25/02/2018 19:45 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Yếu tố đặc biệt nhất ở bom tấn "Black Panther"(Chiến binh báo đen) là vẽ nên một bức tranh văn hoá châu Phi đậm đà bản sắc. Và phục trang mỗi nhân vật là nét vẽ nổi bật hàng đầu trong bức tranh đó.
Nhà thiết kế Ruth E.Carter là người phụ trách phục trang cho bom tấn mới nhất của Marvel, Black Panther (Chiến binh báo đen). Ruth E.Carter đã có trên 30 năm kinh nghiệm thiết kế phục trang điện ảnh, xây dựng hàng loạt hình tượng phản ánh lịch sử và văn hoá đương đại của người Mỹ gốc Phi.
Đó là lý do Marvel đã lựa chọn bà để làm điều tương tự cho các nhân vật trong Black Panther. Mới đây, Ruth E.Carte đã có cuộc trò chuyện tỉ mỉ với The New York Times về quá trình "biến hoá" này.
Đối với bom tấn Black Panther, Ruth E.Carter hướng đến sự pha trộn giữa tương lai và hiện tại, trong mối giao hoà của nền văn hoá đa bộ tộc nguyên bản, nằm ngoài tầm với của các thế lực thuộc địa.
Ruth E.Carter thú thật, đến tận khi nhận lời với đạo diễn kiêm đồng biên kịch Ryan Coogler, bà không biết nhiều về vũ trụ Marvel. Quá trình chuẩn bị tiền sản xuất mất đến 6 tháng, Ruth E.Carter đã phải thuê người lùng sục khắp thế giới để tìm kiếm các sản phẩm mang thiết kế châu Phi nguyên bản, như vòng cổ truyền thống của phụ nữ Ndeble ở Nam Phi...
Màu sắc của trang phục mỗi nhân vật không phải ngẫu nhiên. Nhân vật T'Challa, vua của Wakanda đồng thời là siêu anh hùng Black Panther luôn mặc màu đen; nữ tướng Okoye cùng đội quân thiện chiến của cô xuất hiện đầy khí lực trong giáp phục đỏ; nữ gián điệp Nakia của bộ tộc sông, được thủ vai bởi diễn viên Lupita Nyong’o đặc trưng với sắc xanh lá.
3 màu đen, đỏ và xanh lá chính là 3 sắc thái màu trên lá cờ của Liên minh người gốc Phi, biểu tượng của phong trào đòi quyền cho người da đen tại Mỹ.
Những quy tắc trên được định ra bởi đạo diễn Ryan Coogler. Đối với ông, màu xanh dương đại diện cho cảnh sát và quyền lực. Và Ruth E.Carter đã cho nhân vật phản diện Erik Killmonger mặc màu này.
Nếu để ý trên bộ áo giáp của Black Panther, dễ dàng nhận thấy những hoạ tiết tam giác ngược. "Những chi tiết đó sẽ bắt sáng", Carter giải thích. Bà gọi hình tam giác là "kiểu hình khối thần thánh của người châu Phi, nó giúp anh ấy (Black Panther) không chỉ là siêu anh hùng, mà còn là một vị vua, vị vua của châu Phi".
Diễn viên thủ vai Black Panther, Chadwick Boseman từng kể về trải nghiệm lần đầu mặc áo giáp của "báo đen". Bộ đồ bó sát đến mức không thể cử động được, và anh thậm chí còn phải bỏ mặt nạ ra ngay lập tức để thở.
Ruth Carter bật cười khi nhớ lại câu chuyện ấy: "Chúng tôi nói với anh ấy kiểu: Ồ, xin lỗi, thật tệ quá thưa quý ông Báo Đen. Chúng tôi sẽ chỉnh sửa nó."
Một chi tiết nữa trong phim mà nhiều khán giả để ý: đôi môi của những thành viên bộ tộc Sông. Ý tưởng đưa chiếc đĩa nhỏ vào trong môi dưới được Ruth Carter học hỏi từ tục lệ của bộ tộc Suri, Ethiopia. Đôi môi khổng lồ được coi là vẻ đẹp truyền thống của các cô gái Suri Ethiopia.
Hình tượng nhân vật Nakia, điệp viên bộ tộc Sông đồng thời là "người tình" của Black Panther, theo đó cũng dựa trên trang phục truyền thống bộ tộc Suri, với vỏ sò, chuỗi hạt và lá cây.
"Bản sắc văn hoá đó thật sự hữu ích. Tôi nhìn vào hình ảnh của những người dân bản địa và cách họ sinh hoạt. Đây là bước quan trọng trong quá trình phát triển nhân vật.", Ruth Carter nói.
Cũng không thể bỏ qua cảnh phim tại Hàn Quốc, khi Nakia xuất hiện quyến rũ trong bộ váy ôm sát màu xanh lá. Carter và nhóm thiết kế đã dựng nên một bản mẫu 3D, rồi họ bắt đầu với vải dệt tay Ghana, "lấy ra các đường viền và tạo nên những hoạ tiết, rồi vẽ tay nó", Carter nói, "Thời khắc của Bond Girl. Nhưng đồng thời, cô ấy vẫn có thể chiến đấu, di chuyển mà không bị bó chặt."
Nữ tướng Okoye và các chiến binh Wakanda mặc giáp phục màu đỏ. Mặt trước đính cườm, "theo cùng một truyền thống ở khắp châu Phi - Turkana, Maasai", Carter nói, "Tổng thể bộ đồ tuân theo một cấu trúc, giống với kiểu kẻ sọc và hình học thần thánh như trang phục của Black Panther." Lớp áo giáp bằng da bao phủ bộ đồ được làm bằng tay bởi các thợ thủ công lành nghề ở Nam Phi.
Chiếc mũ đội đầu của nữ hoàng Ramonda, mẹ của T'Challa xuất phát điểm là loại mũ truyền thống của phụ nữ Zulu, châu Phi.
"Chúng tôi tìm thấy một chiếc mũ truyền thống của phụ nữ Zulu đã kết hôn, hoàn thiện bởi đất đỏ làm cho nó có màu đỏ, bổ sung thêm các hoạ tiết cho nó. Nó khổng lồ, kết cấu hình trụ tuyệt đẹp, khác hẳn với những gì bạn có được khi đi du lịch", Ruth Carter nói. Phải mất đến 6 tháng để hoàn thành bản thiết kế mũ và váy cho nữ hoàng Wakanda.
Cuối cùng, một nhân vật đã đứng lên chống lại T'Challa để ủng hộ kẻ phản diện Erik Killmonger, nhưng rồi cuối cùng nhận ra sai lầm và đầu hàng trước tướng quân Okoye, thủ lĩnh bộ tộc Biên Giới W’Kabi. Anh quấn quanh mình tấm mền Lesotho phiên bản Wakanda.
"Người Lesotho tạo ra những tấm mền tuyệt vời, với những hoạ tiết đặc sắc khắc hoạ nhà vua, mùa màng. Chúng tôi thiết kế mặt sau phủ bởi vibranium (thứ kim loại siêu việt giả tưởng vương quốc Wakanda sở hữu), để những tấm mền đó biến thành áo giáp khi chiến đấu", Carter mô tả.
Ý tưởng này xuất phát từ đạo diễn Ryan Coogler. "Thứ mà tôi tìm thấy ở nghệ thuật, trang phục và kiến trúc của châu Phi là những thứ có đa công năng", ông nói, "Nếu bạn thấy một người mặc bộ đồ đẹp, nó không chỉ đang bảo vệ cơ thể họ, mà nó còn kể câu chuyện về văn hoá và lịch sử của họ, được viết trên vải."
Đông Hà. Ảnh: NYTimes, Marvel
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất