Đặng Thái Huyền: Đạo diễn 8X giành Bông sen vàng với phim đầu tay

14/12/2009 15:52 GMT+7 | Phim

(TT&VH) - Đạo diễn 8X Đặng Thái Huyền (SN 1980) đầu quân cho Hãng phim Quân đội và từng làm trợ lý đạo diễn bộ phim về chiến tranh vang tiếng một thời: Tiếng cồng định mệnh, Giải phóng Sài Gòn. Sau những kinh nghiệm xương máu về đề tài chiến tranh, Đặng Thái Huyền đã bắt tay vào làm đạo diễn cho bộ phim đầu tay được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Sương Nguyệt Minh: Mười ba bến nước và giành Bông sen Vàng cùng hầu hết giải cho thể loại phim video trong LHP vừa qua.

TT&VH có cuộc trò chuyện với chị.


Nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền

* Mười ba bến nước, một câu chuyện đớn đau, dằn vặt về di chứng chất độc da cam, đồng thời đánh thức đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ VN. Là một tác giả sinh ra thời hậu chiến, điều gì khiến chị có thể đồng cảm và truyền tải thành công bức thông điệp của Mười ba bến nước?

- Trước hết khi đọc truyện ngắn, tôi rất xúc động trước số phận trớ trêu và nghiệt ngã của nhân vật Sao. Tôi cũng là phụ nữ, tôi phần nào hiểu được “Thân phận đàn bà trong văn Sương Nguyệt Minh đã nổi trôi qua 12 bến nước và dừng lại ở bến nước thứ 13, đó là sự cùng cực, tuyệt vọng”. Nhưng quan trọng, tôi gửi gắm trong nhân vật của mình tinh thần: Dù trong hoàn cảnh bi kịch và đau đớn nhất, người phụ nữ phải luôn giữ trong trái tim mình khát vọng yêu và khát vọng sống. Tôi cảm thấy hài lòng khi tinh thần đó đã được truyền tải trong toàn bộ mạch ngầm của bộ phim rất thành công.


Một cảnh trong phim Mười ba bến nước

* Mười ba bến nước có chi tiết “liêu trai” về con thuồng luồng bắt cóc trẻ em. Rồi câu chuyện gợi lên hình ảnh “truyền kì mạn lục” khi nhân vật Sao - người vợ sinh con lần thứ ba vẫn quái thai và nhảy sông tự vẫn trong tuyệt vọng vì người chồng trở về với bao đàm tiếu về trinh tiết của vợ, cùng với căn bệnh quái ác. Chuyển thể những chi tiết hiện thực huyền ảo này lên phim, chị có phải dùng đến kỹ xảo điện ảnh nhiều không?

- Khó khăn lớn nhất đó là sự khác biệt về ngôn ngữ thể hiện giữa văn học và điện ảnh. Văn học là sức mạnh của ngôn từ, nhà văn có thể miêu tả về yếu tố tâm linh huyền ảo bằng sự huyền diệu vô biên của ngôn ngữ còn điện ảnh là hiện thực hóa ngôn từ bằng hình ảnh. Bạn biết đấy, giữa tưởng tượng và hiện thực là khoảng cách không hề nhỏ.

Để chuyển thể thành công những chi tiết hiện thực huyền ảo này, tôi phải dùng đến hiệu ứng kĩ xảo điện ảnh trên bàn dựng phi tuyến.

* Phim Mười ba bến nước có hai yếu tố là kinh phí hạn hẹp và không hề có đại bác, tiếng súng, xe tăng, bom đạn, máu chảy, người chết, khói lửa chiến tranh... mà vẫn ra phim về chiến tranh khá xúc động. Phải chăng, sự độc đáo và mãnh liệt của một đạo diễn trẻ đã tạo nên sự thành công cho bộ phim?

- Trước hết, đó là sự đồng cảm với tác phẩm, sự gặp gỡ và đồng điệu giữa đạo diễn và nhà văn. Đặc biệt, trong quá trình làm phim tôi nhận được sự ủng hộ và quan tâm rất lớn của Hãng phim Quân đội nơi tôi công tác. Đó là sự khích lệ lớn lao khiến tôi luôn nỗ lực trong quá trình lăn lộn với bộ phim Mười ba bến nước - một bộ phim giống như khúc ca bi tráng của người đàn bà hậu chiến tranh!


Thủy Anna

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm