16/10/2017 08:35 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Loveless, bi kịch trữ tình của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev, lần đầu ra mắt tại LHP Cannes và lập tức thắng giải thưởng của ban giám khảo, phim này vừa giành giải Phim xuất sắc nhất tại LHP BFI London lần thứ 61.
Thông báo được đưa ra vào tối thứ Bảy (sáng Chủ nhật theo giờ Việt Nam) trong một buổi lễ đặc biệt ở cung điện Whitehall (Anh), ba năm sau khi bộ phim trước của Zvyagintsev -Leviathan - phim từng giành giải Quả cầu vàng và đề cử Oscar, thắng giải tương tự vào năm 2014.
Đứa trẻ mất tích
Trong khung cảnh xám lạnh của Moscow, Zhenya xinh đẹp và lãnh đạm, đang bị chôn vùi trong nỗi tuyệt vọng bởi cuộc sống với Boris, người chồng râu ria, cương quyết. “Tôi chưa từng yêu ai. Ngày nhỏ, chỉ có mẹ. Bà đối xử tồi tệ với tôi” - cô thủ thỉ với người tình. “Tôi không yêu chồng tôi. Trước anh ta, tôi không có ai khác. Tôi sơ ý mang bầu. Tôi không muốn có con. Khi họ mang thằng bé tới, tôi thậm chí còn không nhìn nó”.
Cuộc sống của Zhenya với chồng như địa ngục và không thể hàn gắn. Cả hai đều có những quan hệ ngoài luồng. Họ sẽ dễ dàng giải phóng cho nhau nếu không có vướng mắc là đứa con chung mà không ai muốn nuôi.
Sinh ra trong sự ghẻ lạnh từ chính mẹ đẻ, lớn lên chỉ biết nhìn chằm chằm vào máy tính vào những lúc không khóc lóc vì tủi thân, Alyosha, 12 tuổi, trở nên hoang dã. Khi hiểu rõ vị trí của mình, cậu bé đã bỏ đi, không để lại dấu vết vào lúc bố mẹ đều đi ngoại tình. Trớ trêu thay, chỉ tới lúc này, ông bố bà mẹ thờ ơ mới nhận ra sự tồn tại của con và điên cuồng đi tìm.
Nhưng Loveless không phải là câu chuyện cổ tích theo kiểu cuộc tìm kiếm Alyosha sẽ mang Boris và Zhenya lại gần nhau hơn, khiến họ nhận ra ý nghĩa của gia đình và xóa bỏ hận thù. Ngược lại, bộ phim nói theo cách mạnh mẽ và chua cay, một thứ còn khủng khiếp hơn đám tro tàn của một cuộc hôn nhân đã chết. Đó là nỗi chán ngán với cuộc sống kìm kẹp, truyền từ thế hệ này tới thế hệ khác như một bệnh di truyền.
Phim kết thúc với cảnh căn nhà của gia đình ba người được dọn trống trơn để đem bán. Ngoài phố, khắp nơi là những tờ rơi tìm kiếm Alyosha. Ở con đường mòn mà Alyosha thường đi bộ sau giờ tan học, những cành cây trơ trụi run rẩy giữa mùa Đông nhưng không hề thấy bóng dáng cậu bé đâu.
Thơ mộng và tăm tối
Ban giám khảo LHP, đứng đầu là đạo diễn Andrea Arnold, đánh giá Loveless là “bộ phim vô cùng thơ mộng và đẹp, tối tăm và được kể bằng một niềm say mê mãnh liệt. Mặc dù phim tập trung vào chuyện riêng tư của một gia đình ở Nga, nó vẫn giống như bi kịch phổ quát, thứ mà chúng ta thấy là một trong những nỗi buồn lớn nhất trong thế giới.
“Nhà làm phim đã đưa chuyện cá nhân lên thành một tuyên bố xã hội và chính trị. Một lời phê bình về tâm lý xã hội và chính trị hiện nay, một lời cảnh báo đầy giận dữ. Một số người trong chúng tôi thấy phim như một lời hiệu triệu để chống lại những thứ diễn ra trong phim”.
Loveless, được chiếu lần đầu tại Cannes, sẽ là phim thứ ba của Zvyagintsev được Nga chính thức chọn để tham gia tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài, sau The Return và Leviathan. Ngoài chiến thắng tại LHP London và Cannes, phim cũng được vinh danh ở LHP Munich là Phim quốc tế xuất sắc nhất.
Cũng trong buổi lễ, ban giám khảo đã tán dương bộ phim về gia đình -Wajib- của Annemarie Jacir, phim cũng từng chiến thắng tại LHP Locarno. Bộ phim, được Palestin mang đi tranh giải Oscar, tập trung vào quan hệ xa cách giữa cha và con trai.
Giải Sutherland, để tôn vinh đạo diễn có phim độc đáo và giàu trí tưởng tượng nhất tại LHP, được trao cho John Trengove với bộ phim về đề tài đồng tínhThe Wound, được ban giám khảo đánh giá là “câu chuyện về thời thanh niên sôi nổi và khác biệt, mang cái nhìn đau đớn về nam giới và tình dục”. Phim cũng sẽ tranh giải Oscar, đại diện cho Nam Phi.
Lovelessđược khán giả đón nhận khá tích cực với điểm IMDb là 7,9/10 và đặc biệt được giới phê bình ca ngợi với điểm Rotten Tomatoes là 91%. Rất nhiều nhà phê bình khó tính đã chấm 5/5 sao cho phim với chung quan điểm đây là một tác phẩm đẹp, hấp dẫn nhưng nặng nề.
Danh sách giải thưởng tại LHP London 2017 Giải Sutherland: Đạo diễn John Trengove, The Wound Phim xuất sắc nhất: Loveless, đạo diễn Andrey Zvyagintsev Phim tài liệu xuất sắc nhất: The Kingdom of Us, Lucy Cohen Phim ngắn xuất sắc nhất: Rabbit Hunt, đạo diễn Patrick Bresnan Giải cống hiến BFI Fellowship: đạo diễn Paul Greengrass |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất