09/10/2015 06:15 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Mickey Music Festival đã kết thúc tại TP. HCM và ngày 9, 10/10 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Liệu tại Hà Nội, chương trình có “thắng lớn” như ở TP. HCM?
Lần thứ hai trở lại Việt Nam, các ngôi sao nổi tiếng Disney vẫn có sức thu hút đặc biệt. Bằng chứng là buổi biểu diễn đầu tiên đông nghịt các ông bố bà mẹ dắt con đi xem.
Suất diễn đầu tiên tại TP. HCM vào lúc 15h ngày 19/9, lúc ấy vẫn còn đang là giờ học chính khóa nhưng bọn trẻ vẫn lấp kín ghế nhà hát Hòa Bình.
“Bố ơi hay quá!”
Bọn trẻ ngày càng “sành” hơn cả bố mẹ về khoản thưởng thức chương trình thiếu nhi. Ông Nguyễn Minh Tâm ở Tân Bình kể rằng mấy lần đưa các con đi xem các chương trình thiếu nhi ở nhiều sân khấu lớn thì chúng đều bảo chán, “tụi nó quen xem YouTube rồi và khi biết Disney đến Việt Nam thì chúng nằng nặc đòi phải đi xem cho bằng được”.
Giá vé năm nay không rẻ, dao động từ 400 nghìn đến 2 triệu đồng và hàng ghế VIP nhất không còn chỗ trống.
Tiết mục mở màn, cả nhà hát vỡ òa tiếng bọn trẻ, tiếng vỗ tay không ngớt. Có đứa còn thích thú đứng hẳn trên ghế và nhảy múa khi chuột Mickey, chuột Minnie, chú chó Goofy, Thần đèn… xuất hiện.
Một đứa bé reo lên: “Bố ơi hay quá!”; rồi một khán giả nữ ngồi bên cạnh thốt lên: “Không khác gì xem trên YouTube”. Nhưng để được như “trên YouTube”, chương trình phải dùng 18 container đạo cụ, dàn diễn viên và sản xuất 50 người đến từ Mỹ với những thiết bị hiện đại…
Những nhân vật đặc biệt được hóa trang y hệt hình họa trên những chương trình ti vi (ví dụ như chàng Aladdin ngỏ lời với công chúa Jasmine trong không gian của bài hát nổi tiếng A Whole New World) đã khiến bọn trẻ thích thú reo hò. Chúng gặp lại “bạn cũ”, bằng xương bằng thịt.
Năm ngoái, ông Jerry Bilik, Giám đốc sản xuất của công ty sở hữu bản quyền các chương trình Disney Live! - Feld Entertainment - có nói rằng "trong mỗi chương trình, chúng tôi cố gắng đáp ứng vượt quá mong đợi của khán giả". Nhiều khán giả ra khỏi nhà hát công nhận : “đúng là tiền nào của ấy”.
Nghệ thuật câu khách
Thật ra, với những ai đã đi xem Disney ảo thuật năm ngoái, và Disney ca hát của năm nay đều sẽ nhận ra rằng, câu chuyện trong cả hai chương trình khá…bình thường. Cũng vẫn là những bài hát ấy, những cái chổi biết bay, màn “chà” cây đèn rồi khói phụt, xuất hiện ông thần…
Nhưng sự hấp dẫn của Disney là ở cách kể những câu chuyện quen thuộc một cách hấp dẫn, luôn luôn mới mẻ và những bài hát của Disney được bọn trẻ thuộc lòng, là một lợi thế dẫn bọn trẻ vào vương quốc đồ chơi. Và những bài hát ấy cũng được hòa âm mới mẻ, pha hip-hop, jazz-swing, country… rất lôi cuốn.
Đó là một nghệ thuật “câu khách” hiệu quả và mỗi năm, những chiêu trò kể chuyện lại được làm khác đi, để bọn trẻ luôn háo hức.
Năm ngoái, số tiền đầu tư cho việc Disney lần đầu tiên đến Việt Nam là 12 tỷ đồng. Năm nay, con số đó là khoảng 20 tỷ. Có nghĩa là những nhà đầu tư đã tìm thấy cơ hội thật sự ở thị trường Việt Nam?
Ông Joshua Tunner, CEO của Music District 360, đơn vị đại diện độc quyền của Disney tại Việt Nam nói rằng phía ông đã điều nghiên thị trường từ rất lâu, năm ngoái là mang tính thăm dò và năm nay đã mạnh dạn đầu tư hơn.
Được biết, phía Disney đã đồng ý cho triển khai những dự án biểu diễn tại Việt Nam trong nhiều năm nữa.
Disney “chính hiệu” đến Việt Nam và trở thành một sự kiện được nhiều người quan tâm. Bởi đã quá lâu thị trường dành cho trẻ em tại đây ăn xổi hoặc “mài” mãi những câu chuyện cũ và không có gì mới mẻ.
Nhưng câu chuyện của Disney trước mắt chưa hẳn là vấn đề lợi nhuận. Họ đang xây dựng lớp công chúng của mình và khi đã có thị trường, lợi nhuận sẽ không nhỏ.
Thị trường trẻ em bão hòa, ai cũng thấy. Người không có ý tưởng thấy nghịch cảnh sẽ khóc, còn kẻ khôn luôn nhìn ra cơ hội. Và cơ hội ấy dường như đang dành cho những ngôi sao của Disney?
Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất