24/08/2021 11:00 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Soobin Hoàng Sơn vừa có sự kết hợp đầy ấn tượng với nhà sản xuất âm nhạc SlimV trong sản phẩm The Playah.
Ra mắt ngày 14/5, The Playah được đánh giá là 1 trong những sản phẩm đáng nghe nhất của nhạc Việt đại chúng kể từ đầu năm đến nay. Đây không phải 1 bài kéo dài lê thê tới hơn 8 phút mà giống như 1 album với tổng thể 3 bài riêng biệt gồm: Trò chơi, BlackJack, Tháng năm.
Sau hơn 3 tháng phát hành, The Playah đạt gần 27,2 triệu lượt nghe. Ngoài ra, The Playah liên tục nằm trong top 10 bảng xếp hạng âm nhạc nhac.vn ở nhiều vị trí khác nhau, bắt đầu lọt top 10 kể từ tuần 22 (31/5 - 6/6) với vị trí thứ 2, rồi 2 lần đứng vị trí quán quân (tuần 23 và 26). Đến tuần 30 (26/7 - 1/8) The Playah đứng ở vị trí thứ 9, sau đó, bước sang tháng 8, từ tuần 31 thì rớt khỏi top 10.
Dẫu vậy, The Playah vẫn được công chúng cũng như giới âm nhạc đón nhận nồng nhiệt.
Lạ
Điểm đầu tiên của The Playah là lạ. Lạ ở đây không đến từ âm nhạc mà đến từ thời lượng của sản phẩm. The Playah có khoảng thời gian lên tới 8 phút 26 giây, gấp đôi so với một sản phẩm âm nhạc dạng MV thông thường.
Ngoại trừ các liveshow hay album truyền thống được đẩy lên mạng có thời lượng lên tới cả tiếng đồng hồ, còn lại, những người từng trực tiếp sản xuất các MV để phát hành trên mạng xã hội thường rất tránh những MV có thời lượng trên 5 phút. Xem những đoạn clip ngắn và xem nhiều clip liên tục là xu hướng chung của cư dân mạng.
Vậy mà Soobin và ê-kíp đã đi ngược! Thực ra, điều này có lý do riêng. Thứ nhất, nó tạo nên sự khác biệt. Thứ 2, có lẽ chính là điểm quan trọng nhất: Rất có thể, đó là chủ ý của những người sản xuất thạo xuất bản nội dung số. Trong trường hợp không phải sự chủ ý, đó là sự may mắn đúng thời điểm.
Với những nội dung ngắn, việc khai thác quảng cáo thường chỉ được 1 lần ở đầu mỗi clip. Trong khi, nếu những clip có thời lượng trên 10 phút, việc quảng cáo được ưu tiên hơn, ngoài gắn ở đầu clip có thể gắn ở cuối hoặc gắn thêm ở giữa, thậm chí gắn thoải mái 1 hoặc 2 phút 1 lần xuất hiện. Tuy nhiên, với lĩnh vực âm nhạc, 1 sản phẩm thường chỉ từ 3 đến 5 phút, hoặc dài hẳn 40 - 60 phút, thời lượng 10 phút rất nhỡ cỡ.
Song từ tháng 10/2020, chính sách của YouTube có những thay đổi. Theo đó, quy định quảng cáo được rút ngắn tương ứng thời lượng 10 phút xuống còn 8 phút. Và The Playah của Soobin được ra đời tháng 5/2021, chỉ sau hơn nửa năm. Như vậy, có thể thấy ê-kíp nắm bắt những thay đổi từ chính sách này.
Dẫu thế, quảng cáo chỉ xuất hiện ở đầu và cuối The Playah và có thương hiệu trong nội dung MV. Như vậy, dù có thuận lợi hơn, The Playah không lạm dụng quảng cáo làm ảnh hưởng tới khán giả khi thưởng thức.
Độc
Đây là từ mà người viết muốn dành để đề cập đến phần nghệ thuật của MV. Khen Soobin hát hay, SlimV sản xuất âm nhạc giỏi, Ứng Duy Kiên đạo diễn “chất” có lẽ thừa. Nhưng cái “độc” ở đây: Sự kết hợp của cả 3 trong The Playah thì thực sự là 1 sản phẩm chứa đựng đủ cả các yếu tố chất lượng âm nhạc (từ bản phối khí đến cách thể hiện), chất lượng hình ảnh (từ bối cảnh trường quay, việc xử lý các bài, ánh sáng, màu sắc)...
Cái “độc” tiếp theo, đây không phải 1 bài kéo dài lê thê tới hơn 8 phút mà giống như là 1 album với tổng thể 3 bài riêng biệt gồm: Trò chơi, BlackJack, Tháng năm. Không thể bỏ qua phần phối khí với việc kết hợp giữa ban nhạc điện tử và dàn nhạc giao hưởng một cách khá thú vị. Điều này có lẽ đã tạo nên tầm vóc cho MV.
Trong khi đó, bên cạnh nét quyến rũ riêng từ phong cách biểu diễn trong The Playah, Soobin cũng đã cho người xem thấy một sự chững chạc, “chín” hơn nhiều so với chính anh trước đó và một cách thể hiện đầy cảm xúc.
Phần hình ảnh cũng “chất lừ” trong việc xử lý giữa không gian biểu diễn với phần thể hiện mang đậm chất nhạc trẻ nhưng lại có sự xuất hiện của dàn nhạc giao hưởng và một cây đàn dương cầm 3 chân vừa cổ điển vừa sang trọng. Tất cả những điều này đã được đạo diễn hóa giải trong phần bối cảnh trường quay, xử lý ánh sáng cũng như tạo hình phong cách ăn mặc của nhân vật chính...
Có thể nói, The Playah là một sản phẩm vừa mang chất nghệ thuật vừa mang tính giải trí, mang đến cảm giác vừa "đã con mắt" vừa "đã đôi tai". Dẫu thế, có một thực tế là The Playah không nổi rần rần như nhiều MV đình đám khác trong cùng thời điểm này mà dừng lại ở con số khiêm tốn trên 27 triệu lượt xem sau 3 tháng phát hành. Nguyên nhân ở chỗ, chính thế mạnh nhất của MV - một sản phẩm âm nhạc kết hợp giữa yếu tố đại chúng và âm nhạc giao hưởng - cũng là điểm hạn chế việc MV tiếp cận công chúng một cách đại trà. Song, điều đó không làm giảm đi giá trị nghệ thuật mà MV này mang đến.
Thức giấc “Tháng năm”
Trong những ngày tháng showbiz chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, xu hướng âm nhạc trong không gian nhỏ, trong studio, trong gia đình... dần chiếm ưu thế. Điều này cho thấy âm nhạc giải trí đang có những chuyển đổi thích nghi với điều kiện mới.
Không nằm ngoài cuộc, VTVcab ON xây dựng một format mang tên Music Like, một hình thức âm nhạc trong studio và người viết có tham gia trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình này. 1/3 chương trình đã thực hiện dành cho sự xuất hiện của các ca sĩ trẻ, cover những bản nhạc yêu thích của giới trẻ. Và bài hát Tháng năm xuất hiện, không phải 1 lần, 2 lần mà liên tục trong nhạc mục.
Lần tìm trong các bình luận của khán giả ở MV Tháng năm của Soobin mới biết, nhiều khán giả biết đến bài hát này thông qua việc nó được tái xuất trong The Playah. Trong khi Tháng năm đã ra mắt trước đó non nửa năm, ngày 15/12/2020, với tư cách một MV độc lập có độ dài 3 phút 56 giây. Tới thời điểm này, con số lượt xem mới đạt gần 9,23 triệu so với tên tuổi của ca sĩ cũng như việc sở hữu một kênh YouTube lên tới 1,27 triệu tài khoản đăng ký thì đúng là rất khiêm tốn.
Tháng năm trong MV độc lập có bản hòa âm khác so với Tháng năm nằm trong The Playah. Nhìn chung, nếu về độ “chất” thì bản trong The Playah có lẽ chiếm phần hơn, nhưng bản hòa âm trong MV độc lập có vẻ hợp với đại chúng hơn. Dẫu thế nó cũng không giúp cho Tháng năm trở thành hit mà phải tới khi xuất hiện trong The Playah thì nhiều người mới nghe lại, và có thêm nhiều khán giả biết đến sự tồn tại của Tháng năm.
MV “The Playah":
Vì sao “chất”?
Tháng năm có cả giai điệu và ca từ rất bắt tai. Không chỉ bắt tai một câu chủ đề, một giai điệu đoạn điệp khúc mà trong toàn bộ ca khúc.
Câu đầu tiên của Tháng năm như lời tự sự, một cảm nhận của tác giả: “Đôi khi mây quên theo gió trôi/ Đôi khi môi quên không cất lời/ Vội tay vuốt làn tóc rối bời/ Nhìn theo gió về nơi cuối trời”. Liền tiếp sang câu thứ 2, tăng thêm sự nhớ thương: “Con tim anh mang bao nhớ thương/ Gửi một tình yêu xa muôn phương” hay “Giờ anh như một cơn mơ từng đêm anh nhớ/ Còn yêu em, còn thương em mãi”. Đoạn điệp khúc như bung ra: “Chợt nhận ra anh đã đánh mất/ Tìm lại sao được khi bước chân em xa/ Tháng năm trôi qua nhanh quá/ Giấc mơ kia như tan vỡ...”.
Ca khúc được viết trên màu sắc của giọng thứ, Tháng năm là một bản ballad đẹp với những giai điệu, lời ca, nhịp độ cứ cuốn người nghe trôi theo mạch cảm xúc từ đầu tới cuối tác phẩm.
Về lý do ca khúc này có sức hút kỳ lạ với các ca sĩ trẻ như vậy, một nhạc sĩ đã chia sẻ thẳng thắn với người viết: Nó giống nhạc Hàn Quốc, giống ở mức độ đậm đặc, nhưng lại ẩn chứa sự tinh tế. Bởi lẽ, sự giống ở mô-típ, cách triển khai, âm hưởng... ấy vẫn có sự sáng tạo độc lập của tác giả. Và vì thế, đây là một sáng tác khá thú vị.
Trưởng thành
Trong sự nhập nhoạng của nhạc Việt đại chúng hiện nay, trong bức tranh sáng tối lẫn lộn như một mớ hỗn tạp, tôi vẫn nhìn rõ Soobin là một tài năng, một người được đào tạo hoặc tự học hỏi một cách cơ bản về âm nhạc, có sự tìm hiểu những xu hướng, dòng chảy âm nhạc trong nước, khu vực hiện nay để đưa vào những sáng tạo.
Ngoài giọng hát, Soobin còn tạo được thiện cảm với giới chuyên môn cũng như công chúng bởi khả năng chơi đàn, khả năng sáng tác, chủ đề và cách triển khai ca từ... Điều đáng nhắc đến ở Soobin là hài hòa giữa tính thị trường và chất lượng nghệ thuật trong mỗi tác phẩm.
Rõ ràng Soobin Hoàng Sơn đang ngày một trưởng thành. Sự trưởng thành ấy, bên cạnh tài năng, còn nhìn thấy ở đường đi, ở sự chuyển dịch âm nhạc mà Soobin đang hướng tới. Ngoài ra, sự xuất hiện của nhà sản xuất âm nhạc và đạo diễn hình ảnh một cách khăng khít cộng thêm ế-kíp có tìm hiểu và nắm bắt xu thế vận hành công nghệ số. Tất cả những điều này cũng cho thấy sự chuyên nghiệp. Nhạc Việt đại chúng cần những nghệ sĩ và ê-kíp như thế này.
Điểm: 8,6/10 |
Nguyễn Quang Long
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất