23/12/2010 09:40 GMT+7 | Phim
(TT&VH Online) – Có rất nhiều cảnh ân ái trong phim và nhiều cảnh trong đó có thể khiến khán giả nín thở nhưng Rừng Nauy không phải phim “nóng”. Sex trong phim chỉ là một phương tiện biểu đạt và nhìn vào dàn diễn viên và cách đóng của họ, khán giả sẽ tự cảm thấy ngượng ngùng nếu cho rằng đây là một bộ phim gợi dục.
Hai diễn viên đóng vai Naoko, Midori có đôi mắt và ánh nhìn trong veo, làn môi mỏng và giọng nói nhẹ tênh. Tất cả các nhân vật nam và nữ trong phim đều có thân hình mảnh khảnh bởi theo kịch bản họ đều ở độ tuổi 18 – 20, duy chỉ có nhân vật Reiko là ngoài 30. Những thanh niên trong tiểu thuyết Rừng Nauy của Mukarami đều trải qua nhiều đau đớn nhưng trên khuôn mặt họ vẫn phảng phất nét trong trắng, thơ ngây. “Tiêu chuẩn” đó chắc chắn đã khiến đạo diễn vất vả lựa diễn viên nhưng nhìn vào dàn diễn viên trong Rừng Nauy mới thấy sự lựa chọn của Trần Anh Hùng thật tinh tế. Khán giả sẽ không khỏi xuýt xoa khi máy quay cận cảnh khuôn mặt diễn viên. Đẹp, mộng mơ và mong manh…
Hai nhân vật chính trong phim Wanatabe (phải) và Naoko
Bạn nghĩ tình dục luôn “nóng” nhưng trong Rừng Nauy tình dục rất “lạnh”. Chuyện tình dục trong Rừng Nauy không đơn giản là bản năng của người trẻ nhằm mưu cầu khoái lạc cho bản thân. Tất cả những nhân vật trong Rừng Nauy đều bấu víu vào tình dục. Họ coi đó là bản ngã, và họ rất thành thực với nhu cầu cơ thể của mình. Nhưng tình dục trong Rừng Nauy không dễ dàng, thậm chí còn rất đau đớn bởi đó là một phương tiện để những người trẻ khỏa lấp đi nỗi cô đơn, hoang mang trong đời sống. Họ luôn khát khao hạnh phúc nhưng không biết làm thế nào để giải quyết được khủng hoảng nội tâm. Những người trẻ trong Rừng Nauy đã phải lớn lên trong những năm 60 của thế kỷ 20. Đó là thời kỳ mà “phép lạ kinh tế của một đế quốc quân chủ thất trận đang khiến cho lòng tin mù quáng vào Thiên Hoàng bị thay thế bởi tín ngưỡng có tính toán vào sức mạnh của đồng tiền và những ước lệ xã hội kèm theo” (trích Lời giới thiệu trong tiểu thuyết Rừng Nauy). Đó là những năm thế hệ trẻ của Nhật Bản rơi vào khủng hoảng. Những Naoko, Kizuki, Hatsumi đã chọn cách kết liễu cuộc sống ở độ tuổi đôi mươi vì họ cảm thấy cô đơn cùng cực, chới với, hoang mang trong thế giới mình đang sống. Họ không muốn trưởng thành, vì trưởng thành quá đau đớn. Người mạnh mẽ như Wanatabe, Midori tiếp tục sống dù bên trong những vết thương lòng vẫn hằn sâu và không dễ gì liền sẹo. Xem Rừng Nauy, có thể bạn sẽ không hiểu vì sao mỗi lần hoang mang người trẻ lại tìm đến tình dục để khỏa lấp. Đó có thể là sự cô đơn thôi thúc họ gắn kết với nhau. Sự gắn kết đó sẽ xoa dịu tâm hồn họ. Nhưng tình dục cũng chỉ là một trải nghiệm để từ đó người trẻ tìm ra câu hỏi cho cuộc sống của mình.
Wanatabe và Midori
Có lẽ người trẻ ở bất cứ quốc gia nào cũng có điểm chung vì họ đều phải trải qua thời kỳ trưởng thành đầy khó khăn. Ở độ tuổi mười tám, đôi mươi tất cả bọn họ đều thường trực trong mình câu hỏi “Ta là ai?”, “Vì sao ta tồn tại trên cõi đời này?”. Nhiều người đã sẵn sàng trả giá để đi tới tận cùng câu hỏi, nhưng có người không dám đi hết con đường mà chỉ muốn níu giữ mãi tuổi đôi mươi. Những người trẻ khi xem Rừng Nauy ít nhiều sẽ tìm thấy mình trong đó.
Rừng Nauy không phải một bộ phim dễ xem nhưng rất đáng xem. Nếu bạn là người Nhật, chắc hẳn bạn phải biết nhà văn Mukarami vì ông rất nổi tiếng. Nếu bạn chưa đọc Rừng Nauy của Mukarami, có lẽ khi xem bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên bạn sẽ thuận lợi hơn trong cách cảm nhận. Còn nếu bạn là người Việt Nam tôi khuyên bạn nên đọc Rừng Nauy trước rồi hãy xem phim. Đọc để cảm nhận vẻ đẹp u sầu khó nắm bắt trong những áng văn của Mukarami và xem điện ảnh để nối dài những tưởng tượng bạn có được từ câu chuyện. Điện ảnh sẽ thỏa mãn những tưởng tượng mà văn chương mang lại. Nhưng nếu khi xem phim Rừng Nauy bạn lăm lăm quyển tiểu thuyết trên tay để so sánh thì e rằng điều đó thật bất công với đạo diễn Trần Anh Hùng.
Hải Diệp
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất