19/07/2016 17:31 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Từ lúc 9h đến 12h45 ngày 19/7 tại phòng họp kín của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra cuộc họp kín về tính nguyên gốc và chất lượng bộ sưu tập của Vũ Xuân Chung, trong đó có tác phẩm nhái phong cách của Thành Chương, ký tên Tạ Tỵ.
Cuộc họp xoay quanh vụ lùm xùm đến từ triển lãm Những bức tranh từ châu Âu về (của ông Vũ Xuân Chung) khai mạc lúc 16h ngày 10/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Tuy chưa ra thông cáo báo chí chính thức, nhưng theo nguồn tin riêng của Thể thao & Văn hóa (TTXVN) thì hội đồng thẩm định đã ký vào biên bản với 100% ý kiến đồng thuận rằng 15/17 bức tranh mà ông Vũ Xuân Chung triển lãm là không phải do những họa sĩ được đề tên trong tranh vẽ.
Còn nó do ai vẽ và vẽ trong thời gian nào thì hội đồng sẽ chuyển qua các cơ quan chuyên môn đề điều tra, trong đó có cả việc xác định tuổi bằng carbon-14 (carbon dating).
Hai bức còn lại là gán ghép cho Tạ Tỵ và Sỹ Ngọc, chứ thực sự không phải phong cách, thủ pháp của hai họa sĩ này.
Hội đồng thẩm định gồm Vi Kiến Thành, Kim Bạch, Phan Gia Hương, Uyên Huy, Lê Huy Tiếp, Nguyễn Trung Tín, Nguyễn Quân, Quách Phong, Nguyễn Trọng Chức… - họ là các họa sĩ, nhà điêu khắc, các chuyên gia về mỹ thuật.
Cuộc họp còn có sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, vợ chồng họa sĩ Thành Chương, con gái và con rể của Tạ Tỵ.
Con gái của Tạ Tỵ (chị Châu) khẳng định do quan niệm mà cha mình chỉ ký tên vào mép phải bức tranh, nên bức trưng bày với chữ ký bên trái ở triển lãm Những bức tranh từ châu Âu về là hoàn toàn giả mạo.
Theo dự kiến, trong ngày 20 hoặc 21/7/2016, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ ra thông cáo báo chí chính thức về việc này.
Văn Bảy
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất