(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23/9 công bố hồ sơ tòa án về nghi phạm Ryan Routh, 58 tuổi - người hiện đang bị giam giữ với cáo buộc mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump hôm 15/9. Hồ sơ tiết lộ nội dung một bức thư về âm mưu ám sát nhằm vào ông Trump.
Vào vai cô gái có tình cảm đặc biệt với Thái (Vương Anh Ole) trong Đi giữa trời rực rỡ, Phương My được cộng đồng mạng chú ý nhờ nhan sắc xinh đẹp, cá tính.
Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại nặng nề. Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, Thị uỷ - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Mastercard và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục triển khai sáng kiến "Xây hy vọng, Dựng tương lai" nhằm hỗ trợ trẻ em tại các địa phương khó khăn tại Việt Nam.
Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương.
Nguyễn Phan Khánh Gia, học sinh lớp 9A, Trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai, thành phố Vinh là một trong ít học sinh trên cả nước vừa giành được suất học bổng toàn phần - học bổng ASEAN - của Chính phủ Singapore.
Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu Địa chỉ: 80 - 82 Châu Văn Liêm quận 5 đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ y tế. Nơi đây luôn nỗ lực cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chuyên nghiệp, tận tâm và hiệu quả cho cộng đồng.
Sự kiện ra mắt concept Beauty Playground đầu tiên tại Việt Nam của AB Beauty World chi nhánh Vincom 3 tháng 2 có những gì thú vị mà được ca sĩ - diễn viên Trương Quỳnh Anh cùng hàng loạt KOL/KOC check-in, dành không ngớt lời khen, cùng giải mã nhé.
Chỉ được tung vào sân trong hiệp 2 trận gặp U20 Bhutan nhưng dấu ấn mà tiền vệ Nguyễn Công Phương để lại là quá rõ ràng. Màn trình diễn ấn tượng của Công Phương cũng giúp U20 Việt Nam sáng cửa vượt qua vòng loại U20 châu Á 2024.
XSMB 24/9: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 24/9/2024 quay thưởng lúc 16h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên giaidauscholar.com.
Giá vàng trong nước sáng 24/9 tăng mạnh. Vàng miếng SJC tăng 1,5 triệu đồng/lượng, lên 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn đắt kỷ lục trên 81,2 triệu đồng do giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới.
Xem trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Guam ở đâu? giaidauscholar.com cập nhật các link xem trực tiếp các trận đấu của U20 Việt Nam tại vòng loại U20 châu Á 2025.
U20 Việt Nam từng xếp trên Australia, Qatar và Iran ở VCK U20 châu Á 2023. Thậm chí ở trận giao hữu trước thềm giải đấu này, U20 Việt Nam thắng U20 Saudi Arabia.