02/11/2016 11:00 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ IV (từ ngày 1 đến 5/11/2016) có 550 phim của 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự cùng 1.200 đại biểu, khách mời. Bước vào mùa thứ 4, HANIFF đang là sự kiện điện ảnh đáng được chờ đợi nhất tại Việt Nam, nhưng để trở thành một LHP quốc tế đúng với tên gọi của nó sẽ còn là một hành trình rất dài.
Vừa làm vừa thay đổi
Dù các chuyên gia của Bộ VH,TT&DL, Cục Điện ảnh đã nghiên cứu mô hình các LHP trên thế giới, ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm, nhưng khi thực sự bắt tay thực hiện một LHP quốc tế, những vấn đề liên tục phát sinh. LHP Quốc tế Hà Nội từ khi bắt đầu tới nay liên tục thay đổi từ cái tên, đến điều lệ, các hạng mục phim dự thi.
Mùa đầu tiên (năm 2010), nhà tổ chức đặt tên là LHP Quốc tế Việt Nam (VNIFF). Nhưng từ mùa thứ hai quyết định đổi thành LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) và dùng tên đó cho tới ngày nay.
LHP Quốc tế Hà Nội 2
Việc tuyển phim với các LHP là sống còn. Những phim tốt nhất thường chọn đến những LHP danh tiếng nhất, sau đó mới tới lượt các LHP "chiếu dưới". Mới mẻ như HANIFF tất nhiên sẽ mất nhiều công mời và thuyết phục các nhà sản xuất và nhà làm phim hơn. Ngoài ra, cũng phải có tiền mới mời được phim tốt dự thi.
Chính thức là HANIFF đã phải thay đổi điều lệ cho phù hợp với tình hình tuyển phim.
Mùa đầu, điều lệ HANIFF được thiết kế trao giải cho các tác phẩm của điện ảnh châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Nhưng tới mùa thứ hai, BTC đã phá lệ để chọn Night of silencevào danh sách Phim dài dự thi. Bộ phim này từng giành giải LHP Quốc tế Tokyo. Chiểu theo điều lệ"phim dự thi phải chưa từng tham dự LHP quốc tế nào trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", bộ phim này không hợp quy, nhưng sau khi thay đổi điều lệ phim đã được dự thi.
Tới năm nay, HANIFF quyết định mở rộng hạng mục phim dự thi tới tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thay cho phim dự thi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như các kỳ trước). Nên trong hạng mục Phim dài dự thi năm nay không chỉ có phim châu Á còn có phim châu Âu.
Trong quá trình chấm giải mùa đầu tiên, BGK đã quyết định gộp 2 hạng mục Phim tài liệu xuất sắc và Phim ngắn xuất sắc thành một, do chất lượng phim tham gia không đồng đều, để chấm chọn ra một phim tốt nhất,
Những năm đầu, khâu tổ chức các sự kiện của của HANIFF cũng gặp nhiều vấn đề. Như việc chọn địa điểm Trung tâm Hội nghị Quốc gia ban đầu đã không thành công vì yêu cầu an ninh của địa điểm này khiến công chúng khó lòng tiếp cận điện ảnh. Những năm sau "chốt" địa điểm ở Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội (Cung Việt Xô), dù không "sang" bằng Trung tâm Hội nghị Quốc gia hay Nhà hát Lớn, nhưng lại thuận lợi hơn cho tổ chức sự kiện điện ảnh.
"Dấu ấn" của những mùa đầu tiên đáng tiếc không phải là điện ảnh mà là việc MC Lại Văn Sâm bất đắc dĩ phải... dịch chữa cháy vì không có phiên dịch cho ngôi sao quốc tế; là chiếc váy gợi cảm của một cô người mẫu làm chao đảo truyền thông của LHP; là việc MC thảm đỏ liên tục đọc sai tên ngôi sao xuất hiện trên thảm đỏ.
Lý Nhã Kỳ tại thảm đỏ LHP Quốc tế Hà Nội
Phải đến mùa thứ 3, HANIFF mới tạm ổn, khi LHP gửi về dự thi phong phú hơn. Việc tổ chức bắt đầu có quy củ, chuyên nghiệp hơn. Điểm sáng của HANIFF 2014 chính là chương trình chiếu phim cho khán giả. Đây thực sự là một đại tiệc điện ảnh dành cho khán giả Việt Nam, để lại dư âm rất tốt.
Ngoài ra phải kể đến nỗ lực thực hiện trại sáng tác, và chợ dự án, đỡ đầu cho các nhà làm phim đang thai nghén tác phẩm đầu tay, hoặc đang cần tìm kinh phí làm phim, nhà sản xuất.
HANIFF 2016 đau đầu về tuyển phim
Trong buổi họp báo giới thiệu HANIFF 2016, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết, LHP đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng kinh tế suy thoái.
Nếu các mùa LHP trước, ban tổ chứcchỉ phải trả tiền bản quyền cho 1/5 số phim gửi tới dự thi, thì năm nay số phim phải trả tiền bản quyền chiếm tới 2/3. Và Ban tổ chức cũng chỉ đủ chi phí chi trả để mỗi bộ phim được chiếu 2 lần trong thời gian diễn ra LHP.
Được biết, do tiền bản quyền mỗi lần chiếu phim nước ngoài rất cao, có phim yêu cầu trả4.000 USD/lần chiếu, nên HANIFF dù rất muốn có thêm phim tốt tham gia LHP, cũng đành phải ngậm ngùi từ biệt.
Ai cũng biết việc tuyển phim và chọn đúng phim xuất sắc để trao giải, quyết định danh tiếng của một LHP. Tuy nhiên, việc tuyển phim của HANIFF qua các mùa chưa thực sự thuyết phục.
HANIFF 2014, cả đạo diễn Lê Lâm (Chủ tịch Hội đồng giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi) và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (giám khảo hạng mục Phim ngắn dự thi) đều nhận định phim tham gia hạng mục này có trình độ quá khập khiễng. Cụ thể là phim ngắn của Việt Nam được tuyển có chất lượng kém hơn nhiều so với phim nước ngoài, trong khi vẫn có những lựa chọn tốt hơn nhưng đã không được chọn.
Giám khảo hạng mục Phim dài dự thi, diễn viên/nhà sản xuất Hồng Ánh khi được phỏng vấn cũng cho biết chị không hiểu sao có những phim chất lượng rất thấp lại được tuyển vào hạng mục rất quan trọng này.
HANIFF năm nay bước vào mùa thứ 4 đã trở thành hoạt động điện ảnh đáng chờ đợi nhất tại Việt Nam, nhưng để trở thành một LHP quốc tế đúng với tên gọi của nó sẽ còn là một hành trình rất dài.
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất