Phim 'Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ': Nghẹt thở với tâm lý phức tạp của tội phạm

10/01/2018 07:21 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Phim Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến) công chiếu ngày 12/1 sẽ bày ra những trạng huống phức tạp của tâm lý tội phạm. Những khán giả chưa quen thể loại này có thể nghẹt thở bởi những màn đấu trí cân não, những lý lẽ tưởng chừng phi lý, mà rất hợp lý.

Lâu nay, phim Việt thường bị than thở là dễ dãi, nông cạn, xem đầu là hiểu cuối nên thường lê thê, nhàm chán, thậm chí… buồn ngủ. Nên khán giả vào rạp xem Cạm bẫy - Hơi thở của quỷ sẽ khá bất ngờ, bởi câu chuyện dồn nén bức bối đến mức ngạt thở, kịch tính, ám ảnh.

Từ một vụ bắt cóc, tra tấn

Người đàn bà tên Hoa (do Nhật Kim Anh thủ vai) bị bắt cóc bên ngoài trường đua chó, bị tra tấn đánh đập dã man bằng nhiều ngón đòn tàn khốc, bị hãm hiếp, nhưng kẻ tra tấn cô - Hải Đen (Xuân Phúc thủ vai) - vẫn không lấy được chút thông tin gì.

Đánh ngất người đàn bà đã rã rượi này, đám côn đồ thả cô xuống biển. Được Tuấn Chó (Quang Hòa thủ vai) cứu mạng, đem về sống chung, nhưng người đàn bà này không cách gì biết được thật ra mình là ai, có người bảo cô là Hoa, nhưng Tuấn Chó một mực khẳng định cô là Linh Chi. Còn Hải Đen, khi phát hiện cô vẫn sống, thì ra tiếp những ngón đòn thù quyết liệt hơn.

Chú thích ảnh
Trong vai người đàn bà tên Hoa, Nhật Kim Anh đã có một vai diễn đáng ghi nhận

Trong phim này, Xuân Phúc đặc biệt thành công với vai ác đầy ám ảnh Hải Đen. Những âm mưu đen tối được “nhả” rất từ từ nên phải đến giữa phim thì mọi mâu thuẫn mới dần dần lộ diện hoàn chỉnh. Còn những nút thắt, phải đến cuối phim mới được gỡ. Khán giả bị “quay” trong “mớ thuốc” làm loạn trí, nào là mánh khóe làm ăn, tội ác, mâu thuẫn gia đình, những ngón đòn, hận thù khốc liệt, bị đẩy đến tâm lý căng thẳng, hoang mang.

Ngay cả đến cuối phim, khi những vai ác tưởng chừng đã bị “lật mặt” toàn bộ, hóa ra vẫn chưa hết. Tùng - người chồng của nhân vật chính (Đông Dương thủ vai) không hề bị thất lạc mất vợ, mọi thứ đã được sắp xếp trong một kế hoạch hoàn hảo. Và đến lúc này, khán giả mới thật sự bất ngờ, bởi cái ác không chỉ đến từ những tội phạm ngoài xã hội mà còn đến từ những mối quan hệ xuất phát từ tình yêu, tưởng chừng như mật thiết nhất, chặt chẽ nhất, là quan hệ gia đình.

Đôi tay với con dao đầy máu, những số phận chết chóc, góc máy cận cảnh, đôi mắt lồi ra biến dạng, thất thần của diễn viên Đông Dương ám ảnh khán giả. Từ đầu tới lúc đó, Đông Dương vào vai một ông chồng yếm thế, đẹp trai nhưng không hề mạnh mẽ, thậm chí là có chút mơ mộng, luôn níu kéo một chữ “tình”.

Đến việc khẳng định thể loại

Mới nghe cũng dễ nhầm đây là phim hành động, nhưng đạo diễn khẳng định anh làm phim tâm lý tội phạm. Chính vì vậy, các màn đánh đấm khá tiết chế, nhưng vẫn đủ đẹp mắt, các pha hành động ổn… Chỉ hơi tiếc một chút là cảnh đuổi bắt bằng xe hơi trên đường núi không thể căng thẳng, kịch tính hơn, bởi địa hình để có thể quay được những phân cảnh này là không dễ. Dẫu sao, với phim tâm lý tội phạm, thì các cảnh hành động dừng lại ở mức như vậy hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Cách kể chuyện song tuyến, đan xen giữa quá khứ và hiện tại khá thách thức khán giả. Tình tiết éo le, bất ngờ, xúc động, đến mức ở cuối phim, nhiều khán giả bật khóc theo nhân vật, thật khó tin là một kịch bản phim Việt mà làm được điều này.

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến không sử dụng nhiều “ngôi sao”, anh cho biết, anh chỉ muốn “nhìn thấy các nhân vật của mình xuất hiện”. Nữ diễn viên Nhật Kim Anh cũng thổ lộ với báo giới về những tai nạn chấn thương nghiêm trọng mà cô đã gặp phải trong suốt quá trình quay phim. Nhưng thật sự, chỉ đến khi xem phim thì mới hiểu diễn viên đã phải chịu đựng những nguy hiểm đến mức nào.

Toàn bộ dàn diễn viên của phim, vì yêu vai diễn, nên đã thuyết phục đạo diễn không dùng diễn viên đóng thế, nhằm thể hiện nhân vật của mình một cách chân thật nhất. “Cái mà người xem cần đó là cảm xúc, là niềm tin vào nhân vật và câu chuyện đang diễn ra trên màn ảnh, chứ không phải những kỹ năng diễn xuất” - Nhật Kim Anh chia sẻ.

Mặc dù bị dán nhãn 18+, nhưng đạo diễn và nhà sản xuất không có động thái bất ngờ nào. “Tôi đã tiên liệu được điều đó khi bắt tay viết kịch bản cho phim” - đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến chia sẻ.

Phim Việt chiếu rạp năm 2017: Nhiều về lượng, nhưng quá ít kịch bản ‘chất’

Phim Việt chiếu rạp năm 2017: Nhiều về lượng, nhưng quá ít kịch bản ‘chất’

Theo thống kế chưa đầy đủ thì năm 2017 đã có 37 phim Việt được cấp phép, 35 phim đã công chiếu.

Hòa Bình

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm