20/06/2013 07:00 GMT+7 | Âm nhạc
(giaidauscholar.com) - Nắng tháng 6 càng làm nóng lên nỗi lo toan chất chồng của nhạc sĩ Nguyễn Cường và ê kíp của ông khi Festival Piano CEG 2013 chưa đầy 1 tháng nữa là sơ khảo. Với Festival này, vấn đề đầu tiên là "tiền đâu"?
Người đứng mũi chịu sào sự kiện này là nhạc sĩ Nguyễn Cường - Giám đốc nghệ thuật của Công ty âm nhạc CEG. CEG là ký hiệu của Đô Mi Son, ba nốt khởi đầu của 7 nốt nhạc cơ bản. Công ty CEG là đơn vị tổ chức Festival Piano CEG 2013 và nhạc sĩ Nguyễn Cường là trưởng ban tổ chức.
Tay không bắt giặc…
Nhiều người biết rằng, muốn theo đuổi âm nhạc cổ điển thì phải mạnh kinh tế, vì đây là lĩnh vực "con nhà giàu". Thế mà BTC Festival này lại dám "tay không bắt giặc", trông vào uy tín người chủ trò, như thứ "vốn" quý căn bản. Từ thành công của Festival Piano Hà Nội Hè 2012 thu hút 250 thí sinh, CEG quyết định mở rộng điểm thi, phạm vi, độ tuổi thí sinh trên địa bàn cả nước. Festival CEG mong muốn sẽ thành hoạt động thường niên cho những người yêu mến bộ môn piano cổ điển.
Theo nhạc sĩ Nguyễn Cường: "Festival này là bước đệm cho ước mơ âm nhạc, qua việc phát hiện, ghi nhận những thí sinh tài năng". Phát động Festival CEG 2013 từ 2/6 đến nay, BTC đã nhận được gần 100 hồ sơ đăng ký.
Cho đến nay, BTC mới nhận được tài trợ học bổng của Equest (thương hiệu đào tạo tiếng Anh uy tín) và đang tích cực vận động tìm kiếm tài trợ cùng các đơn vị phối hợp: Khoa Piano - Học viện Âm nhạc quốc gia (chịu trách nhiệm chuyên môn), cà phê Trung Nguyên (bảo trợ địa điểm).
Trọn ngày Chủ nhật, 21/7/2013, vòng sơ khảo khu vực 1 diễn ra tại phòng hòa nhạc Nhạc viện TP.HCM và 27, 28/7, sơ khảo khu vực 2 tại Không gian sáng tạo Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Ngưng CLB để dồn sức cho Festival
Quyết tâm thực hiện ước mơ tuổi trẻ từ 40 năm trước, nhạc sĩ Nguyễn Cường lập CLB âm nhạc CEG tháng vào 7/2012, diễn vào tối thứ Sáu tuần cuối cùng hàng tháng, vào cửa tự do. Qua 13 số đã thực hiện, CLB âm nhạc CEG đã thành địa chỉ uy tín, nơi biểu diễn của nhiều tài năng trong và ngoài nước, trong đó có nghệ sĩ piano Thụy Sĩ Rachel Seen và ca sĩ opera Park Sung Min (chồng pianist Trang Trịnh).
Số lượng khán giả đến 52 Hai Bà Trưng thưởng thức "tiệc âm nhạc" theo hẹn mỗi tháng, ngày càng tăng. Mỗi số, CEG có 15 tiết mục, trích đoạn tác phẩm, nhạc mục kinh điển thế giới và của các nhạc sĩ nổi tiếng Việt Nam. Dù BTC và nghệ sĩ tự động viên tinh thần rằng: diễn là cống hiến, khán giả đến đây trân trọng nghe, vẫn cần kinh phí tối thiểu để bồi dưỡng nghệ sĩ, dù chỉ 200-300 nghìn/buổi gọi là "để đổ xăng, uống nước".
Cà phê Trung Nguyên tài trợ mỗi số 4 triệu đồng, CEG phải bù vào 3 triệu, cứ thế ròng rã bấy lâu. Đã khó khăn, thì bỗng từ tháng 5/2013, Trung Nguyên lại ngưng tài trợ.
Nhiều người đề nghị nhạc sĩ Nguyễn Cường đặt hộp kính để khán giả tùy tâm đóng góp Quỹ duy trì CEG. Song, nhạc sĩ Nguyễn Cường kiên quyết không chịu. Ông khẳng định: "Đã cống hiến thì không thể làm hộp kính quyên góp. Tôi không thích hình ảnh úy lạo ấy, dù là tự nguyện. Tôi sẽ cố gắng tìm kiếm".
Do thiếu kinh phí, CLB âm nhạc CEG phải nghỉ diễn tháng 6, 7, dành toàn bộ nhân lực và tiền bạc tập trung cho Festival.
Dám khát khao, thực hiện bằng được là phẩm cách không dễ gặp giữa đời sống thực dụng hiện nay, mà người chủ trương, tổ chức lại xả thân, không tiếc mình vì cộng đồng người yêu nhạc, thật là đáng trân trọng.
Hy vọng, nhạc sĩ Nguyễn Cường và cộng sự của ông sẽ gặp được những đối tác thấu hiểu, tiếp sức để Festival Piano CEG 2013 thành công, CLB CEG không bị gián đoạn và đóng cửa, tạo đà cho con đường âm nhạc bền bỉ, lâu dài để hành trình ấy, tải tình yêu âm nhạc của nhiều thế hệ.
Vi Thùy Linh
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất