(giaidauscholar.com) - MV không phải là xu hướng nổi nhất của năm 2013 vì thực tế nó đã bắt đầu “nóng” từ vài năm trước nhưng chắc chắn đây vẫn là một xu thế rõ nhất trong dòng chảy của nhạc việt năm nay.
Số lượng khủng khiếp của các MV (video ca nhạc, viết tắt của Music Video) được phát hành năm qua đã chỉ ra rằng: Thời MV gián tiếp tạo ra thị trường đã qua, mà thực tế MV đang thật sự có một thị trường của riêng mình.
3.000 MV và hơn thế nữa
Nếu như năm ngoái các MV cho dù được phát hành không liên tục và có hệ thống như năm nay thì bù lại lượt xem của mỗi MV là những kỉ lục liên tiếp bị xô ngã. Đứng đầu là Mỹ Tâm và tiếp theo là Hồ Ngọc Hà với lượt xem trung bình hơn 1 triệu. Đặc biệt có MV hơn 8 triệu lượt xem.
Năm nay, những con số đó đã trở thành xa xỉ. Vẫn là Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà và giờ có thêm Thu Minh, Thủy Tiên… nhưng số lượt xem giảm kỉ lục. Ngay như Mỹ Tâm, người “câu view” giỏi nhất làng nhạc thì MV đang “hot” nhất của cô, Em phải làm sao, cũng chỉ có hơn 140.000 lượt xem trên YouTube sau hơn 1 tháng phát hành. Như một giấc mơ, MV được đề cử MTV EMA 2013 (hạng mục Best worldwide khu vực Đông Nam Á) của Mỹ Tâm cũng chỉ được hơn 120.000 lượt.
Ca sĩ Thủy Tiên năm nay phát hành khá nhiều MV, trong đó nổi nhất là Mãi thuộc về anh với gần 200.000 lượt xem sau 2 tháng phát hành
MV đang thoái trào? Không hề. Tất cả chẳng qua là lượt xem được “tán” đều hơn. Ngoài MV của các ca sĩ thì công chúng còn đang rất hứng thú với những thể loại clip hài, clip chế… đang rất “hot” trên các mạng xã hội. Bên cạnh đó, năm 2013 chứng kiến một sự đổ bộ khủng khiếp của các MV đủ thể loại và điều đó chia lại phân khúc chú ý của công chúng vốn dành đặc quyền cho một vài ngôi sao ăn khách trước đây.
Phía MTV Việt Nam cho biết trong năm 2013 họ đã phát vào khoảng 500 MV mới tinh được sản xuất trong năm. Với kênh YanTV, thì con số này nằm ở khoảng 250-300 MV (có chọn lọc hơn và chưa kể những MV phát hành riêng trên trang web của Yan). Trong khi đó, số lượng MV được phát hành trên Zing Music là… 3.000, một con số khổng lồ. Những con số này chưa tính trên những kênh âm nhạc và các trang web nghe nhạc trực tuyến và cũng chưa tính cả liên minh Sky Music của các “ông lớn” nhạc số khác.
“Một con số lớn hơn hẳn so với năm 2012”, đại diện phía YanTV cho biết và dự báo, xu thế này chưa có dấu hiệu ngừng lại dù kinh tế vẫn đang khó khăn. Thậm chí nhiều MV đang “xếp hàng” chờ phát sóng và thậm chí có cả chuyện “lót tay” để được phát sớm trong một thời gian nhất định. MV đang trở thành cầu nối vững chắc của ca sĩ tới công chúng và ở chừng mực nào đó, các album, dù được phát hành khá nhiều trong năm qua, cũng không thể có sức mạnh chiếm lĩnh bằng MV.
Con số 500 MV phát sóng trên kênh MTV Việt Nam là một con số khủng khiếp nếu nhớ lại rằng năm 2011 kênh âm nhạc này đã phải bỏ tiền để hỗ trợ ca sĩ làm cho được 24 MV để phát sóng. Và chỉ sau 2 năm, tình hình đã đổi khác, họ phát MV có sẵn và không tốn đồng nào cho việc này.
Năm 2013 chứng kiến đủ mọi thể loại MV được ra đời, từ ca sĩ bé đến tên tuổi lớn, từ pop đến rock, từ R&B đến cả dân ca… Những MV của Phương Mỹ Chi luôn có lượng người xem ổn định. Những ca sĩ trẻ như Miu Lê với 2 MV Lặng thầm yêu và Giả vờ nhưng em yêu anh còn vượt qua cả những đàn chị tên tuổi để đứng đầu Top 10 MV trong năm của Zing Music. Những ca sĩ như Khắc Việt, Khởi My, Chi Dân, Hồ Việt Trung, Tuấn Hưng… từ cũ tới mới đều có MV phát hành trong năm nay và có lượng người xem rất ổn định. Dường như MV đang trở thành một chiếc “chìa khóa vàng” mở ra con đường ngắn nhất để các ca sĩ mới giới thiệu mình tới công chúng.
Chưa phải là tín hiệu lạc quan
Đã từ rất lâu MV chỉ được xem là một trong những phương án nằm trong kế hoạch tiếp thị của các nghệ sỹ. Nói như nhạc sĩ Quốc Bảo thì “đó là thứ cho không, là một kiểu quảng bá của nghệ sỹ”. Nhưng bây giờ một MV được phát hành đồng nghĩa với sự ra đời của một single (đĩa đơn). Điều này gần với xu hướng thế giới bấy lâu nhưng lại rất khác về bản chất khi một MV single được tung ra là để quảng bá cho một album sắp phát hành. Còn ở Việt Nam, album không thấy đâu và thường MV single chỉ có tác dụng là ra đời để chống lại sự lãng quên của công chúng.
Bên cạnh đó, trước kia, những album và những bản “hit” luôn cần có nhau để “cộng sinh”: Bản “hit” cần có album để “sống” và album cần có bản “hit” để “hot”. Nhưng nay hầu như không ngôi sao ca nhạc nào sống được bằng album, bản “hit” phải tìm đường “sống” khác, thông qua các MV.
Những MV nổi nhất trong năm 2013 của Hồ Ngọc Hà (Hãy tha thứ cho em), Thu Minh (Where did We Go Wrong, song ca cùng Thanh Bùi), Mỹ Tâm (Gửi tình yêu của em), Uyên Linh (Buồn)… thì trên thực tế 3/4 MV không nằm trong một album nào được phát hành trong năm, chỉ duy nhất ca khúc của Mỹ Tâm được làm từ album Vol.8 phát hành hồi tháng 3/2013.
Điều tương tự này cũng đã thấy từ năm 2012 nhưng thời điểm ấy sự ngự trị là các single audio và MV chưa lan rộng như năm nay. Năm ngoái, những ca khúc nổi nhất như Chiếc khăn piêu, Nhật ký của mẹ, Người hát tình ca đều là các single hoặc clip cắt ra từ một chương trình âm nhạc, chỉ duy nhất có MV single Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm thu hút tới hơn 8 triệu lượt nghe trên YouTube.
Chính vì thị trường MV sôi động và đầy tiềm năng như thế mà năm nay giải Zing Music Awards mở thêm hạng mục MV của năm, hạng mục quan trọng thứ hai chỉsau Ca khúc của năm. Đáng chú ý hơn, ngay cả giải thưởng âm nhạc Làn sóng xanh, một giải thưởng vốn chỉ dành cho thính giả, năm nay cũng lần đầu tiên mở thêm một hạng mục phụ, Video được xem nhiều nhất trên YouTube. Sự trái khoáy ấy đang chứng minh sức tồn tại có thật của một thị trường MV đang rất phát triển.
Chỉ có điều sự phát triển ấy sẽ đi theo mô hình nào? Trong 3.000 MV được phát hành trong năm nay, sự sáng tạo, mới mẻ nào đã xuất hiện? Bản chất của MV luôn mang trong mình cả yếu tố nghệ thuật. Việc các sĩ chạy đua ra MV theo kiểu “mì ăn liền” liệu sẽ là một cú hích hay tạo ra một kiểu “MV fast food” (thức ăn nhanh), đến nhanh và chóng quên? Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, một tay gạo cội của thị trường MV, trong lần trả lời một tờ báo mới đây đã nói thẳng: “Năm 2013 không có video ca nhạc hay!”.
Và nếu đúng như thế, dù MV có là một xu thế chính trong dòng chảy âm nhạc 2013, thì đó vẫn chưa phải là một tín hiệu quá lạc quan.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/2, rạng sáng 8/2 - giaidauscholar.com cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và lịch trực tiếp bóng đá: Cúp FA, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1, Saudi Pro League.
XSBP 8/2: Xổ số Bình Phước được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bình Phước. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên giaidauscholar.com.
XSHG 8/2: Xổ số Hậu Giang được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Hậu Giang. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên giaidauscholar.com.
XSHCM 8/2: Được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai và thứ Bảy hàng tuần. Kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên giaidauscholar.com.
Trận hòa 1-1 giữa St. Pauli và FC Augsburg tại vòng 20 Bundesliga 2024/25 không chỉ là cuộc đối đầu căng thẳng mà còn để lại một khoảnh khắc gây sốt trên mạng xã hội.
XSMN 8/2: Xổ số miền Nam ngày 8/2/2025 gồm các tỉnh TP.HCM, Long An, Bình Phước và Hậu Giang. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Bảy ngày 8/2 trên giaidauscholar.com.
Liên đoàn Billiards & Snoker TP.HCM (HBSF) xác nhận TP.HCM sẽ lại là điểm đến của Giải Billiards Carom 3 băng Cúp thế giới từ năm 2025 đến 2027. Đây là động lực lớn để các cơ thủ Việt Nam có thể chinh phục thêm những kỳ tích cho thể thao nước nhà.
XSMB 7/2: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 7/2/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên giaidauscholar.com.
Đội tuyển bóng đá quốc gia Campuchia có thể thay thế đội tuyển Pakistan ở vòng loại Asian Cup 2027 nếu Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt đối với Liên đoàn bóng đá Pakistan (PFF).
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 6/2, Tổng thống Panama José Raúl Mulino đã bác thông tin nước này đã đạt được thỏa thuận với Mỹ cho phép các tàu chiến của nước này đi qua kênh đào Panama mà không phải trả phí.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ, các cụm rạp chiếu phim, nhà hát, sân khấu tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi lượng khách, doanh thu đều tăng.