Khi các minh tinh đồng loạt vào vai vũ nữ thoát y?

18/09/2013 13:37 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Jennifer Aniston trong We’re the Millers, Gwyneth Paltrow trong Thanks for Sharing… các minh tinh tuổi trung niên đã không chỉ trút bỏ quần áo, mà còn đánh mất phần nào sự tôn trọng của khán giả, trang Popwatch nhận định.

Vai diễn của họ (với Paltrow thì chỉ là giả vờ nhưng vẫn phải diễn cảnh thoát y) không được đánh giá cao, và chỉ là trong phim giải trí nên không thể nói trong trường hợp "cởi" là "hy sinh cho nghệ thuật".

"Thoát y ở tuổi 44 tuổi là tuyệt vọng"

Vai Rose O'Reilly của Aniston trong We’re the Millers bị giới phê bình chê tơi bời. Tờ New York Post viết: "Các nữ diễn viên trẻ trút bỏ quần áo đổi lấy sự chú ý của dư luận, đó là truyền thống. Còn với các nữ diễn viên 44 tuổi (độ tuổi của Aniston), đó là một hành động tuyệt vọng".

Còn tờ San Francisco Chronicle: "Vẻ đẹp rực rỡ và ngây ngô vốn gợi tính thẩm mỹ cao và khiến người xem thích thú. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi diễn viên rất, rất trẻ".

Như thế, dù vòng vo thì các nhà phê bình cũng đã gửi một thông điệp ngầm đến Aniston: cô quá già cho vai vũ nữ thoát y. Khi trailer bộ phim được phát tại các phòng vé ở Việt Nam mùa hè này, nhiều khán giả cũng phải bất ngờ vì sự "nhăn nheo" của gương mặt Aniston, khá tương phản với thân hình vẫn khá cân đối của cô.

Thêm một tật xấu của văn hóa đại chúng

Mặc dù vậy, không thể đổ toàn bộ lỗi cho Aniston. Vấn đề nằm ở các nhà biên kịch Hollywood. Không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều phim có nhân vật vũ nữ thoát y và có thể liệt kê một danh sách "tinh tú" từng đóng vai này: Natalie Portman, Jessica Alba, Demi Moore, Halle Berry, Jessica Biel, Lindsay Lohan, Marisa Tomei, Salma Hayek, Kristen Stewart, Rose McGowan… Độ tuổi khá đa dạng nhưng họ đều rất quyến rũ.

Vấn đề nằm ở đâu? Các nhà biên kịch chịu áp lực phải tạo ra một nhân vật hoặc cảnh phim đủ hấp dẫn để câu khách để quảng cáo trong trailer, và nhân vật có khả năng câu khách nhất là vũ nữ thoát y? Các vai diễn đó vẫn được tạo ra, khiến người ta không khỏi nghĩ rằng kiểu vai này khác biệt và đáng để trút bỏ xiêm y vì nó.

Bây giờ, rất thường xuyên khán giả thấy cảnh này: một người đẹp mặc hở hang và múa cột, rồi trèo lên vai một người đàn ông và mở rộng hai chân – đây chính là điệu "lap dance" khét tiếng ở các câu lạc bộ thoát y. Britney Spears (ca sĩ, không phải vũ nữ thoát y) biểu diễn điệu nhảy này trong rất nhiều show ca nhạc của cô.

Lại là một cái "tật" của văn hóa đại chúng – những thứ vốn thuộc về các vũ trường và câu lạc bộ đêm nay được đưa ra thanh thiên bạch nhật. Báo lá cải cũng đưa tin về các ngôi sao nữ theo hơi hướng "thoát y": một diễn viên "khoe" thân hình trong bộ bikini, hoặc một ca sĩ "lộ" bụng bầu, hoặc một người mẫu "phô" ngực đầy…

Cứ như cơ thể của các ngôi sao nữ sinh ra chỉ để phục vụ nhu cầu ngắm nghía, bình phẩm của độc giả báo lá cải.

Và như thế, những vai diễn vũ nữ thoát y vẫn tăng lên, hoặc các ngôi sao nữ cũng bắt đầu cư xử như vũ nữ thoát y trên sân khấu hoặc đâu đó. Xu hướng này chẳng hay ho gì, với Aniston, một vai như Rose O'Reilly làm giảm giá trị về cả chuyên môn nghề nghiệp và hình tượng cá nhân của cô.

Còn trong Thanks for Sharing, minh tinh được bầu là “đẹp nhất hành tinh” năm qua Gwyneth Paltrow cũng mặc mỗi bộ đồ lót đen và nhảy khêu gợi, giả làm vũ nữ thoát y, để quyến rũ bạn trai (Mark Ruffalo đóng). Phim chưa ra mắt ở Mỹ (20/9) nên chưa thấy giới phê bình chê bai gì nhiều.

Còn We’re the Millers của Jennifer Aniston sắp chiếu ở Việt Nam từ 20/9 với tên tiếng Việt Gia đình bá đạo.

Hạ Huyền

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm