” mà đang nuôi một giấc mơ lớn hơn.
Trở lại mạnh mẽ hơn với album thứ hai
Đến một thời điểm nhận ra mình không thể trì hoãn việc sản xuất album thứ hai nữa, cô bắt đầu ráp những ý tưởng trên bàn cà phê trong phòng khách. Nhưng mỗi khi có bạn ghé qua, cô vội lấy gì đó để che đi bởi không muốn công bố một sản phẩm chưa hoàn chỉnh.
Cô hợp tác với nhạc sĩ người Mỹ Jack Antonoff, liên tục bay qua lại giữa Auckland và New York để vùi mình trong những nốt nhạc. Họ đã sáng tác được một số ca khúc thật sự hay ở ngay sân bay.
Mùa hè năm 2016, cô và Antonoff viết ca khúc Green Light, nói về những mâu thuẫn giằng xé bên trong một con người sau cuộc chia tay đau đớn. Khi ra mắt vào tháng 3, nó đã đứng top 20 trong BXH ở cả Anh và Mỹ. Nhưng nó không phải là Royals. Bowie nếu nghe nó có thể sẽ không nghĩ: “Ồ, ngày mai đã tới”. Nhà soạn nhạc Thụy Điển Max Martin, “vị thánh” làng pop thế giới, nói với Lorde rằng đây là “một sáng tác sai lầm”. Người hâm mộ phản đối, cảm thấy nó như nhạc sàn.
Bản thân Lorde cũng phần nào lo lắng trước sự thiếu nhiệt tình của khán giả, sợ họ không thích con người mới của cô, nhưng cô cũng nhanh chóng nhắc nhở mình: “Tôi đang cố tạo ra những thứ giống với những gì có trong não tôi. Những lời chỉ trích sao có thể ảnh hưởng tới tôi? Chừng nào tôi còn ghi lại một cách trung thực và sống động não của mình?”.
Với Lorde, điều khủng khiếp nhất là dừng lại. Do đó, cô đánh giá cao album thứ hai của mình, dù nó có thể làm sự nghiệp chững lại, nhưng nó cho thấy sự phát triển vẫn đang diễn ra trong mình.
“Tôi muốn trở nên thật sự tốt một ngày nào đó” - Lorde giơ tay quyết tâm. “Tôi nghĩ bây giờ tôi cũng khá tốt rồi. Tôi nghĩ mình đã có một khởi đầu tốt. Tôi muốn thành Leonard Cohen. Tôi muốn thành Joni. Đúng thế. Joni Mitchell. Và điều đó cần thời gian”.
Tuy nhiên, album Melodrama không thật sự đáng thất vọng với mọi người như cô nghĩ. Giữa những hỗn loạn của quá trình trưởng thành vẫn là sự bí ẩn, tinh tế, sáng tạo hiếm có của một tài năng. Rất nhiều nhà phê bình đã chấm năm sao tuyệt đối cho album.
“Thành tựu táo bạo đầy trí tưởng tượng này quá tuyệt vời đến mức không thể chối từ” - nhà phê bình âm nhạc Neil McCormick, người đã chấm năm sao, kinh ngạc trước Melodrama.
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất