Khi Khánh Thi gọi thí sinh là 'con điên' - đâu là chuẩn mực?

05/12/2016 09:34 GMT+7

(giaidauscholar.com) - Trong show thứ năm của cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy - So You Think You Can Dance 2016 diễn ra tối 3/12 vừa rồi, Khánh Thi đã thản nhiên gọi 2 thí sinh Hoàng Anh và Gia Huy là “con điên” và “thằng điên” sau khi xem tiết mục hip-hop của họ.

Để dẫn dắt cho việc gọi hai thí sinh này là “con điên, thằng điên”, Khánh Thi nói: “Nói thật là ở ngoài Bắc, người ta dùng từ con điên. Con điên có hai nghĩa, một để chê, hai là để khen. Nếu thân thì người ta bảo con điên này sao mà hay thế. Lúc nãy chị Thi thấy, ủa sao con điên, thằng điên này nhảy gì mà hay vậy. Hai đứa hôm nay rất điên".

Lời của Khánh Thi khiến những khán giả từng theo dõi cuộc thi Sao Mai -Điểm hẹn mùa đầu tiên được tổ chức vào năm 2004 nhớ đến trường hợp của nhà thơ Đỗ Trung Quân.

Ngồi trên ghế nóng, tác giả bài thơ Quê hương nổi tiếng đã khen Ngọc Khuê sau khi cô trình diễn ca khúc Chuồn chuồn ớt rằng: “Nghe em hát tôi nghĩ rằng em bị điên. Nhưng tôi thích cái điên của em và nghệ thuật Việt Nam cần nhiều người điên như em”. Giữa hai câu này, Đỗ Trung Quân còn dừng lại đủ lâu để cả những giám khảo khác ngồi cạnh anh cũng “tái mặt” và ngỡ ngàng.

Câu nhận xét của Đỗ Trung Quân hồi đó gây chấn động dư luận và trở thành một hiện tượng tác động đến cả các nhà quản lý văn hoá. Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin lúc đó đã ra công văn yêu cầu ban tổ chức cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn kiểm điểm Hội đồng nghệ thuật vì sự thiếu nghiêm túc trong đánh giá thí sinh.

Cả bạn bè, đồng nghiệp của Đỗ Trung Quân trong giới văn hoá nghệ thuật cũng lên tiếng phê phán anh. Và ngay buổi truyền hình trực tiếp tuần tiếp theo của mùa thi năm đó, Đỗ Trung Quân đã rời khỏi ghế giám khảo. Anh đã lập kỷ lục giám khảo rời khỏi ghế nóng nhanh nhất: chỉ sau duy nhất một buổi nhận xét!

8 năm sau sự cố vạ miệng của nhà thơ Đỗ Trung Quân, năm 2012, nhạc sĩ Trần Tiến cũng bị dư luận “đánh” một trận tơi bời.

Được mời làm giám khảo cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, Trần Tiến đã khá thoải mái nói với Vũ Thu Phương sau tiết mục của cô rằng: “Tôi đang chờ đợi cái mông nóng bỏng của em”. Trần Tiến sau đó cũng bỏ ngang cuộc thi này với lý do phải đi lưu diễn ở châu Âu, nhưng không nói ra thì ai cũng biết anh phải “đi lưu diễn” chính là vì “cú” lỡ miệng đó.

Đến nay, năm 2016 sắp hết, không rõ Khánh Thi có bị bạn bè, đồng nghiệp, nhà quản lý văn hoá bắt lỗi hay không, bởi trong các chương trình truyền hình thực tế, người ta không chỉ bạo mồm bạo miệng chê bai, mắng mỏ thí sinh mà còn rất thoải mái dùng những ngữ mà từ lâu nay vẫn thuộc về “chuẩn mực đường phố”.

Chẳng hạn để khen một thí sinh trình diễn sôi nổi, nhiều giám khảo thường dùng từ “máu”, họ nói “em hát máu quá!”.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói ca sĩ chuyển giới Hương Giang là: “Anh nghĩ em vào được làng giải trí Việt Nam với một điều kiện khi mà khán giả chấp nhận một ca sĩ nam mà có 3 chân”. Ngừng một lúc, cũng với quãng ngừng đủ để người nghe sửng sốt, Quang Dũng tiếp tục: “Đó là chân thành, chân phương và chân chính!”. Một cách chơi chữ rất thông minh, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng việc nói một thí sinh chuyển giới bằng quán ngữ “3 chân” là cách nói nặng tính đường phố.

Trong Vietnam’s Got Talent 2016, Trấn Thành đã khiến khán giả chết lặng khi nói “giao hợp hưởng xướng” thay vì “giao hưởng hợp xướng”. Bạn bè, đồng nghiệp đều biết Trấn Thành có tài nói lái, anh rất hay nói lái trong cuộc sống thường nhật. Thậm chí Trấn Thành mang cả cái tài này vào các tác phẩm anh tham gia biểu diễn. Trên YouTube còn khá nhiều clip nói lái của Trấn Thành. Nhưng có lẽ anh không thể ngờ có một ngày cái tài này biến anh thành người có tật ngay trên sóng truyền hình trực tiếp!

Nhắc lại chuyện vừa xảy ra trong show thứ năm của Thử thách cùng bước nhảy, không chỉ Khánh Thi dùng từ “điên”. John Huy Trần tự nói về mình và Lê Hữu Phước - người cùng anh dựng bài nhảy jazz trên nền nhạc ca khúc Túp lều lý tưởng phiên bản remix của Hồ Quang Hiếu cho Minh Phụng và Minh Thông, rằng: “Phải có hai người rất là điên thì mới làm được một tiết mục như vậy!”.

Cũng nói về tiết mục này, cả MC Chí Thiện cũng không thể tránh được từ “điên”. Anh nói Minh Phụng là “Chưa thấy cô dâu nào điên như vậy”.

Có lẽ Khánh Thi và tất cả những người đã dùng từ “điên” trên sóng truyền hình hôm đó sẽ bình an vô sự, bởi thời này, khán giả, và có lẽ là cả các nhà quản lý văn hoá, đều đã thể tất cho chuyện nói năng thưa thốt rồi.

Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm