Trương Minh Quốc Thái: 'Trước kia không ai nghĩ tôi đóng được bộ đội'

10/09/2015 13:00 GMT+7 | Phim

(giaidauscholar.com) - Với cặp chân mày rậm và ánh mắt khá dữ dội, một thời Quốc Thái hay được giao vai phản diện. Nhưng cuối cùng cũng có người quyết định cho anh đóng vai bộ đội. Ngay khi được đạo diễn Bùi Tuấn Dũng mời, Quốc Thái đã “ngược” ra Bắc đóng phim.

Mới đây anh lại được đạo diễn Đặng Thái Huyền giao vai anh bộ đội nặng tình trong phim Người trở về. Nhưng dường như 2 vai bộ đội vẫn chưa thỏa cơn khát được hóa thân thành người lính của người đàn ông Nam Bộ.

Thể thao & Văn hóa Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với Quốc Thái nhân dịp anh ra Hà Nội ra mắt phim Người trở về (đạo diễn Đặng Thái Huyền) hôm 27/8/2015.

* Vai diễn trong Người trở về của anh rất ít đất diễn, vì sao một diễn viên đắt sô trong Nam vẫn chấp nhận bỏ sô vì vai diễn này?

- Được hóa thân thành người lính là ước mơ từ lâu của tôi. Ở trong Nam chưa bao giờ tôi được nhận cơ hội này, nếu có với phim truyền hình thì cũng chỉ thoáng qua thôi. Khi đạo diễn Bùi Tuấn Dũng mời tham gia Những người viết huyền thoại tôi đã nhận lời ngay và bỏ hết các dự án để ra Bắc đóng phim.

Trong phim tôi đóng một anh bộ đội thời chiến, với tình yêu vô cùng mãnh liệt. Đến khi đọc kịch bản Người trở về của đạo diễn Đặng Thái Huyền, ngay lập tức tôi đã cảm thấy có một sợi dây kết nối vô hình giữa mình và nhân vật. Tôi rất muốn thử sức đóng vai một người lính thời bình, cũng mang trong mình một tình yêu mãnh liệt. Đóng phim này lần đầu tiên tôi được trải nghiệm mùa Đông thực sự ở Hòa Bình, Sơn Tây, được hưởng cái rét run lẩy bẩy của miền Bắc.

* Đạo diễn Đặng Thái Huyền có nói cảnh anh và Lã Thanh Huyền đã phải chịu lạnh suốt 5 tiếng đồng hồ chỉ để quay cảnh hôn nhau dưới sông, vì sao cần nhiều thời gian đến vậy?

- Đi đóng phim chiến tranh, trèo đèo lội suối, bom đạn nổ không sợ gì hết, nhưng lần này thực sự sợ, vì mùa Đông mà phải nhảy sông làm như mùa Hè. Quay phim nhựa rất là khó, mỗi lần thay cuộn phim đã mất nửa tiếng đồng hồ. Cảnh hai đứa dưới nước hôn nhau, cần phải đủ các loại cỡ cảnh. Mỗi lần quay là một lần hai người phải diễn lại từ đầu. Vì lạnh quá nên ưu tiên quay nữ trước.

Đến khi bị nhiễm lạnh Huyền gần như ngất xỉu, vẫn phải cố dựng cô ấy dậy để thực hiện cú quay qua vai cô ấy để lấy mặt tôi. Để có cảnh quay trên cao, thì đội máy lại phải di chuyển sang bờ sông bên kia. Diễn viên cứ đứng ngâm nước vậy thôi, trong lúc chờ phải có người xuống ôm để truyền hơi ấm. Cảnh cuối cùng trong đêm mưa Quang nhảy ùm xuống sông bơi ra thuyền của Mây, lạnh vô cùng tôi ráng phải làm một lần ăn ngay.

* Tới miền Bắc, được hòa trong cảnh vật làng quê anh thấy thế nào?

- Tôi là dân mê du lịch nên thích lắm. Tôi thích đi đây đó để khám phá những vùng đất mới, để tìm kiếm trải nghiệm mới. Càng đi càng thấy yêu quê hương mình. Tình cảm đó rất cần để có thể hóa thân thành một chiến sĩ.

* Các đạo diễn bây giờ vẫn phàn nàn diễn viên trẻ thiếu kinh nghiệm hóa thân người lính cụ Hồ, cá nhân anh thấy thế nào?

- Với tôi một khi đã yêu thích sẽ phải tìm hiểu tư liệu, học hỏi các thế hệ đi trước. Khi đã có sự đam mê thì không có gì khó. Đề tài phim chiến tranh ở Việt Nam bây giờ rất ít, nên được mời đóng là cơ hội hiếm có. Mặt khác đây thực sự là những vai thách thức, là cơ hội vượt qua chính mình cho diễn viên. Được mời, nói như người Nam là “ngu gì bỏ” (cười).

* Thích phim chiến tranh như thế, khi xem phim chiến tranh nước ngoài anh có ước ao gì cho điện ảnh nước nhà không?

- Tôi đã từng xem Giải cứu binh nhì Ryan, Platoon, Trân Châu Cảng... Nhưng tự biết để làm được như Hollywood, điện ảnh mình chưa thể. Phim Những người viết huyền thoại kinh phí chỉ có 500.000USD, gồm cả chi phí cho cả hậu kỳ. Tôi vẫn hy vọng phim chiến tranh Việt Nam đến được với nhiều khán giả hơn để họ hiểu cha anh đã chiến đấu thế nào để có ngày hôm nay.

Tôi có cảm giác bây giờ chúng ta sống trong thời bình lâu quá, ở những đô thị lớn như Hà Nội và Sài Gòn mọi người đa số quay cuồng chạy theo cơm áo gạo tiền, giành giật... Phim chiến tranh, cách mạng là dịp để mọi người ngồi lại chiêm nghiệm, sống chậm lại và sống vì mọi người hơn.

* Thị trường điện ảnh trong Nam rất sôi động, tại sao ít thấy anh xuất hiện?

- Ở trong Nam tôi chủ yếu đóng phim truyền hình, có đi casting phim điện ảnh nhưng chưa có duyên. Trong Nam phim hài nhiều nhưng không phải sở trường của tôi. Duyên của tôi với điện ảnh mới có 3 phim: Tâm hồn mẹ, Những người viết huyền thoại, Người trở về nhưng với tôi đây là cả gia tài. Dòng phim chính luận vừa là niềm mơ ước, là con đường tôi chọn.

* Có khi nào những bộ phim miền Bắc khiến anh bị mặc định ở một dạng vai, khó khăn cho casting ở miền Nam?

- Tôi thì nghĩ ngược lại, trước Những người viết huyền thoại chưa ai nghĩ tôi có thể đóng vai bộ đội. Nhưng sau phim đó nhiều đạo diễn đã mời tôi. Điều đó cho thấy tôi đã ít nhiều thành công.

* Ở miền Bắc có NSƯT Trung Hiếu, trong Nam có Quốc Thái, sàn sàn tuổi, đều thành công, đẹp trai nhưng anh nào cũng quyết “trơ gan cùng tuế nguyệt” cho phụ nữ thèm. Vì sao vậy?

­- (Cười). Là do sự lựa chọn của mình thôi. Mà nói như mọi người thì là duyên chưa tới. Hiện tại tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc với tình yêu của mình, không muốn thay đổi. Nói hơi duy tâm thì tử vi của những người sinh ngày tháng như tôi đều là người thích di chuyển. Bạn vào Nam hỏi Quốc Thái chắc chắn sẽ nghe nói “nó đi chơi suốt à”, cứ làm xong là đi du lịch, đi phượt, được nghỉ một, hai ngày cũng tranh thủ đi chơi. Được làm nghề mình thích, được sống theo ý mình là tuyệt nhất rồi.

* Cảm ơn anh!

Ngọc Diệp (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm