23/12/2015 12:01 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Vào lúc 20h ngày 29/12 tại sân khấu Trống Đồng (12B CMT8, TP.HCM) sẽ diễn ra live show lần đầu tiên của nghệ sĩ hài Tiết Cương với chủ đề Anh chàng đa tình… lại thất tình.
Với 20 năm đứng trên sân khấu, hành trình nghề nghiệp có đủ thăng trầm, mà nhiều lúc anh được giới làm nghề gọi là danh hài. Á khoa lớp diễn viên khóa 8 tại Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM năm 1994, cùng lớp Việt Hương, Thúy Nga, Cao Minh Đạt…, cùng khóa Đức Thịnh, Hoàng Mập, Bảo Châu…, nhưng anh bắt đầu làm nghề lận đận hơn.
Tiết Cương chia sẻ cùng Thể thao & Văn hóa về tâm sự nghề nghiệp của mình.
* Lần đầu tiên làm live show cá nhân, tại sao mình chọn lúc này, và có lo lắng gì nhiều không?
- Live show này còn có một tên khác là Duyên tình với sân khấu, chứng tỏ tôi muốn có một kỷ niệm đủ sâu đậm với 20 năm làm nghề, mà ở đó cái duyên cái tình là rất quan trọng. Hồi mới ra trường, khi thấy tôi nằm nhà nhìn đồng nghiệp chạy sô, má tôi chỉ khuyên nhỏ nhẹ rằng hãy mở lòng ra mà đón cái duyên cái tình, tôi đã làm theo và có cơ hội nghề nghiệp cho tới ngày nay.
Một lý do quan trọng nữa, mình phải có dấu ấn, có tác phẩm để nhắc nhớ với khán giả rằng: Tiết Cương đây. Nói vui là vậy, nhưng thực tế hiện nay cho thấy nghệ sĩ không thể nằm nhà chờ người ta gọi, mà mình phải chủ động và cập nhật để theo kịp thời thế. Hồi cao điểm, một đêm tôi chạy 3-4 sô tấu hài là bình thường, bây giờ số lượng đó dành cho một tháng.
Làm live show, lo lắng không đến từ tiền túi bỏ ra, không đến từ kịch bản, kiếm tài trợ hay bán vé, mà đến từ chuyện nghệ sĩ hài bây giờ quá bận rộn. Truyền hình, YouTube… đã kéo hết mọi người (trong đó có tôi) ra các phim trường, muốn thu xếp để họ quay về tập sân khấu không hề dễ.
* Tiêu chí mời nghệ sĩ ra sao?
- Tôi mời nghệ sĩ chủ yếu vì vai diễn, chứ không phải vì họ nổi tiếng ở mức độ nào. Cho nên, live show của tôi chỉ có kịch và kịch, các ca sĩ như Hồ Việt Trung, Khổng Tú Quỳnh, nghệ sĩ Tú Suơng, diễn viên Minh Luân… cũng sẽ làm mới mình ở khía cạnh khác.
* Bên cạnh đi diễn, anh còn là một thầy giáo, nếu học trò hỏi anh: Thầy nghĩ sao gần đây có hiện tượng nhiều nghệ sĩ trường quy, nhà nghề thì ngồi chơi xơi nước, còn nghệ sĩ tay ngang thì đắt sô?
- Tôi nghĩ rằng đây là một câu hỏi thú vị, nhưng rất khó trả lời. Tôi cho rằng nghệ sĩ trường quy thì không thể bất chấp trách nhiệm nghề nghiệp để chạy theo các điều nhảm nhí, dễ dãi hoặc scandal để nổi tiếng. Làm cái gì cũng cần lớp lang, trong khi nhiều clip hiện nay chỉ cười lấy được, cười rẻ tiền… thì nghệ sĩ trường quy thật khó hòa nhập. Thời nay, đa số người ta mời vì sự nổi tiếng chứ không phải do tay nghề giỏi.
Một nghệ sĩ được xem là nổi tiếng hiện nay, tài năng chỉ có một phần, còn lại là công nghệ biểu diễn, công nghệ truyền thông, ê-kíp thực hiện và sự may mắn. Ai không hội đủ 5 yếu tố căn bản này thì đừng mong mình nổi tiếng rần rần.
Tuy nhiên, nghệ sĩ trường quy, nhà nghề lại có đức tính nhẫn nại, họ thường gắn bó dài lâu với nghề hơn nghệ sĩ tay ngang, dù hoàn cảnh làm việc có lúc này lúc kia.
Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất