03/12/2015 12:38 GMT+7 | Phim
(giaidauscholar.com) - Woody Allen vừa tròn 80 tuổi, song ông vẫn không tỏ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mình sắp nghỉ hưu. Đặc biệt hơn, các bộ phim của ông vẫn vô cùng thú vị.
Phim của Allen thường chứa các đoạn hội thoại nhiều hơn hành động, đề cập tới nhiều vấn đề ông yêu thích như cuộc đời và cái chết, tình yêu và sự ghen tuông, bệnh tật và điểm yếu của con người.
Đây là những yếu tố cơ bản trong phim của Allen và ông khảo sát chúng với nhiều biến tấu, sự kết hợp khác nhau, thường là hài hước song có lúc cũng nghiêm túc. Vũ trụ điện ảnh của Allen có lúc rất hạn chế, nhưng có lúc lại vô cùng sâu sắc. Đó là lý do khiến ông trở nên đặc biệt hấp dẫn.
Khi xem phim của Allen, khán giả có thể chìm trong 90 phút vui vẻ, với những câu thoại nhanh, vô cùng trí tuệ. Cũng có lúc họ cười rồi phải suy ngẫm vì sau những câu nói đùa có nhiều tầng ý nghĩa ẩn chứa trong đó.
Allen sinh năm 1935 ở Brooklyn trong một gia đình có cha mẹ là người Do Thái. Thời kỳ đầu sự nghiệp, ông làm việc với vai trò là một nhà soạn kịch, nghệ sĩ hài. Trước khi xuất hiện trước máy quay và làm đạo diễn, Allen viết truyện cười - những câu chuyện liên tục tuôn ra như suối trong tâm trí ông.
Điều đó giải thích tại sao những bộ phim đầu tiên của Allen, như Everything You Always Wanted To Know About Sex* (*But Were Afraid To Ask) hay The Last Love And Death đều là các phim hài mang tiết tấu nhanh.
Năm 1977, với phim Annie Hall, ông đã thể hiện sự thay đổi trong phong cách làm phim của mình. Allen đã tái tạo bản thân trong bộ phim này. Ông giới thiệu những góc nhìn mới, thêm chiều sâu và tâm lý vào các nhân vật của mình, song vẫn giữ không khí hài hước đặc trưng.
Kể từ sau đó, các bộ phim của ông trở nên sâu sắc hơn. Trong khi vẫn có những cảnh phim dí dỏm, Allen thường đào sâu hơn vào ý nghĩa của cuộc sống.
Một thập kỷ sau khi tung ra phim Annie Hall là thời kỳ sáng tạo nghệ thuật sung sức nhất và thú vị nhất của ông. Trong thời kỳ đó, Allen đã tung ra gần 10 tác phẩm - số lượng phim tương đương thành tựu cả sự nghiệp đối với hầu hết các đạo diễn điện ảnh. Các bộ phim như Manhattan, Stardust Memories và Zelig đều được Allen sáng tạo trong thời kỳ ấy.
2. Trong đầu thế kỷ 21, Allen vẫn là một nhà làm phim “mắn đẻ”, có những tác phẩm gây được tiếng vang như Bullets Over Broadway và Deconstructing Harry. Tuy nhiên ông không thể hiện được nhiều điều mới mẻ và phim ông không còn sự độc đáo gây kinh ngạc như các tác phẩm trước đây.
Phải tới cách đây 10 năm, Allen mới tái tạo mình thông qua bộ phim gay cấn Match Point, có bối cảnh ở London. Tác phẩm điện ảnh này mở đầu cho một thập kỷ làm phim có bối cảnh ở châu Âu của ông.
Lúc này, Allen không còn là một nhà làm phim gặt hái thành công thương mại ở Mỹ nữa, song ông vẫn lôi cuốn khán giả châu Âu đến với những bộ phim của mình. Đây cũng là một trong những lý do khiến Allen cảm thấy châu Âu gần gũi hơn Hollywood.
Có thể khẳng định rằng, Allen không thể làm phim nếu không có các diễn viên nữ. Một số họ còn là tình yêu của ông ngoài đời thực, như nữ diễn viên Diane Keaton và sau đó là Mia Farrow. Nhiều diễn viên cảm thấy vinh hạnh khi được hợp tác với Allen và một trong những gương mặt yêu thích nhất của ông gần đây là cô đào Scarlett Johansson.
Hiện, “nàng thơ” hiện nay của ông là Emma Stone. Ông đã mời Stone đóng phim Irrational Man, kể về giáo sư triết học vỡ mộng Abe Lucas (Joaquin Phoenix) tới nhận việc tại một trường đại học ở tỉnh lẻ và mê mẩn nhan sắc của cô sinh viên trẻ Jill (Stone).
Lucas đã vướng vào những khó khăn, lúng túng như nhiều nhân vật khác của Allen. Họ đều là những gã đàn ông từng trải, nhưng rốt cục lại luôn tỏ ra yếu đuối, bất lực khi đối diện với sự cám dỗ của tình ái.
Việt Lâm (theo DW)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất