20/06/2019 07:18 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Sau khi đoạt giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay, bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đã trở thành một hiện tượng đặc biệt ở xứ Kim chi. Và cuối tuần qua, bộ phim lại tiếp tục giành vinh quang khi đoạt giải thưởng chính tại LHP Sydney kèm theo số tiền thưởng 41.288 USD.
Đặc biệt, công chúng yêu điện ảnh Việt Nam bắt đầu được thưởng thức bộ phim này khi phim có mặt ở rạp chiếu từ ngày mai 21/6.
Bất chấp các quy ước về thể loại
Ngay từ đầu, Ký sinh trùng đã khiến người xem bật cười với những cảnh hài hước, nhưng sau đó là những pha hồi hộp, bí ẩn và rùng rợn. Các tình tiết trong phim thay đổi nhanh và “êm” đến mức khán giả không nhận thấy và cứ cuốn vào câu chuyện của phim cho tới phút cuối.
Bộ phim bắt đầu với cảnh mô tả cuộc sống khốn khó của gia đình Ki Taek (do Song Kang Ho thủ vai) trong một tầng hầm đổ nát. Họ kiếm sống bằng nghề bán lạc và không hề có hy vọng rằng cuộc sống của mình sẽ khấm khá hơn. Nhưng thay đổi đã tới khi Ki Woo (Choi Woo Shik), cậu con trai đang học đại học, có tư duy nhanh nhạy, “chộp” được cơ hội thay cậu bạn đẹp trai để làm gia sư cho cô con gái của doanh nhân giàu có, Mr. Park (Lee Sun Kyun).
Sử dụng những thông tin giả tạo, Ki Woo bước vào biệt thự sang và gặp người vợ xinh đẹp nhưng cả tin của Mr. Park là Yeon Kyo (Cho Yeo Jeong). Anh ta láu cá vượt qua cuộc phỏng vấn để trở thành gia sư của cô con gái.
Rồi từng bước, Ki Woo tìm cơ hội để cô em gái mình, Ki Jung (Park So Dam) cũng có một công việc trong villa sang trọng này. Tiếp sau cô em, đến lượt cha Ki Woo trở thành lái xe, còn mẹ anh thay thế người quản gia. Cả gia đình anh sống dựa vào sự giàu có của ông Park.
Kể từ đây, phim bắt đầu xuất hiện những xung đột đặc biệt. Gia đình của Ki Taek rơi vào một ảo tưởng ngọt ngào rằng họ đã thoát khỏi căn tầng hầm tồi tàn và thật sự sống trong căn biệt thự sang trọng của Mr. Park. Như lời Chủ tịch Ban giám khảo LHP Sydney John Maynard: “Phim bất chấp các quy ước về thể loại, vừa nhẹ nhàng vừa tàn bạo, đẹp đẽ nhưng khắc nghiệt, hài hước và bi thảm. Đó là một kiệt tác”.
Bong Joon Ho “rót” từng cảm xúc vào phim
Đạo diễn Bong Joon Ho nói rằng anh muốn kể một câu chuyện về một xã hội phân tầng thông qua 2 gia đình cực giàu và cực nghèo.
“Gia đình là tế bào của xã hội.Tôi đã cố gắng minh họa cuộc sống của 2 gia đình thuộc 2 thái cực giàu nghèo mà không sử dụng những khái niệm quá phức tạp. Trước đó, tôi đã nói rằng phim có cả tiếng cười, sự rùng rợn và nỗi buồn”, Bong Joon Ho nói với phóng viên báo chí sau buổi chiếu ra mắt phim ở Seoul. “Tôi muốn làm sống lại những cảm xúc lẫn lộn của người xem, thay vì áp dụng công thức khô cứng rằng người nghèo thì tốt còn người giàu luôn ác.”
Trong Ký sinh trùng, Mr. Park, người rất lịch lãm, kín đáo và luôn “tạo vỏ” là người cha của một gia đình bình đẳng, hiện đại đồng thời là nhà điều hành của một công ty liên danh công nghệ thông tin làm ăn có lãi. Nhưng ông lại là người gia trưởng, độc đoán với vợ và luôn đề cập tới sự khác biệt về cách sống với người tài xế của mình. Ngược lại, Ki Taek và gia đình ông cũng không hoàn hảo. Họ đánh lừa gia đình ông Park và tài xế cùng quản gia cũ – cũng là những người nghèo – ra ngoài giành “miếng cơm manh áo” cho bản thân. Để rồi, khi tất cả sống gần nhau, những người trong cuộc đều nhận ra chân tướng của người khác.
Theo Bong Joon Ho, những câu chuyện trong phim đã nhận được sự đồng cảm của khán giả theo nhiều cách khác nhau. Đạo diễn hy vọng rằng khán giả sẽ có nhiều suy nghĩ khi xem phim Ký sinh trùng và muốn được nghe phản hồi từ họ.
“Tôi sẽ cải trang và tới rạp chiếu để biết được những phản ứng của khán giả Hàn Quốc. Tôi chỉ hy vọng khán giả thích thú và có nhiều suy nghĩ khi xem phim ” – Bong Joon Ho nói.
Phức tạp như… những ngôi nhà
Bong Joon Ho cho biết anh và ê-kíp làm phim thiết kế những ngôi nhà trong phim theo khái niệm của anh về sự phân cấp và phân cực. Họ chú ý tới từng chi tiết mà Bong Joon Ho viết về các nhân vật của mình.
Theo đó, tòa biệt thự của gia đình ông Park phải trông thật sang trọng và hào nhoáng, trái ngược hẳn với căn nhà hầm cũ nát của Ki Taek. Đạo diễn nghệ thuật phim, Lee Ha Jun, cho biết ông đã lấp đầy ngôi nhà bằng đồ nội thất cao cấp, đắt tiền, đồ gia dụng và đạo cụ, và trang trí bằng giấy dán tường sang trọng, xa hoa và treo tranh khắp nhà. Ngay cả những cây trong vườn cũng được chọn lựa cẩn thận.
Còn ngôi nhà của gia đình Ki Taek là một phần của khu nhà tồi tàn được dựng trong một studio ở Ilsan, Tây Bắc thủ đô Seoul. Lee Ha Jun và ê-kíp của anh đã lợp những viên ngói cũ, lắp cửa và khung cửa sổ cũ… để cho ngôi nhà trông tồi tàn và bẩn thỉu.
“Thời điểm chúng tôi tạo dựng ngôi nhà hầm này mưa nhiều và liên tục đến mức sơn và lớp vữa cứ bong ra do độ ẩm cao. Chúng tôi cứ liên tục phải làm lại và nhờ đó trông khu nhà này lại càng cũ hơn” - Lee Ha Jun nói.
Việt Lâm (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất