17/02/2025 07:58 GMT+7 | Giải trí
Đây là một trường hợp đặc biệt, khi phim kinh dị, của đạo diễn thuộc hàng "tân binh", có thể đọ sức tại đường đua hậu phim Tết. Chỉ khoảng 1 tuần ra mắt, phim đã thu về hơn 95 tỷ đồng, cầm chắc thắng lợi.
Không có diễn viên thuộc hàng nổi tiếng, đạo diễn cũng là tay ngang mới vào nghề, song Đèn âm hồn lại nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé. Phim thậm chí còn "vượt mặt" cả những đối thủ mạnh để dẫn đầu doanh thu ngay trong ngày đầu ra mắt. Tuy nhiên, trái ngược với những thành tích đạt được, tác phẩm theo đó vướng phải loạt phản ứng trái chiều xoay quanh nội dung.
Loằng ngoằng trong khâu kể chuyện
Lấy ý tưởng từ tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, đạo diễn Hoàng Nam chắt lọc một số tình tiết để xây dựng nên câu chuyện mới.
Hoàng Kim Ngọc (phải) là “cứu cánh” cho diễn xuất của phim
Với yếu tố ma mị sẵn có, đây được xem là nguồn tài nguyên dồi dào, mở ra cơ hội phát triển cho dòng phim kinh dị. Kết hợp điều này với việc khai thác mảng tối trong tâm lý con người, Đèn âm hồn khám phá những tầng cảm xúc phức tạp, từ nghi ngờ, ghen tuông đến nuôi thù hận. Các nhân vật không chỉ chiến đấu cùng những thế lực siêu nhiên, mà còn phải đối mặt với những lỗi lầm trong quá khứ, khiến họ không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn của nghiệp báo.
Bộ phim tạo nên một không gian đầy quỷ dị, nơi mà mọi quyết định, hành động đều có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Sự giằng xé trong các nhân vật, cùng với những câu chuyện oan trái góp phần gia tăng bầu không khí căng thẳng, kịch tính.
Phiên chợ quê được tái hiện trong “Đèn âm hồn”
Hướng đi tuy có, song Đèn âm hồn lại chưa phát triển đến nơi, đến chốn. Mạch phim tạo cảm giác như nhiều mẩu chuyện nhỏ được ghép lại, các chuỗi sự kiện diễn ra liên tục. Điều này bắt nguồn từ việc phim chưa xác định được nhân vật chính. Ban đầu, câu chuyện xoay quanh cuộc tình bi thương của Thương (Diễm Trang thủ vai) và Đinh (Phú Thịnh thủ vai). Ngay khi xung đột diễn ra, các tình tiết bắt đầu hướng sự chú ý sang cô đồng Liễu (Hoàng Kim Ngọc thủ vai). Sự thay đổi đột ngột nhân vật trung tâm khiến phim nảy sinh nhiều lỗ hổng.
Đầu phim, Đèn âm hồn xoay quanh mối lương duyên của Thương và Đinh. Tại đây, mâu thuẫn gia đình được khai thác một cách sơ sài, thiếu chiều sâu. Xem phim, khán giả không hiểu lý do vì sao trước lời cáo buộc của chồng, Thương lại chọn cách im lặng. Việc đơn thuần chấp nhận mà không hề phản kháng như thế lại không đủ để người xem cảm thấy thuyết phục về hành động tự vẫn sau này của Thương. Như thể biên kịch chỉ đang cố nhồi nhét tình tiết, đẩy nhanh tiến độ cho kịp 101 phút phim.
Từ lúc chồng trở về đến khi gia đình ly tán, mọi thứ diễn ra nhanh đến nỗi người xem chưa kịp thấm thía cho nỗi oan khuất của nhân vật thì câu chuyện đã chuyển sang một bước ngoặt mới. Cô đồng Liễu theo đó trở thành mấu nối chủ chốt cho toàn bộ vấn đề. Song, đến đoạn cao trào, phim lại lật ngược diễn biến và đưa cặp đôi Thương - Đinh làm người đứng ra giải quyết xung đột. Sự loằng ngoằng trong khâu kể chuyện khiến Đèn âm hồn khó đưa khán giả vào guồng phim mà đạo diễn mong muốn.
Phú Thịnh bị chê diễn xuất “đơ cứng”
Tiết tấu chưa ổn định
Ở Đèn âm hồn, hình ảnh chưa kịp phát huy tác dụng truyền tải câu chuyện thì lời thoại nhân vật lại chen ngang, giải thích mọi bí ẩn được cài cắm. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với quy tắc vàng của điện ảnh - "show, don't tell". Chính lối kể dông dài và sự thiếu liên kết giữa các tình tiết đã khiến bộ phim đánh mất đi sự huyền bí và chiều sâu cần có. Chỉ khi cao trào diễn ra, người xem mới bắt đầu hòa theo nhịp điệu bộ phim. Đây cũng chính là điểm sáng duy nhất cho toàn bộ tác phẩm sau những phân cảnh lạc vị ở phần đầu.
Tiết tấu trong Đèn âm hồn cũng không được ổn định. Với những phân đoạn cần thời gian lắng đọng, suy ngẫm thì được xử lý qua loa. Ngược lại, khi cần đạt đến cao trào, kịch tính, đạo diễn lại để phim trôi qua nhẹ nhàng.
Diễm Trang cũng chưa được tròn vai
Ngay từ bước đầu tiên là kịch bản, Đèn âm hồn đã cho thấy rõ sự lúng túng trước tham vọng thực hiện dự án nhuốm màu liêu trai từ một tác phẩm văn học kinh điển. Đèn âm hồn tuy có ý tưởng, song để trở nên tròn trịa thì đạo diễn phải là người chắc tay và kịch bản cần đào sâu hơn về tâm lý nhân vật, cũng như tìm ra điểm liên kết giữa các tình tiết trong cốt truyện.
Gây tranh cãi những ngày qua chính là phần thể hiện của Phú Thịnh, với biểu cảm cứng đờ cùng đài từ hạn chế, nhưng lại thành nhân tố thu hút khán giả đến rạp. Cứu cánh cho tác phẩm chính là lần đầu chạm ngõ điện ảnh của Hoàng Kim Ngọc, với màn lột tả được tính cách cũng như dáng vẻ một cô đồng.
Tuấn Anh vai cậu Tư Hường - sở hữu nét hài duyên dáng, tạo thiện cảm với khán giả
Nhìn tổng thể, Đèn âm hồn có sự đầu tư chỉn chu về cả phục trang lẫn bối cảnh. Lấy mốc thời gian là thế kỷ 20, địa điểm ghi hình chính là Cao Bằng - vùng đất sở hữu phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Kết hợp với việc đặt để góc máy và ứng dụng kỹ xảo, từ đó phim tạo nên bức tranh đối lập giữa thế giới đầy ma mị và không gian sống hữu tình, nên thơ. Chưa kể, trang phục cũng được tính toán bài bản sao cho phù hợp với thời đại mà các nhân vật sống, đồng thời làm nổi bật lên văn hóa khu vực miền núi phía Bắc.
Một trong những lý do để Đèn âm hồn tuy nhận về loạt phản ứng trái chiều, song vẫn có thể "kèn cựa" doanh thu chính là việc lựa chọn được "điểm rơi" phòng vé phù hợp. Thông thường, thời gian "vàng" cho một bộ kinh dị thường nằm trong khoảng giữa và gần cuối năm. Là tân binh, song Đèn âm hồn lại có hướng đi táo bạo khi sẵn sàng đọ sức trong đường đua hậu phim Tết. Xu hướng người xem lúc này sẽ lựa chọn những món ăn nhẹ nhàng, tình cảm, vui vẻ. Cũng chính vì nắm bắt được tâm lý đó mà Đèn âm hồn bất ngờ trở thành món ăn hiếm cho bữa tiệc Tết đồng đều về hương vị.
Hiện Đèn âm hồn đã nhường lại "ngôi vương" phòng vé trong tuần cho các phim Nụ hôn bạc tỷ và Captain America: Thế giới mới, nhưng điều này không ngăn trở sự thành công về mặt doanh thu nói chung.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất