"Tôi rất nhõng nhẹo, đặc biệt đàn ông rất thích đàn bà nhõng nhẹo. Và đàn bà dở lắm mới bỏ qua đức tính tốt đẹp mà trời dành cho mình." - Phương Thanh chia sẻ
Phương Thanh thời tóc ngắn trong cuộc hẹn là một chân dung khôn ngoan và đằm thắm. Tất nhiên, tính cách bạt mạng và chân tình của chị vẫn còn đầy đủ. Cuộc phỏng vấn tại một quán cóc khuya ven đường. Người đàn bà duyên số vất vả này đang hạnh phúc? Người đàn ông nào nuôi dưỡng nổi sự bạt mạng và tính cách rất đàn bà trong cô? Và một chân dung Phương Thanh, trong những cuộc tình, trong lòng người đàn ông của cô, sẽ là thế nào?
Khuya. Ánh đèn đường làm rõ hơn những vũng nước dưới lòng đường, trời thoáng lạnh. Quán cóc về đêm đông người. Cuộc hẹn với người đàn bà từng trải, cứng rắn trong những bản tình ca ngọt ngào. Giữa những ồn ào, Phương Thanh rất đằm, mỗi câu chuyện chị kể cũng đứt quãng nhiều khó hiểu, về tình, về nghề và kiếp số người đàn bà.
Người đàn ông từ tiền kiếp* Cách đây hơn chục năm, từng là người đàn bà khuấy động cả sân khấu Sài thành. Bây giờ, người ta vẫn nhắc về người đàn bà đó nhưng với nhiều cụm từ mỹ miều hơn. Vẻ như trong chị luôn có ma lực ưu ái bao quanh thì phải?- Từng có một thời, giọng tôi nghe thảm thiết, đau đớn khiến người nghe phải lặng im. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không lí giải được tại sao tôi lại hát như thế. Những ngày đầu tiên đó khổ vô cùng, kinh nghiệm hát không có, kinh nghiệm yêu cũng không. Nhưng tại sao giọng mình khóc như vậy. Tôi càng sợ hãi, chúng lại ùa về thường xuyên.Tôi thấy rõ ràng là mình đã rất đau khổ, nỗi đau đớn của tiền kiếp gắn với một người đàn ông. Và chắc chắn đã có sự ngang trái giữa tôi và anh ấy và nó sống trong cảm giác linh cảm của tôi. 10 năm, dù vui hay buồn, dù hạnh phúc đến tột cùng thì khoảng trống vẫn ùa về. Cho nên “Trống vắng”, “Hãy để em ra đi”, “Vì em yêu anh” trở nên thê lương như một tiếng kêu thảm thiết. Khán giả động lòng, khản giả tin tôi hát thật chứ không phải đang cố gắng thể hiện. Cùng nỗi sợ hãi, tôi thành công. Bây giờ tôi vớt mình ra rồi, khoảng trống cũng ít xuất hiện, không dày vò, dằn vặt. Tôi lại sống cuộc sống thật, hát thật bằng cảm xúc tôi có. Như vậy gọi bằng ánh hào quang ư? Tôi không rõ.* Liệu chị có nhạy cảm quá không? Đó có thể là chất nghệ sĩ được đặc cách riêng?- Tôi rất nhạy cảm. Nhưng không đến nỗi mù quáng để tâm hồn bay bổng rồi không thể phân định thực tế, quá khứ đâu. Tôi thấy chúng rõ ràng, cảm nhận nỗi đau rất lớn. Tôi đi tìm chúng, tôi trốn chúng thì mọi thứ lại càng hiện rõ. Tôi còn tưởng mình không vực dậy được ấy chứ. Người ta nói, quá khứ cộng hiện tại sẽ ra đáp số tương lai. Riêng tôi không biết được quá khứ nên tôi để chúng cứ trôi tự nhiên. Chúng đến tự nhiên thì cứ bình thản cho chúng gặm nhấm, rồi chúng cũng sẽ đi tự nhiên.* Lúc đó, chị có suy nghĩ sẽ nương nhờ một người đàn ông để xóa bỏ khoảng trống đó không?Tất cả là cảm giác và linh cảm, mờ mờ ảo ảo thì xóa bằng cách nào? Đúng, quen một người để quên một người. 10 năm tôi gặm nhấm trong khoảng trống đó thì người đàn ông chỉ ở với tôi đến 4 năm. Anh ấy bỏ đi lặng lẽ. Tôi rút ra rằng, chẳng ai có thể giúp tôi lấp chúng ngoài bản thân tôi.* Người ta nói xem bói có thể ra tất cả, chị có tò mò với gợi ý này?Khi đó làm gì nghĩ được nhiều như bây gờ. Khoảng trống là những cảm xúc lần trở về, còn thực tế mình còn nhiều khoản phải lo, phải tính. Tất nhiên, bây giờ tôi biết đi coi bói có thể biết được ít nhiều. Nhưng tôi không muốn như vậy. 15 năm đứng trên sân khấu, tôi thấy mình hồn nhiên dễ sống lắm. Biết trước điều xấu lại đâm lo lắng, điều tốt lại vác cái mác tự tin thế nào cũng gắn với thất bại. Nên thôi, sống hôm nay cứ lo “bơi” hết ngày, 2 ngày sau, 3 ngày sau hẵng tính cách mình “bơi” hôm đó thế nào.* Với vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính như Phương Thanh. Nghe những điều này, không khó tin nhưng hơi bất ngờ vì lối chị chọn khá nhẹ nhàng?
- Trước đây tôi bốc đồng lắm, ai đụng vào tôi thế nào lửa cũng cháy hừng hực. Lúc đó, tôi nghĩ cái mình làm được to tát lắm, người chạm vào đó tức chạm vào lòng tự ái của tôi. Tính tôi rất xấu, nóng giận là đập đồ. Ngày xưa tôi không bao giờ nghe lời mẹ nhưng từ ngày tu tâm dưỡng tính, nghe lời giảng của Phật, lời mẹ tôi nói giống lời Phật dạy, và tôi thay đổi. Tôi biết kiềm chế cơn giận, tôi biết ai nói khoáy chọc tôi. Bây giờ đố ai chọc tôi nóng lên được nữa. Cuộc đời mình còn phải đi ngang nhiều thứ, hôm nay trời nắng không có nghĩa ngày mai vẫn vậy. Mình phức tạp vấn đề không chỉ khổ mình mà còn khổ cho người xung quanh. Tôi chọn những thứ tốt cho mình và những người xung quanh tôi.* Sự thay đổi ngoài điều tin vào tâm linh, đàn ông có phải nguyên nhân thứ hai không?- Đàn ông mê cái tính thật của tôi. Cảm xúc sao nó thể hiện ra vậy. Xấu thì cho người ta biết mình xấu, nóng giận mình như vậy, khi bình thường mình lại khác. Đôi khi tôi còn thấy mình hơi “tửng” khi đứng trước đàn ông nữa. Mình đừng giấu đi cảm xúc nhiều quá làm gì, đàn ông không vào được và đó chính là nguyên nhân tan vỡ của tình yêu. Và đàn ông rất chiều tôi, tôi lại nhận ra mình không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng đó. Trong mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học. Cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi và có sự tải nghiệm.* Nhận thấy đàn ông mê mình, chị có phản ứng?- Tôi chẳng phản ứng gì cả. Tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Nhìn Phương Thanh, bao nhiêu người đoán được tôi có tính nhõng nhẹo? Chắc ít lắm. (Cười lớn) Nhưng tôi rất nhõng nhẹo, đặc biệt đàn ông rất thích đàn bà nhõng nhẹo. Và đàn bà dở lắm mới bỏ qua đức tính tốt đẹp mà trời dành cho mình.* Thế khi người đàn ông hết mê chị, lúc đó chắc chắn Phương Thanh sẽ phản ứng?- (Nghĩ một chút). Khóc ư? Không. Hết mê là chia tay, mà chia tay là quê. Buồn là buồn nhưng không khóc. Tôi chỉ khóc nếu hai người thật sự yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Và tôi đã khóc vì điều đó đúng một lần. Còn những lần khác khi họ hết mê, tôi nghĩ rằng hết nợ. Còn yêu là còn nợ, hết nợ rồi thì chia tay. Chia tay mình buồn nhưng mình phải vui cho nhau. Vì vậy, đi qua cuộc tình nào tôi cũng đều rất thanh thản.