Nghệ sĩ piano Nicolas Stavy: Quá khó để thành “sao” piano thế giới

13/04/2010 14:45 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Nicolas Stavy, một nghệ sĩ piano được đánh giá là có biệt tài về thẩm thấu âm nhạc. Giành hàng loạt giải thưởng uy tín tại những cuộc thi piano trên khắp thế giới trong đó giải Đặc biệt tại cuộc thi Chopin tại Warsaw (Ba Lan) vào năm 2000, nhưng anh vẫn thừa nhận để lọt vào top đầu những nghệ sĩ piano được cả thế giới chú ý là quá khó.

Đặng Thái Sơn là một tài năng hiếm có

* Trước khi đến Việt Nam ông đã biết gì về đời sống âm nhạc cổ điển ở đây?

- Trước đây tôi chưa từng tới Việt Nam nên có thể nói rằng những hiểu biết về âm nhạc cổ điển Việt Nam của tôi là không có gì cả. Tôi từng biểu diễn ở các nước châu Á rất nhiều, cách đây hai năm tôi có một tour diễn đi qua 8 nước châu Á, nhưng tiếc là nó không đi qua Việt Nam, Lào và Campuchia...

* Ông đã từng nghe nói về Đặng Thái Sơn, người đoạt giải Nhất cuộc thi Chopin tại Warsaw vào năm 1980 chứ?

- Không những là nghe nói mà tôi còn quen Đặng Thái Sơn nữa đấy. Chúng tôi gặp nhau trong một liên hoan âm nhạc tại Moldova và đã có rất nhiều những trao đổi xung quanh âm nhạc.

* Ông thấy Đặng Thái Sơn chơi nhạc Chopin ra sao?

- Tôi đã nghe Đặng Thái Sơn chơi nhạc Chopin khá nhiều và thấy anh ta chơi rất tuyệt. Đây là một tài năng hiếm có.

Nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển ở đâu cũng khó sống

* Một năm ông có khoảng bao nhiêu buổi biểu diễn?

- Người ta rất hay hỏi tôi câu này. Thực sự tôi cũng không biết, vì chẳng bao giờ tôi đếm số buổi mà mình đã trình diễn. Nhưng tôi ước chừng vào khoảng 50 buổi ở khắp nơi trên thế giới.

* Đời sống của một nghệ sĩ tài năng như ông hẳn là khá thoải mái với số tiền thù lao thu được từ các buổi biểu diễn?

- Tôi có một cuộc sống không đến nỗi túng thiếu, nhưng không phải là quá dư thừa. Nghệ sĩ mà, có mấy ai làm giàu được đâu.

* Ông nghĩ gì khi biết ở Việt Nam, các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển có cuộc sống rất khó khăn, hầu như họ không kiếm được tiền từ công việc biểu diễn nhạc cổ điển?

Nicolas Stavy là một nhạc công nhạy cảm, trữ tình và có trí tưởng tượng phong phú hiếm có. Anh đã giành nhiều giải thưởng quốc tế như: giải Đặc biệt tại cuộc thi Chopin tại Warsaw vào năm 2000, giải Nhì tại cuộc thi quốc tế Geneva năm 2001, giải thưởng thứ tư tại Bachauer Gina ở Mỹ trong năm 2002, giải Nhì tại Young Concert Artists tại New York vào năm 2003...

- Tình hình đời sống của các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển nói chung trên thế giới đều như vậy cả. Vì rất khó để trở thành một người chơi nhạc có vị trí trong làng âm nhạc thế giới. Có khá nhiều yếu tố cấu thành để bạn trở thành một nghệ sĩ lớn, gây được chú ý. Thứ nhất là phải nhờ qua hệ thống báo chí. Bây giờ một tên tuổi có khả năng nhưng không được các báo và các tổ chức hỗ trợ thì họ cũng sẽ rất khó kiếm sống và tạo nên được một sự nghiệp.


Thứ hai là trên mặt bằng thế giới thì có rất nhiều nghệ sĩ chơi nhạc giỏi, cho nên để lọt được vào top các nghệ sĩ trên cùng, được cả thế giới quan tâm tới, là rất khó. Họ phải có một tài năng thật đặc biệt thì mới có thể lọt được vào top này.

Tôi nghĩ cuộc sống của các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển ở đâu về cơ bản cũng là gặp khó khăn. Cuộc sống là vậy nhưng họ phải biết tìm ra được điểm khác biệt của mình để từ đó tạo ra sự nghiệp cho bản thân.

Tôi rất kỹ tính trong việc thu album

* Là một tài năng lớn nhưng số đĩa ông phát hành không nhiều. Ông rất kỹ tính trong việc thu album thì phải?

- Tôi là người khá kỹ càng trong việc thu album, giờ người ta thu album chủ yếu trong phòng thu. Việc thu những album như thế này làm tôi mất khá nhiều thời gian, nhưng chất lượng của chúng sẽ được đảm bảo hơn thu trực tiếp tại các buổi biểu diễn. Tôi cũng mới thu một album Chopin, thu trực tiếp tại một buổi biểu diễn của tôi. Thu kiểu này rất nhanh. Nhưng chất lượng không cao bằng thu trong phòng thu.

* Trước khi thu một album ông thường mất bao nhiêu thời gian để chuẩn bị?

- Để thu một album thì thời gian thu âm chỉ mất 3 ngày thôi, nhưng thời gian chuẩn bị thường là rất lâu. Tùy vào việc tôi chơi solo, chơi với ca sĩ hay với dàn nhạc và cũng tùy vào việc tôi chơi nhạc của tác giả nào nữa mà thời gian thu âm có sự nhanh chậm khác nhau. Ví dụ như album Brahms của tôi, tôi thu rất nhanh nhưng thời gian chuẩn bị để thu album này là 7 năm. Trong 7 năm đó tôi vẫn làm các việc khác, kể cả việc thu các album khác, nhưng đó là thời gian cần thiết để tôi thực sự chín để thu Brahms.

* Cho đến giờ ông đã có được bao nhiêu album?

- Đến giờ tôi thu được 5 album rồi.

* Album nào là đặc biệt nhất trong số những album ông đã từng thu âm, nó đặc biệt ở điểm nào thưa ông?

- Trong những album đã thu, tôi thích Brahms nhất. Bởi tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho nó. Khi làm Brahms tôi được nhà sản xuất tin tưởng giao cho chuẩn bị mọi khâu trong các công đoạn sản xuất. Có một lý do nữa khiến tôi thích Brahms nhất là vì tôi thu album này với một cây đàn piano rất quý của Đức. Đây là một nhạc cụ vô cùng tuyệt vời.

Việt Anh (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm