27/02/2015 08:01 GMT+7 | Văn hoá
(giaidauscholar.com) - Câu lạc bộ nghệ sĩ hài vừa được thành lập tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, đã có hơn 30 nhóm hài (khoảng 80 thành viên) nhận lời tham gia, với ban chủ nhiệm do Hoài Linh, Phương Bình, Thanh Tùng điều hành. Nhìn vào phương cách hoạt động, có thể nói CLB này là một hiệp hội được thu nhỏ.
Từ mùng 1 đến 11 Tết Ất Mùi, CLB này sáng đèn hàng đêm tại Nhà văn hóa Thanh niên (TP.HCM) và phòng trà Ô Mê Ly ở Thủ Đức. Với các kịch bản mới như Nhà nhà đón lộc, Thì đó thôi mà, Kén rể, Quà ơi là quà, Lộc Xuân, Ông xã tôi number one, Vui cùng gameshow, Đại hội tiếu lâm…, CLB hài đang dần tìm lại được lối đi cho mình. Danh hài Hoài Linh (chủ nhiệm CLB) chia sẻ với báo Thể thao & Văn hóa.
* Trong một cuộc trò chuyện anh tâm sự đại ý rằng, mình có đi đóng phim, làm gameshow, kinh doanh… rồi cũng trở về với tấu hài thôi, vì đó là “đất tổ”. Đây có phải là lý do thật sự để anh nhận lời làm chủ nhiệm CLB nghệ sĩ hài vừa mới thành lập, dù bản thân quá bận rộn?
- Hoàn toàn không phải vậy, vì tôi đâu có mê gì chức tước, mà chủ yếu cùng anh chị em xốc lại việc hoạt động tấu hài ở phía Nam, vốn đang rất xộc xệch, rời rạc. Chúng tôi có mấy định hướng cụ thể như: rà soát lại việc khai thác kịch bản, dàn dựng, diễn xuất và chia sẻ nghệ sĩ hài giữa các nhóm; tìm cách nâng giá cát-sê cho anh em, điều mà ai cũng mong muốn nhưng chưa làm được nên vẫn chấp nhận sống với giá bèo bọt; cuối cùng là tương trợ lẫn nhau trong các biến cố, các khó khăn của cuộc sống.
* Hoài Linh nổi tiếng ở nhiều khía cạnh, trong đó có mức cát-sê “nhất bảng” tại Việt Nam hiện nay, vậy thì các anh sẽ nâng giá cho các nhóm tấu hài đến mức độ nào để các bầu sô khác vẫn chấp nhận mời, chứ cao quá thì bán vé sao chịu nổi?
- Ở đây tôi xin không bàn đến cát-sê của những người quá nổi tiếng, hoặc đang được tổ đãi - tôi luôn nghĩ mình được tổ đãi. Nếu ai ở trong giới sân khấu thì sẽ biết cát-sê tấu hài gần như không tăng trong 10 năm qua, phổ biến vẫn là dưới 1 triệu đồng/tiết mục, có khi 700 ngàn đồng cho cả nhóm hài 9 người. Trong một chương trình tạp kỹ, mức cát-sê này là khá vô lý, vì mức đóng góp của nhóm hài đâu có nhỏ, nhưng tiền công thì luôn thua mấy ca sĩ trẻ mới vào nghề.
Thành lập CLB với hai sân khấu chuyên diễn hài, liên tục sáng đèn, chúng tôi hy vọng sẽ kéo được khán giả yêu tấu hài trở lại. Lâu nay tấu hài vẫn phổ biến với các tiết mục ngắn, do hai, ba người “đứng nói” với nhau, có vẻ khán giả đã hết thích kiểu này, nên chúng tôi phải xây dựng những kịch bản chừng 20-25 phút với các tình tiết, thông điệp có chiều sâu để tạo điểm nhấn. Hai sân khấu này cũng là “địa bàn” để chúng tôi tự làm giá, vì mình tự trả tiền cho mình, diễn có nhiều người xem thì cát-sê sẽ cao; các sân khấu khác muốn có các tiết mục hay của hai sân khấu này thì phải trả mức cát-sê phù hợp hơn.
Và cuối cùng, cũng không tránh khỏi trường hợp các bầu sô ghét chuyện nâng cát-sê mà không mời diễn, thì hai sân khấu này (chúng tôi còn mơ ước có nhiều địa điểm hơn nữa) sẽ là nơi để làm nghề.
* CLB sẽ hoạt động dựa vào nguyên tắc hay nguồn kinh phí nào?
- Nguyên tắc duy nhất là bình đẳng và đoàn kết, không ai là bầu sô của ai, nhưng các nhóm hài cần chia sẻ công việc, nhân sự để cùng tạo dựng chất lượng chung, nhằm gây lại thanh thế. Một điểm quan trọng nữa, CLB cũng muốn trợ giúp, nâng đỡ các nghệ sĩ mới vào nghề, bởi tre già thì măng phải mọc mới mong phát triển. Còn kinh phí, chúng tôi trích từ tiền bán vé theo tỷ lệ thỏa thuận công khai, và cả sự tự nguyện chia sẻ một phần cát-sê của các anh chị em trong, ngoài CLB.
Như Hà (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất