21/09/2015 05:14 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - LHP Quốc tế Toronto lần thứ 40 năm 2015 sẽ bế mạc vào ngày 21/9 theo giờ Việt Nam). Trước các ý kiến cho rằng các phim tham gia năm nay quá yếu, các nhà tổ chức LHP đã lý giải về sự thu hẹp của nền công nghiệp điện ảnh và nhấn mạnh: các nhà làm phim cần phải lấy lại tinh thần làm phim đầy phiêu lưu của họ.
Nhiều người tham dự đánh giá LHP Toronto năm nay khá trầm lặng và nhiều bộ phim bị mô tả là “yếu hơn mức bình thường”.
Không có phim nổi trội
Tại LHP Toronto các năm trước đó, các bộ phim như 12 năm làm nô lệ (12 Years A Slave) và Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire) không chỉ nổi lên là những ứng cử hàng đầu cho Giải Lựa chọn của Khán giả tại LHP Toronto mà còn cả trong cuộc đua Oscar.
Hay lùi lại thời gian trước đó, khán giả bị chinh phục với những bộ phim có nhân vật chính mắc các căn bệnh nan y như Tom Hanks vật lộn với căn bệnh AIDS trong phim Philadelphia; Meryl Streep đối chọi với bệnh ung thư trong phim One True Thing hay nam diễn viên trẻ người Anh Eddie Redmayne đã thể hiện màn diễn tuyệt vời khi hóa thân thành nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking trong phim Thuyết yêu thương (The Theory of Everything). Cả 3 vai diễn này đều được đề cử Oscar bởi đây là những màn diễn hoàn hảo.
Song, LHP Toronto năm nay lại không có phim nổi trội như vậy, mặc dù cũng có những vai diễn nổi bật như nữ diễn viên Mỹ Julianne Moore trong vai một bệnh nhân ung thư phổi trong phim chính kịch về quyền của người đồng tính, mang tựa đề Freeheld, hay Eddie Redmayne hóa thân thành nghệ sĩ Đan Mạch chuyển giới trong phim Cô gái Đan Mạch (Danish Girl).
Nhiều người cho rằng Jonny Depp, với chân dung tay trùm Whitey Bulger trong phim Black Mass và Redmayne sẽ tiếp tục được chú ý cho giải Oscar. Tuy nhiên, những tác phẩm điện ảnh này cũng như các bộ phim từng được nhiều chú ý Truth, Spotlight và The Martian lại không gây được ấn tượng mạnh tới khán giả.
“Đó chỉ là sự khác biệt trong cách giới thiệu phim” – Handling nói - “Rất nhiều nhà báo và người hoạt động trong nền công nghiệp điện ảnh nói rằng: "Chiến dịch quảng bá phim đâu? Không hề có sự quảng bá phim nào cả!". Thật buồn cười vì qua đó họ lại đánh giá LHP là một sự thất bại”.
Doanh thu bán phim cũng khá thấp, hiện mới có một hợp đồng lớn trị giá 5 triệu USD được hãng Paramount trả cho Anomalisa, bộ phim kể về khủng hoảng tuổi trung niên của Charlie Kaufman. Mặc dù, một số bộ phim trong hạng mục giải Platform, mới được sáng lập năm nay, cũng góp phần đảm bảo được việc bán bản quyền phát hành phim ở dòng chủ đạo.
Song, một số đạo diễn cho rằng, LHP Toronto năm nay thiếu hẳn phim thuộc dòng kinh điển, trong khi các năm trước lại rất nhiều. Giám đốc nghệ thuật Cameron Bailey giải thích: “Chúng tôi từng giới thiệu những bộ phim mang tính đột phá mới và chúng từng là tâm điểm của các cuộc hội thoại văn hóa.
Những bộ phim như Người Chim (Birdman) hay 12 năm làm nô lệ (12 Years A Slave) thực sự không giống với bất cứ tác phẩm điện ảnh nào tại LHP. Giờ chúng tôi muốn điện ảnh phải luôn thể hiện tính cách tân và điều đó có nghĩa rằng, phim có thể rất hay song đôi khi cũng gặp khó khăn trên đường chinh phục khán giả”.
Hy vọng đặt vào phim tài liệu
Và những bộ phim được đón nhận nhiều nhất tại LHP năm nay là những bộ phim mang tính thách thức nhất, như Anomalisa hay như Where To Invade Next, phim mới nhất của đạo diễn phim tài liệu Mỹ Michael Moore. Hoặc phim chính kịch Đức Victoria. Hay phim Son Of Saul kể về nạn tàn sát người Do Thái của phát xít Đức và Room, câu chuyện về nạn bắt cóc trẻ em, được đạo diễn Ireland Lenny Abrahamson dàn dựng theo cuốn truyện ăn khách của Emma Donoghue.
Theo ông Handling, “ý thức tự do” ở Hollywood đang dần bị thu hẹp lại và điều đó dẫn đến việc nhiều hãng phim đang nằm trong sự điều hành của những người làm việc theo kiểu "so đo" hơn là những người có những quan điểm mạnh mẽ về xã hội". Tôi thấy thất vọng với nhiều đề tài phim hiện nay.
Trong những năm 1960, chúng ta từng nghĩ rằng điện ảnh có thể thay đổi thế giới. Nhưng thời đó đã qua rồi. Điện ảnh không thể làm thay đổi thế giới bởi chúng ta đã di chuyển vào một không gian khác”.
Nhiều chuyên gia đang đặt hy vọng vào phim Where To Invade Next của đạo diễn Michael Moore và cho rằng đây là ứng viên nặng ký cho Giải Lựa chọn của Khán giả, khi các buổi chiếu phim của ông luôn bị gián đoạn bởi những tràng pháo tay vang dội của người xem.
Việt Lâm (theo Guardian)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất