Đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn: Phim Việt - không xấu hổ khi sánh với phim ngoại

15/10/2013 10:24 GMT+7 | Phim

(giaidauscholar.com) - Trong số 23 phim tham dự LHP năm nay có quá nửa là phim bị báo chí xếp hàng “thảm họa”. Tuy nhiên Chủ tịch BGK Phim truyện cho biết ông nhìn thấy nhiều phim có thể so sánh với phim quốc tế mà không cảm thấy xấu hổ, nhiều diễn viên có nét diễn tài năng.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng 14/10, trước thềm lễ khai mạc, đạo diễn Đào Bá Sơn, Chủ tịch BGK Phim truyện của LHP Việt Nam 18 đã trao đổi thẳng thắn với báo chí.

* Ông đánh giá thế nào về 23 phim tham dự LHP Việt Nam 18?

- Trong 23 bộ phim tham dự, có 1/3 phim khá tốt, trong đó có một số phim hay và chất lượng. Năm nay có nhiều phim về đề tài người lính khiến BGK thấy bất ngờ và cảm động như Những người viết huyền thoại, Nước mắt người cha.

Tỷ lệ phim tư nhân áp đảo, trong đó nhiều phim thương mại nhưng được dàn dựng hấp dẫn, công phu, và đầy tính nghệ thuật, có nhiều phim chúng ta có thể đem so sánh với nước ngoài mà không cảm thấy xấu hổ. Có thể kể ra những phim được làm với trình độ tay nghề cao như: Thiên mệnh anh hùng, Scandal (Bí mật thảm đỏ), Đường đua.

Cũng phải nhắc đến những phim đặt nặng tính thương mại, đầu tư ít, làm cẩu thả, xem nhẹ chất lượng nghệ thuật nên báo chí gọi đó là phim thảm họa là hoàn toàn có lý.

Ngoài ra BGK cũng có một băn khoăn trong sáng tác phim, đó là khuynh hướng trình bày cái ác, khai thác sự bạo lực đến mức lấn át cả cái đẹp, cái hay.

* Gần đây chúng ta cũng mới chỉ có hai phim bạo lực gồm Bụi đời Chợ Lớn (đã bị cấm chiếu) và Đường đua. Nếu để nói là đang hình thành khuynh hướng phim bạo lực liệu có quá không? Nhận định như vậy liệu có làm nhụt chí các nhà làm phim trẻ không?

- Tất nhiên cuộc sống của chúng ta còn có rất nhiều điều phải bàn, và phim ảnh cũng là một trong những phương tiện để phản ánh hiện thực đời sống. Quả thực tôi có băn khoăn về khuynh hướng khai thác cái ác trong phim ảnh, đây hoàn toàn là quan điểm riêng của tôi.

* Trong một LHP mà có quá nhiều phim bị cho là “thảm họa” tham dự, BGK làm việc với tinh thần như thế nào?

- Khi ngồi vào vị trí này chúng tôi đã gạt bỏ mọi điều riêng, tôn trọng các bộ phim như nhau và xem phim với thái độ đầy trách nhiệm. Chúng tôi không phân biệt phim tư nhân hay phim nhà nước, phim thương mại hay phim nghệ thuật.

* LHP Việt Nam 17, Chủ tịch BGK Phim truyện, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã từng rơi vào hoàn cảnh, khi thảo luận với BGK đã thống nhất bầu chọn các giải thưởng, nhưng thực tế, có thành viên nói một đằng, bầu một nẻo, dẫn tới một kết quả gây tranh cãi. Năm nay ông là Chủ tịch, ông có phương án nào để khắc phục tình trạng này không?

- Hiện tại chưa bỏ phiếu, tôi chưa có thể nói được điều gì. BGK làm việc với tinh thần dân chủ, tôn trọng nhau, rõ ràng, rành mạch. Tất nhiên để có sự đồng thuận là hết sức khó khăn. Vì đánh giá một tác phẩm bao giờ cũng chỉ là tương đối, mỗi giám khảo bao giờ cũng có quan điểm riêng khi chấm phim. 9 giám khảo có nhiệm vụ chấm theo tiêu chí, và cuối cùng cũng phải tôn trọng ý kiến của đa số. Mặc dù, trong trong nghệ thuật đôi khi đa số chưa phải là chân lý.

* Vì sao ông nhận lời vào vị trí này?

- Thực ra tôi đã cảm thấy rất băn khoăn khi nhận lời vì chưa làm chủ tịch bao giờ, tôi hiểu công việc này rất khó khăn. Tôi từng là thành viên của các BGK một số cuộc thi nên hiểu vai trò của Chủ tịch rất nặng nề.


Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm