03/10/2021 19:03 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Năm 2000, khi Rolling Stone cập nhật lại BXH 500 Album vĩ đại nhất mọi thời đại, Kanye West có tới 6 album được vinh danh nhưng trong 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại - phát hành năm 2004 - cái tên anh vẫn rất xa lạ.
Sự cân bằng gần đây mới được lập lại với việc cập nhật danh sách ca khúc. Thứ hạng cao nhất hiện anh nắm giữ ở BXH này là No.25 Runaway, hát cùng Pusha T.
Nếu như ca khúc hip-hop Fight The Power của Public Enemy leo lên tới vị trí No.2 BXH chủ yếu được nhắc tới bởi tuyên ngôn vùng lên của những người yếu thế thì với Runaway, đó là cuộc đấu tranh biện chứng với chính mình, để bảo vệ cái tôi thuần khiết. Cả 2 đều cho thấy làn gió âm nhạc đã đổi chiều, đẩy hip-hop, đồng quê, Latin pop hay reggae lên phía trên khán đài.
Trốn chạy dư luận
Runaway khởi nguồn từ một sự cố rất phi âm nhạc mà lại không thể xóa khỏi lịch sử âm nhạc: Tại giải Video Âm nhạc MTV năm 2009, Kanye West lao lên sân khấu cướp mic của Taylor Swift khi cô đang run rẩy, vỡ òa trong hạnh phúc vì được trao giải Video xuất sắc nhất của nữ nghệ sĩ cho You Belong With Me. “Yo, tôi thật sự rất vui cho cô. Tôi sẽ để cô nói xong nhưng Beyonce mới là người có video xuất sắc nhất mọi thời đại” - West nói về MV Single Ladies trước sự sững sờ của tất cả mọi người.
Vài giây ngắn ngủi này sẽ khởi đầu cho một mối thù không hồi kết nhưng đồng thời cũng mở ra những kiệt tác, trong đó, cả Swift và West đều khám phá lại chính bản thân mình. Với Swift, rõ ràng nhất chính là màn lột xác thành “rắn chúa” trong Look What You Made Me Do năm 2017. Còn với West, “quả” đến sớm hơn: Ngay năm 2009. Là người đã quá quen với những tranh cãi quanh mình, West vẫn thật sự cảm thấy kinh hoàng trước sự “khủng bố” của người hâm mộ Swift.
Sau vụ việc 1 tháng, West góp giọng trong ca khúc Run This Town của Jay-Z cùng Rihanna, thể hiện sự thống trị của mình trong làng hip-hop. Trong một lần nói chuyện với bạn, West tâm sự: “Anh đã thật sự nhìn vào mắt tôi trong Run This Town chưa? Nếu có, anh không thể nói là mình ngạc nhiên với những gì diễn ra. Tất cả đã thể hiện trong mắt tôi”.
Thế nhưng, trên thực tế, ngay sau đó, West lui về ở ẩn tại Oahu, Hawaii vì quá mệt mỏi với sức ép dư luận.
Quãng thời gian ở Oahu được ví như sự tự đày ải của West. Anh hủy mọi lịch trình ồn ào và nói một cách dễ hiểu thì: West hoàn toàn biến mất khỏi ánh mắt công chúng. Công chúng không biết anh đang làm gì, với ai. Với nhiều người, anh giống như một kẻ bị nhấn chìm. Nhưng trên thực tế, anh đang thai nghén 1 trong những kiệt tác lớn nhất sự nghiệp.
Nào, hãy cùng nâng ly:
Đại bản doanh
Ở Oahu, anh như một con nhện rút sâu vào trong hang của mình. Từ đây, anh truyền đi những rung động chỉ tới những người tin cẩn nhất, những người hiểu rõ tài năng của nhau và coi chuyện với Swift chỉ là “tin cũ”. Một người bạn thân thiết của West là nhà báo Noah Callahan-Bever của Complex khi được mời tới Oahu đã không quá ngạc nhiên khi gặp ở phòng thu bộ sậu của West - những nhân vật đình đám hàng đầu thế giới.
Thông thường, một vụ tụ tập thế này hẳn sẽ lên trang đầu các trang âm nhạc. Nhưng nguyên tắc ở đây được đưa ra rất rõ ràng: Không chụp ảnh, không lên mạng úp mở, không nói linh tinh, tóm lại là không được nói với bất cứ ai bất cứ điều gì về bất cứ thứ gì họ đang làm ở đây. Chỉ có duy nhất một việc phải làm ở đây: Tập trung thu âm.
Giống như trong các bộ phim phản địa đàng, đi từ bên ngoài yên ắng vào, Callahan-Bever bất chợt thấy mình ở giữa một đại bản doanh - một guồng máy đang hoạt động hết công suất. 2 đầu bếp riêng được thuê về phục vụ đồ ăn tại chỗ. Các kỹ sư hoạt động suốt đêm trong khi West như con thoi đi đi lại lại từ phòng này qua phòng khác. Ngồi trước laptop, anh nhảy qua lại giữa hàng loạt E-mail và các trang tham chiếu nghệ thuật. Khi quá mệt, anh nằm luôn xuống ghế ở phòng thu, ngủ một giấc ngắn.
West là người đàn ông chăm chỉ và cầu toàn nhất trong giới âm nhạc, đó là điều mà nhiều người cộng tác với anh nói.
Nói vậy nhưng đây không phải là cuộc chiến của riêng West. Anh cùng các chiến hữu luôn quây quần với nhau, trong phòng thu hay bên bàn ăn, và âm nhạc là chủ đề duy nhất được bàn thảo. Dù đều là những nhân vật sừng sỏ nhưng rất hiếm khi cái tôi của họ đụng độ nhau, các cuộc nói chuyện trải dài từ khai sáng tới tính hiệu quả với các ý tưởng liên tục được đưa ra. Nhưng chủ yếu, họ nói về ý nghĩa và những gì phải đạt được lần này. Dù không ai nói ra cụ thể, mọi người đều hiểu âm nhạc là chìa khóa giúp West chuộc tội. Với âm nhạc phù hợp, anh có thể vượt qua mọi tranh cãi.
Và họ đã làm được. Tất cả mọi khổ công đều có thể tóm tắt trong một ca khúc: Runaway.
Pusha T, người góp giọng trong Runaway, đã có trải nghiệm chưa từng có khi làm việc với West. Push T khi đó đang vướng vào một bê bối tình ái và West nói anh hãy viết một đoạn thể hiện mình là kẻ… đốn mạt nhất quả đất! “Yo, đốn mạt thêm vào. Chúng ta cần thêm đốn mạt” - West nhấn mạnh với Pusha T.
Runaway, đó chính là tất cả những gì West đang làm ở Oahu: Anh không có ý định xin lỗi Swift hay hứa hẹn với công chúng rằng mình sẽ tử tế hơn. Ngược lại, anh “nâng ly cho những kẻ đốn mạt” như mình. Một kẻ không ngại đốn mạt để nói lên quan điểm âm nhạc của mình. Một kẻ làm việc điên cuồng, thượng tôn công việc. Thế nên, hãy nhìn rõ lần nữa con người anh và “hãy chạy xa khỏi anh càng nhanh càng tốt, em ơi”.
Nhưng chẳng ai chạy đi. Các chiến hữu của anh đã đúng: Với âm nhạc thiên tài, West đã vượt qua mọi tranh cãi. Runaway được những tạp chí âm nhạc lớn nhất xếp vào danh sách những ca khúc hay nhất của năm, 1 trong những đĩa đơn hay nhất của West và thậm chí, tăng thêm tình yêu của công chúng dành cho anh! Album mà Runaway là đĩa đơn, My Beautiful Dark Twisted Fantasy, có điểm Metacritic lên tới 94/100, nằm trong nhiều danh sách Album vĩ đại nhất mọi thời đại.
Runaway có lẽ cũng chính là tuyên ngôn sống cả đời của West, một lần cho mãi mãi. Anh vẫn tiếp tục là tâm điểm của những tranh cãi nóng bỏng, là “kẻ đốn mạt” bậc nhất trong mắt nhiều người. Vợ cũ của anh, Kim Kardashian, đã bật khóc khi hôn nhân tan vỡ do cô không thể theo chân hành trình công việc bất tận của anh (và có lẽ, cả những thất thường). Nhưng cũng như công chúng vẫn đang phát cuồng vì West sau từng ấy năm, Kardashian luôn dành những lời trân trọng nhất cho West - một thiên tài âm nhạc luôn sống là chính mình.
Chúc mừng “những kẻ đốn mạt” Tạp chí Rolling Stone đã viết phần bình luận về vị trí No.25 của Runaway trong danh sách 500 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại như sau: “West vốn luôn vây quanh bởi những tranh cãi và chỉ trích nhưng kể từ sau khi anh cắt ngang bài phát biểu của Taylor Swift tại VMA 2009, hình ảnh công chúng của anh đã xuống tới mức thấp nhất mọi thời đại. Vì vậy, anh đã bắt đầu cuộc sống tự đày ải ở Hawaii và ghi lại kiệt tác 9 phút của mình - nâng ly chúc mừng “những kẻ đốn mạt” và sự chỉ trích không được bảo vệ về hình ảnh của anh và những vấn đề riêng tư. “Ca khúc nghe giống như nói về một cô gái, cũng có thể nói về mối quan hệ của tôi với xã hội và người hâm mộ hay bất kỳ ai mà tôi làm thất vọng hay những người đã bảo vệ tôi, thật sự yêu thương tôi” - West chia sẻ. West đã rất ấn tượng với phần phiên khúc của khách mời Pusha T tới mức mời ký hợp đồng vào hãng GOOD Music của mình và thậm chí sau đó cho anh thay mình làm Chủ tịch hãng. |
Thư Vĩ (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất