Nhạc sĩ của năm - Giải Âm nhạc Cống hiến 12 - 2017: Khuynh đảo và âm thầm

22/03/2017 11:26 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Một điều thú vị ở đề cử Nhạc sĩ của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến năm nay là tất cả những nhạc sĩ trong hạng mục này đều là những người lần đầu tiên có mặt.

Sự có mặt của họ sẽ tạo ra nhiều cân nhắc trong những lá phiếu bởi họ là những cái tên không lặp lại từ đề cử của những năm trước và sự tươi mới của họ sẽ tạo nên hấp dẫn.

Nhóm khuynh đảo thị trường

Tiên Cookie, Đỗ Hiếu, Khắc Hưng… chắc chắn là 3 cái tên “hot” nhất hiện nay trong làng sáng tác ca khúc Việt.

“Bộ ba” này đã đóng góp rất nhiều bài hit cho thị trường nhạc Việt năm 2016 và qua đó, góp phần đưa những tên tuổi ca sĩ thể hiện lên một tầm cao mới.


Nữ nhạc sĩ Tiên Cookie. Ảnh: TL

Dấu mốc Sau tất cả là một ví dụ rõ ràng nhất cho câu chuyện hợp tác nghệ thuật thành công giữa nhạc sĩ và ca sĩ thể hiện. Ở đó, nó đã đưa ra ánh sáng một Khắc Hưng suốt nhiều năm trời cặm cụi trong bóng tối. Và cũng ở đó, nhiều người đã biết đến Erik nhiều hơn là một thành viên của nhóm nhạc Monstar.

Cũng cần phải nói thêm rằng, những dấu mốc thành công ấy, ngoài yếu tố “hợp cạ” trong hợp tác cũng cần phải xét đến yếu tố may mắn. Ca khúc Sau tất cả là một sản phẩm âm nhạc được đặt hàng riêng cho Erik với ý nghĩa làm nóng hình ảnh của bản thân ca sĩ này để qua đó, thêm sắc màu cho hoạt động chính của anh trong nhóm nhạc Monstar.

Sau tất cả đã bất ngờ thành công lớn và đã đưa Khắc Hưng trở thành một trong những nhạc sĩ trẻ được săn đón nhiều nhất hiện nay.

Sự may mắn ấy hoàn toàn không phải từ trên trời rơi xuống nếu biết rằng Khắc Hưng đã cặm cụi nhiều năm và cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Chỉ là anh thiếu một chút may mắn để được “chứng thực”.

Cả 2 nhạc sĩ còn lại, Đỗ Hiếu và Tiên Cookie, cũng là những nhân vật như vậy.

Vài năm gần đây, cái tên Đỗ Hiếu đã gây chú ý khi anh là chủ nhân một một số bài hit của Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Hương Tràm, Noo Phước Thịnh… Cùng với đó, anh là người quan trọng đáng kể trong việc thay đổi diện mạo âm nhạc của Đông Nhi và đưa cô trở thành một trong những ca sĩ trẻ được yêu thích nhất hiện nay.

Nhưng khác với Khắc Hưng, người luôn cần may mắn để được thị trường công nhận, thì Đỗ Hiếu lại là người khá “mát tay” với thị trường và được thị trường nhanh chóng kết nạp. Những ca khúc của anh luôn nằm giữa làn ranh của yếu tố thị trường và sáng tạo, rất ít khi nào thấy Đỗ Hiếu bung tỏa hoàn toàn cho sáng tạo lan mạnh trong những sáng tác của mình.

Đó là điểm khác biệt giữa Khắc Hưng và Đỗ Hiếu nhưng nhờ thế mà Đỗ Hiếu đi nhanh hơn và gặt hái thành công sớm hơn. Nói cách khác, Đỗ Hiếu rất hiểu thị trường và tự tin theo cách của riêng anh.

Những bản hit trong năm 2016 của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh như Trách ai bây giờ, ‘Cause I love you… đã cho thấy điều này. Và sẽ càng rõ hơn khi dấu ấn của anh tại chương trình Khởi đầu ước mơ (cuộc chơi của những sản xuất âm nhạc) cũng rất rõ ràng trong việc định hướng ca sĩ thể hiện.

Trong khi đó, Tiên Cookie lại đi theo một ngả riêng, như cách cô đang đi vài năm qua. Nghe nhạc của Tiên Cookie rất dễ nhận diện thương hiệu của cô trong cách phối âm, tạo giai điệu và cả cách lắp ghép ca từ.

Có những lúc tưởng rằng Tiên Cookie thuộc về thế giới indie nhưng nhiều lúc lại thấy rằng cô lại rất thành công ở địa hạt mainstream (chính thống) nhưng âm nhạc của cô gái trẻ này dường như không phân định ranh giới. Và có lẽ vì thế, cô có cả công chúng ở cả 2 lãnh địa này.

Những sáng tác trong năm 2016 của Tiên Cookie phần lớn là dành riêng cho Bích Phương, một người gần như là “nàng thơ” trong âm nhạc của cô. Nhưng bài hát thành công nhất lại dành cho một chàng trai, Soobin Hoàng Sơn, với Phía sau một cô gái.

Bài hát này đã rất thành công nhưng nhờ đó, để thấy rằng Tiên Cookie không một màu, một giọng mà có thể hoán chuyển mình sang nhiều miền cảm giác. Và cũng chính bài hát đã trở thành đòn bẩy đưa sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn lên một tầm cao mới.

Bộ ba nhạc sĩ kể trên đã có một năm 2016 đầy thành công trong hoạt động âm nhạc. Những bài hát của họ đã khuynh đảo thị trường và tạo nên một lớp công chúng mới, trẻ trung và sôi động.



Âm thầm cống hiến

Sự thành công của những người viết trẻ có tạo nên áp lực cho thế hệ đi trước? Điều này thật ra không quá quan trọng khi mà thị trường luôn co giãn theo thị hiếu hơn là về độ tuổi của người sáng tác.


Nói thế để thấy rằng “nhà nào việc nấy” và những nhạc sĩ như Trần Mạnh Tuấn hay Hồng Kiên vẫn luôn hoạt động theo cách của họ và âm nhạc mà họ tạo ra vẫn luôn đầy cống hiến.

Trong năm 2016, saxophonist Trần Mạnh Tuấn khá thầm lặng trong hoạt động biểu diễn. Như anh thổ lộ, anh luôn tìm cách lắng mình lại để tìm một không gian bung tỏa. Kết quả là 2 album phát hành đồng thời trong năm 2016, Thằng Cuội và Simply Soul, là chất kết tinh của những khoảng lặng trong anh.


Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Ảnh: TL

Hai album này, đặc biệt là album Thằng Cuội, Trần Mạnh Tuấn đã cho thấy năng lượng jazz vẫn dạt dào trong anh. Ở đó, tất cả các tác phẩm đều do anh sáng tác, hòa âm và thể hiện dưới âm thanh của nhiều loại nhạc cụ như saxophone, sáo mèo, sáo trúc…

Đó gần như là thế giới của riêng anh, không cần dẫn dụ nhưng luôn mở cửa cho những người đồng điệu, Trần Mạnh Tuấn đưa người nghe chìm đắm vào không gian của âm nhạc điện tử pha lẫn với những nhạc cụ của dàn nhạc giao hưởng cũng như những âm thanh dân gian của các dân tộc ở khu vực Tây Bắc Việt Nam. Thằng Cuội mang đến cho người nghe những cảm xúc thăng hoa với âm nhạc một cách đúng nghĩa.

Trong khi đó, với trường hợp của nhạc sĩ Hồng Kiên thì chỉ với 3 liveshow của Tùng Dương, Hà Trần và Đinh Mạnh Ninh đã cho thấy bàn tay nghệ thuật của nhạc sĩ này đã làm cho những nghệ sỹ thăng hoa và tạo thành những đêm nhạc đẳng cấp.


Nhạc sĩ Hồng Kiên. Ảnh: TL

Ca sĩ Tùng Dương nói rằng chính bày tay của Hồng Kiên đã giúp cho đêm nhạc của anh thật sự “giao thoa” khi kết nối giữa chất dân gian Việt Nam với yếu tố hiện đại của thế giới, trở thành một cuộc đối thoại âm nhạc khá thú vị.

Trong khi đó, với live concert Đinh Mạnh Ninh Live!, nhạc sĩ Hồng Kiên đã tạo nên mảng miếng khá rõ ràng và hợp lý trong màu sắc pop và RnB của Đinh Mạnh Ninh và nhiều khán giả trong đêm nhạc ấy đã khá bất ngờ khi Đinh Mạnh Ninh gần như lột xác và thăng hoa.

Cái hay của nhạc sĩ Hồng Kiên, là cho dù anh đứng trong bóng tối, nhưng lại đem ánh sáng cho những chương trình ca nhạc những điều mới lạ và đem lại cho công chúng những cảm xúc mới mẻ.

Và vì thế, dù không “rầm rộ” trên truyền thông nhưng những nhạc sĩ như Trần Mạnh Tuấn, Hồng Kiên vẫn luôn được ghi nhận bởi những cống hiến âm thầm của họ.


Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm