Khó khăn như tìm Giám khảo Truyền hình thực tế

26/04/2016 07:03 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Thật ra, cái khó của các nhà đài bây giờ không phải là vấn đề format, giờ vàng, hoặc thậm chí cả thí sinh. Nan giải nhất vẫn là việc giám khảo đảm bảo vừa hấp dẫn về giải trí, lại vừa đong đầy chuyên môn.  

Thế nên có thể thấy nhạc sĩ Dương Khắc Linh vừa ngồi xong ghế nóng The Remix lại tiếp tục ngồi tại Nhân tố bí ẩn. Hay nhạc sĩ Đức Huy vừa thấy tại anh chương trình Hãy nghe tôi hát thì lại thấy anh tại Ai tỏa sáng, rồi sắp tới sẽ là Gương mặt thân quen…

Lợi khẩu, yếu tố quyết định?

Sự hấp dẫn của những giám khảo mới là vấn đề quan trọng nhất của các chương trình truyền hình thực tế âm nhạc. Giám khảo soi thí sinh còn công chúng sẽ “soi” giám khảo, chính đạo diễn Lê Hoàng đã từng thốt ra điều này và bản thân ông cũng là “gương mặt thân quen” của rất nhiều chương trình truyền hình thực tế (THTT).

Một điều có thể thấy rằng khi các chương trình THTT ngày càng phình to và sự chú ý của công chúng cũng bắt đầu chia nhánh thì sức ép ngày càng dồn lên vai… giám khảo. Nhưng giám khảo nào chịu cho thấu khi mỗi màn đều phải có những tiêu chí hấp dẫn mà chính bản thân họ đã bắt đầu mài mình đến nhẵn thín không còn chiêu trò gì cả?

Cả Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng đều là những giám khảo quan trọng nhất trong vài năm qua. Chính họ, chứ không phải các thí sinh, mới làm nên sự hấp dẫn của những chương trình THTT âm nhạc.

Bởi công chúng thích sự giải trí từ họ, thích những câu nói sau đó trở thành slogan của họ ("Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ!" - Giọng hát Việt 2012), thích hành động mang tính câu khách (Đàm Vĩnh Hưng rút nhẫn kim cương để “dụ” thí sinh về đội mình)…

Nhưng những nhận xét chuyên môn âm nhạc thì dần dần vắng bóng. Thật ra điều này cũng chẳng quá quan trọng với các nhà sản xuất. Điều mà họ quan tâm là rating của chương trình cao hay thấp và những yếu tố để lôi kéo công chúng đến với chương trình.

Trong 2 năm gần đây, các chương trình THTT âm nhạc bắt đầu bớt sức hút, bởi những vị giám khảo ngồi trên ghế nóng ấy đã không còn hấp dẫn nữa. Cũng những câu nói ấy, hành động ấy, khán giả sau những bữa tiệc no nê, đã bắt đầu “bão hòa” và đòi hỏi thực đơn mới. Nhưng thực đơn mới lấy đâu ra khi trên thực tế cũng chỉ tuyền những gương mặt cũ.

Sức ép ngày một lên cao, lần này là với nhà đài chứ không phải từ nhà sản xuất. Một loạt các chương trình mang tính chuyên môn cao như Sao Mai, Sao Mai- Điểm hẹn, Bài hát Việt lần lượt đóng cửa. Bây giờ, chỉ còn cách chuyên môn dần những chương trình giải trí.

Chúng ta từng thấy Quốc Trung, Anh Quân, Quốc Bảo ngồi vào ghế nóng. Nhưng chỉ đúng một mùa. Họ tự lặng lẽ rời cuộc chơi và không hẹn ngày trở lại.

Chương trình The Remix 2 mùa liên tiếp mời 2 nhân vật được xem là có tiếng nói chuyên môn tốt là DJ Hoàng Anh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh ngồi ghế nóng. Nếu những ai theo dõi kỹ chương trình sẽ thấy rằng, phần nhận xét của họ bao giờ cũng ngắn nhất và… chán nhất. Họ có chuyên môn nhưng không lợi khẩu và không biến được những nhận xét của mình thành một dạng giải trí dễ hiểu cho công chúng.

Giám khảo “chuyên môn” cũng cần tính giải trí

Nhưng, mọi thứ có bắt đầu thay đổi, khi những chương trình như Nhân tố bí ẩn vừa phát sóng đang cho thấy dàn giám khảo ngồi trên ghế nóng cũng ít nhiều đặt được niềm tin.

Nếu như Hồ Quỳnh Hương và Dương Khắc Linh là 2 người cũ của chương trình thì Tùng Dương và Thanh Lam là những gương mặt mới tinh. Sức hút của 2 nhân vật này nhìn vào sẽ thấy ngay: họ nghiêng về chuyên môn hơn. Liệu Tùng Dương hay Thanh Lam có đem nét gì mới lạ đến chương trình?

Thực sự thì có. HLV Tùng Dương của Nhân tố bí ẩn đã khác rất nhiều với giám khảo Tùng Dương của Sao Mai - Điểm hẹn. Thanh Lam cũng đã “giải trí” hơn khá nhiều so với thời làm giám khảo khách mời của Đô Rê Mí.

Qua một số chương trình đã phát sóng, có thể thấy bộ tứ này khá hoàn thiện cả về chuyên môn lẫn tính giải trí. Tùng Dương dù vỗ tay tán thưởng nhiệt thành cho màn vũ đạo của thí sinh Adam nhưng anh vẫn không đồng ý cho thí sinh này vào vòng trong bởi ở đây, giọng hát mới là yếu tố quan trọng.

Thanh Lam, dù rất xúc động với câu chuyện đáng thương của thí sinh Trần Bảo Nguyên nhưng cô vẫn “chốt” được một câu mà dường như trước đây, với những hoàn cảnh tương tự, chưa HLV nào có thể nói được: “Lần đầu tiên dựa vào hoàn cảnh thì được, nhưng lần sau không cần phải dựa vào nữa bởi tiếng hát của mình chính là cái đời sống của mình”.  

Ở một mặt nào đó, THTT cũng đang cho thấy càng nhiều lời vuốt ve, phủ dụ, lệch sóng, tung lên mây thì thực tế bao giờ cũng ngược lại. Thật sự chưa một giọng ca nào đủ sức chinh phục thị trường bằng chất lượng giọng hát.  

Nên càng nói sự thật thì lại càng tốt. Những giọng ca như Hà Anh Tuấn, Tùng Dương… đi ra từ những chương trình THTT âm nhạc với những lời nhận xét chuẩn mực, sát thực và điều đó là đôi cánh để họ bay cao.

Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm