Trên thế giới không ai làm như Sơn Tùng M-TP

22/11/2014 14:00 GMT+7 | Âm nhạc

(giaidauscholar.com) - Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi hiện là Giám đốc Học viện Music Soul Academy tại TP.HCM. Anh có nhiều năm hoạt động âm nhạc tại Australia, hợp tác sáng tác với khá nhiều nhạc sĩ nước ngoài nổi tiếng thế giới. Ca khúc Danger do anh viết giai điệu hiện đứng số 1 bảng xếp hạng Single Chart của Hàn Quốc và vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Billboard World Album Chart của Mỹ.

Thanh Bùi chia sẻ: “Mười mấy năm nay tôi viết nhạc cho người nước ngoài, có trường hợp tôi viết giai điệu trên beat của một nhạc sĩ khác. Trên thế giới hiện nay, thường thì 2, 3 người cùng viết một ca khúc. Có khi họ là một nhóm: người làm beat, người làm giai điệu, người làm lời hát. Cũng có khi có những nhạc sĩ chuyên làm beat rồi gửi đến nhạc sĩ chuyên viết giai điệu và lời để hợp tác cùng hoàn thành một ca khúc.

Beat nhạc (gồm hòa âm, phối khí) được xem là chất xám của một người, muốn sử dụng beat của người khác để viết giai điệu và lời, bao giờ cũng phải có sự thỏa thuận và được sự cho phép của người đã sáng tạo ra beat nhạc đó.

Một điều khá quan trọng là việc viết giai điệu và lời là đối với những beat nhạc chưa từng có giai điệu. Trên thế giới hiện nay, hầu như không bao giờ người sáng tác viết giai điệu và lời trên beat của một ca khúc đã hoàn chỉnh, nghĩa là lấy beat nhạc của một ca khúc đã lưu hành trên thị trường để viết lại giai điệu và lời. Bởi vì beat nhạc đó đã ra thị trường, lần thứ hai xuất hiện thì người ta không bao giờ nghe. Mặt khác, nếu xem một ca khúc hoàn chỉnh là gồm beat nhạc, giai điệu và lời ca thì việc dùng lại beat nhạc của một ca khúc khác là không có gì hấp dẫn, mới mẻ.

Trên thế giới cũng có trường hợp người ta lấy chất liệu, cảm hứng từ một beat nhạc có sẵn để làm một beat nhạc mới, nhưng cũng phải xin phép chủ sở hữu của beat nhạc đó. Hoặc một số ít nhạc sĩ dựa vào beat nhạc của người khác để viết giai điệu, nhưng sau khi viết giai điệu xong, họ bỏ beat nhạc đó và làm một beat nhạc mới cho giai điệu mình mới viết.

Thị trường âm nhạc Việt Nam cần chú trọng và nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ chất xám và việc tôn trọng chất xám của người khác.

Vừa qua, ở thị trường âm nhạc Việt Nam xảy ra một số vụ “đạo nhạc”, theo tôi có lẽ các bạn trẻ đó không muốn như vậy, mà chỉ vì họ chưa biết. Họ có thể dựa trên một beat nhạc để viết giai điệu và sau đó phải bỏ beat đó và tạo một beat khác. Bởi với một beat nhạc, có thể soạn cả tỷ giai điệu độc lập, điều quan trọng là giai điệu đó có những cảm xúc sáng tạo không và có được đông đảo người nghe đón nhận hay không?”.

Đọc bài: K-pop cũng nhiều lần 'giống' Sơn Tùng M-TP TẠI ĐÂY

Hữu Trịnh (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm