14/03/2022 08:37 GMT+7 | Giải trí
(giaidauscholar.com) - Ca sĩ Hà Trần vừa trở về Việt Nam, tái ngộ sân khấu ca nhạc Việt Nam sau 1 năm tạm vắng vì đại dịch. Lịch của cô lại kín hàng tuần với các mini show khắp nơi với đủ loại sân khấu ở TP.HCM, Đà Lạt…
Hà Trần đã có những mini show trong thời gian này như: Ở sân khấu Vừng (TP.HCM) với tên gọi Mùa Hè đẹp nhất (4/3) đêm nhạc Bài ca khởi hành cùng với ban nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa vào tối 12/3/2022 tại khách sạn Renaissance Riverside Saigon... Sắp tới, Hà Trần sẽ có đêm nhạc Bình yên ở Gem Center, TP.HCM tối 26/3, chương trình Nhật thực-Đối thoại-Bản nguyên tại Mây in the nest ở Đà Lạt, chiều ngày 27/3/2022...
Thể thao và Văn hóa (TTXVN) bắt đầu câu chuyện với Hà Trần cũng từ cái tên của nhữngđêm nhạc này.
* Các đêm nhạc của Hà, dù khá liên tục trong quãng thời gian ngắn, đều có chủ đề khác nhau như những live show thực sự, là cách bầu show chọn để tăng thêm sự hấp dẫn của chương trình hay là cách có chủ đích Hà muốn đem đến cho khán giả của mình?
- Hà tự muốn thay đổi, để người nghe không nhàm chán. Fans Hà Trần hay đi xem nhiều buổi lắm, không lẽ buổi sau giống buổi trước? Phải chọn nhạc khác đi.
* Hà thường hát gì mỗi khi về lại Việt Nam, về lại TP.HCM? Việc chọn lựa ca khúc cho mỗi lần xuất hiện như thế này có làm khó Hà?
- Không khó vì nhạc mục của Hà nhiều quá mà. Mỗi show chọn một nhạc mục khác nhau, tùy theo khán giả và yêu cầu người tổ chức. Hà mới đọc được ý kiến của một bạn fan đi gần hết các tour năm ngoái tổng kết 5 mini show có 60 bài hát khác nhau, không trùng bài. Mà cũng chưa hết nhạc hát đâu. Thí dụ như đêm nhạc 12/3/2022, Hà Trần và anh Hoài Sa đã đem đến cho mọi người một bữa tiệc âm nhạc với đủ hương sắc. Đặc biệt là ca khúc mới toanh Bài ca khởi hành lần đầu được giới thiệu đến người yêu nhạc.
* Cảm nhận mỗi lần Hà Trần về lại Việt Nam để hát, có khác nhau nhiều không?
- Khác chứ! Gặp những con người khác nhau là bao chất xúc tác khác nhau. Nghệ sĩ như một cái cần ăng-ten ấy, nhạy cảm với nhiều tần số rung khác nhau.
* Hà Trần cảm nhận gì về khán giả của mình sau chừng ấy năm đi hát? Họ vẫn ở đó hay có “lạc nhau” không? Họ vẫn chừng ấy hay có thêm bớt, già đi hay trẻ hóa gì không?
- Cũng có khi “lạc” đó anh, nhưng Hà quan niệm tùy duyên, không ép, không níu kéo. Khán giả hay làm Hà ngạc nhiên và nó thể hiện rõ ràng ở những show diễn cá nhân nhé. Ví dụ hát ở Mỹ, khán giả của Hà có độ tuổi từ 20 đến 90 tuổi (là độ tuổi lớn nhất Hà từng gặp nhận fan). Ở Việt Nam bây giờ có các cháu tầm tuổi 15, lên sân khấu xin chụp hình gọi cô ngọt xớt. Các bạn nhạc công chơi nhạc cho Hà cũng gọi “cô” khá nhiều. Nếu không có gì thay đổi chắc hát đến tuổi khán giả gọi bà (cười).
* Đã hơn 20 năm kể từ khi ra mắt album “Nhật thực”, bây giờ Hà hát lại, cảm nhận của Hà sẽ thế nào? Và nghĩ về khán giả hiện tại sẽ đón nhận nó ra sao?
- Hơn 20 năm Nhật thực, có fan cũ lan tỏa sang fan trẻ sau này, những buổi diễn càng sau này càng vui và hứng thú hơn khi Hà được chứng kiến sự chuyển giao thế hệ của người yêu nhạc. Bố mẹ dắt con đi xem, rồi những người trẻ mang cả các cháu nhỏ đến nghe Hà hát để “quen với nhạc cô Hà Trần”. Có hạnh phúc hãnh diện nào hơn thế?
Ngày xưa còn ở TP.HCM, Hà lười đi hát lắm, nhất là phòng trà, mini show. Giờ thì thích những đêm nhạc riêng, nó có cái cảm xúc của “gừng già”.
* Được biết sẽ có một đêm nhạc gồm những album gây tiếng vang nhưng đồng thời cũng kén tai nghe như “Nhật thực - Đối thoại - Bản nguyên”, có là một thử thách nhỏ đối với Hà? Hay là một phép thử để “rà soát” lại khán giả của mình?
- Đêm nhạc này đã hẹn hò từ năm ngoái, rồi hủy vì giãn cách xã hội. Năm nay, Hà hy vọng không bị hủy nữa.
* Bây giờ phần lớn ngôi sao đã tỏa sáng khi lên sân khấu hầu như đều hát lại những hit cũ cho các đêm nhạc của mình. Khi Hà lên sân khấu mà luôn được yêu cầu các bài hit cũ, Hà nghĩ gì?
- Thì mình làm mới lại. Bài hát có thể cũ, nhưng cảm xúc luôn mới và không giống nhau. Âm nhạc của Hà tùy thuộc vào nhiều miền cảm xúc, miễn đừng làm Hà mất hứng, sẽ luôn nhận lại xứng đáng.
* Trong vai trò nhà sản xuất âm nhạc, Hà có có thể kể những quan sát nhận định của mình về nhạc Việt thời điểm này. Hà có tìm kiếm, trông đợi gì ở thị trường này không?
- Có một lớp sóng mới của những người trẻ tự sản xuất trình diễn âm nhạc đang dần dần chiếm ưu thế. Nó thay đổi xu hướng thị trường từ môi trường của các ngôi sao ca nhạc, sang tính đa dạng, đa chiều của ngôi sao giải trí đa năng. Và sẽ tạo ra một sự cạnh tranh thúc đẩy lành mạnh giữa các thế hệ cộng sinh trong cùng một thị trường. Đó là xu hướng phát triển tất yếu ở tất cả các ngạch ngành văn hóa. Trong môi trường như thế, những người giàu khả năng sáng tạo, tài năng, hoặc…rất nhiều tiền sẽ tồn tại. Còn lại từ từ bị đào thải.
* Thông điệp trong MV “Mộng” phát hành hồi năm ngoái, như Hà đã nói, thời đại dịch, thay vì lo lắng, bức bí, hãy chọn cho mình cách ngồi thiền, nhìn lại, lắng nghe và thanh lọc bản thân… Khi cuộc sống trở lại bình thường sau đại dịch, Hà có định làm những sản phẩm âm nhạc tiếp nối tinh thần của “Mộng” không? Khi mà những ca khúc mang chất thiền, mang tính “chữa lành” đang rất được đón nhận trong thời điểm này?
- Sắp tới Hà giới thiệu album Những con sông ngón tay đến khán giả. Dự án lẽ ra phát hành tháng 8/2021, nhưng bị ngưng vì dịch. Âm nhạc của album này nhiều cảm xúc và giản dị, thực hiện cũng tối giản. Sự phức tạp, cầu kỳ, lớp lang không phải thứ Hà hướng đến. Trong khi cảm xúc, cảm giác và không gian hình ảnh lại luôn là thứ ám ảnh và được ưu tiên trong âm nhạc của Hà, tính từ cột mốc Nhật thực. Mọi người có thể chờ đợi một album giai điệu đẹp, nhẹ nhàng, còn việc chữa lành thuộc về tâm hồn người cảm nhận.
* Cảm ơn những chia sẻ của Hà Trần!
Minh Minh (thực hiện)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất