03/07/2008 00:30 GMT+7 | Văn hoá
Tại giải Sao Mai Điểm hẹn 2008, Mạnh Quân là cái tên gây được sự chú ý của cả Ban giám khảo và khán giả bởi khả năng “2 trong 1” của anh: biểu diễn những ca khúc của chính mình. Dù vậy, nói về mình, Mạnh Quân chỉ nhận mình là ca sĩ trẻ, còn viết chỉ là nghề tay trái mà thôi.
Có 3 cái tên khiến tôi ấn tượng
* Hát những bài mình sáng tác, ngoại hình và vũ đạo tốt... có vẻ như SMĐH lần này, anh không có ai là đối thủ?
Nếu đúng như chị nói thì ở SMĐH lần này, tôi giành vị trí quán quân rồi còn gì (cười). Nói vậy thôi, chứ người thông minh phải biết phô diễn những điểm mạnh của mình và khắc phục những điểm yếu để hoàn thiện hơn. Tôi không có chất giọng tốt như những thí sinh khác, vì thế mà đến với SMĐH lần này, nếu như họ cố gắng 1 thì tôi phải cố gấp 5, gấp 10 lần so với các thí sinh khác.
* Vậy trong số 11 thí sinh còn lại, anh đánh giá cao thí sinh nào nhất?
Có 3 thí sinh mà tôi rất ấn tượng như: Dương Hoàng Yến, Thu Hường, Nguyễn Ngọc Minh... Trước đây, tôi và Ngọc Minh hát cùng trong nhóm Newstar nhưng đúng là cậu ấy đã chững chạc hơn rất nhiều so với trước đây, kể cả giọng hát lẫn phong cách biểu diễn. So với Vietnam Idol mới đây thôi cũng đã thấy Minh trưởng thành hơn nhiều rồi. Ngọc Minh còn có điểm mạnh nữa về hình thể và tạo được phong cách riêng. Với những tố chất đó, tôi thấy Minh là một thí sinh rất tiềm năng trong SMĐH này.
* Như vậy là anh sẽ có tới 3 “đối thủ”. Anh sẽ làm gì để tạo cho mình một dấu ấn riêng?
Điểm mạnh của tôi là sáng tác và biểu diễn được. Những bài hát tôi dự thi trong SMĐH cũng là “của nhà trồng được”. Điều đó cũng là một cái riêng của tôi rồi nhưng giọng của tôi rất kén bài, không phải bài gì tôi cũng có thể hát hay được, ngay cả những bài tự tôi sáng tác. Chính vì thế mà tôi cũng sẽ tạo dấu ấn cho mình bằng vũ đạo và phong cách trình diễn.
Sáng tác chỉ là nghề tay trái
* Nói về vũ đạo, ca sĩ Thanh Lam, thành viên BGK đã nhận xét anh là người nhảy đẹp nhất trong 3 đêm thử giọng. Ngoài ra anh còn ưu thế về hình thể - điều rất cần cho một ca sĩ nhạc nhẹ. Vậy giữa nhạc sĩ và ca sĩ, đâu là nghề anh theo đuổi?
Ca sĩ. Còn sáng tác chỉ là nghề tay trái thôi. Tôi muốn mọi người nhắc đến tôi với vai trò ca sĩ chuyên hát nhạc của mình. Tôi chỉ coi mình là tác giả trẻ thôi. “Gia tài” sáng tác của tôi mới có hơn 20 bài được phổ cập mà gọi là nhạc sĩ thì nghe... “kinh” quá.
* Một thành viên BGK nói, không phải cứ sáng tác tốt là hát cũng sẽ tốt. Bên cạnh đó, với việc nhạc sĩ trẻ Dương Cầm phải dừng bước ở vòng thử giọng có làm anh thấy... run không?
Có chứ. Dù có những ưu thế nhất định nhưng tôi không coi đó là một cuộc dạo chơi, rằng thi là để thử sức. Tôi coi đó là một cuộc thi thực sự và đặt ra mục tiêu phải chiến thắng.
* Có khả năng sáng tác, được học chính quy về thanh nhạc ở cả hai trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Nhạc viện Hà Nội… có vẻ như anh đã được chuẩn bị từ rất sớm để trở thành ca sĩ?
Từ hồi sinh viên, tôi đã tham gia hát nhóm nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ là mình sẽ hát solo cả bởi tôi không có chất giọng tốt. Tôi bắt đầu tập tành sáng tác cũng chỉ là để thể hiện sự cảm nhận của mình về thế giới xung quanh bằng ngôn ngữ âm nhạc mà tôi đã được học thôi. Chỉ đến khi học trong trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, chính cô giáo Mai Hương đã uốn nắn, rèn giũa để tôi thoát ra khỏi những ảnh hưởng của những ngôi sao mà tôi yêu thích. Trở thành ca sĩ, bằng phong cách của chính mình là điều tôi mong muốn. Sáng tác cũng là để phục vụ cho nghề ca sĩ bởi đó cũng chính là xu thế chung mà thế giới đang làm.
Phương Linh và Mỹ Dung đều có thế mạnh riêng
* Tự biết mình không có giọng tốt nhưng vẫn dấn thân, trong khi ở cuộc thi SMĐH thì chất giọng là yếu tố hàng đầu. Anh đang mạo hiểm chăng?
Tôi biết có rất nhiều người hát hay nhưng lại không thể đứng trên sân khấu được, bởi trở thành ca sĩ hiện nay cần phải có nhiều yếu tố khác nữa chứ không chỉ dựa vào chất giọng.
* Trong số những ca sĩ từng thể hiện ca khúc của anh, ai là người khiến anh hài lòng hơn cả?
Mỗi ca sĩ có một phong cách âm nhạc riêng. Chẳng hạn, bài “Thiên đường gọi tên” mà Mỹ Dung và Cao Thái Sơn thể hiện thì với tư cách là “cha đẻ”, tôi chưa thực sự ưng ý lắm. Tôi thích sự thể hiện của Hà Anh Tuấn và Phương Linh hơn. Và bản thân khán giả cũng rất thích cặp đôi này thể hiện. Nhưng “Chuyện người con gái” và “Mẹ, con đã về” thì sẽ không hợp với chất giọng của Phương Linh mà Mỹ Dung thể hiện tốt hơn.
Bản thân tôi cũng chưa muốn đi theo một phong cách riêng nào nên không thể nói là chỉ có ca sĩ này mới hợp, còn ca sĩ khác thì không. Tôi muốn mình được tự do thể hiện những điều mà mình thích.
Phần nhiều những ca khúc của tôi là đặt hàng
* Từ sau “bệ phóng” Bài hát Việt, anh bắt đầu được các ca sĩ trẻ tìm đến đặt viết. Anh có “dị ứng” với cái tên là “nhạc sĩ đặt hàng” không?
Sao lại phải ngại chứ? Không phải vì phần nhiều những ca khúc của tôi đều được “đặt hàng” mà tôi nghĩ thế đâu. Nhạc sĩ mà cứ “nhặt lá đá ống bơ” thì sống với nghề sao được.
* "Thiên đường gọi tên” cũng từng là “hit” ở thời điểm mới xuất hiện. Có “bóng hồng” nào của anh hiện diện ở trong đó không?
Đó hoàn toàn là do tôi tưởng tượng thôi, không có bóng hồng nào cả. Cả bài “Chuyện người con gái” cũng thế. Nhiều người không biết cứ nghĩ tác giả chắc phải chừng U40 gì đó, nhưng đó cũng là bài tôi sáng tác bằng sự tưởng tượng thôi.
* Hiện nay, dù được học hành bài bản và có điều kiện hơn nhưng lớp nhạc sĩ trẻ vẫn không vượt được các tên tuổi đi trước. Điều đó khiến cho khán giả có quyền hồ nghi về một “con đường âm nhạc” thực sự được tạo ra bởi các nhạc sĩ trẻ. Anh sẽ làm gì để thay đổi định kiến đó?
Tôi nghĩ, những định kiến đó cũng là dễ hiểu thôi. Nhưng bằng những việc làm, những sáng tác gần đây của các nhạc sĩ trẻ như Lưu Thiên Hương, Tăng Nhật Tuệ, Dương Cầm và một số người nữa thì chúng tôi đang dần dần làm thay đổi những nhận xét ấy. Tôi tin, với những kiến thức được đào tạo bài bản và sự nghiêm túc nghề nghiệp, các nhạc sĩ trẻ đang tạo con đường đi riêng cho thế hệ của mình.
Sống nội tâm vì mất mẹ từ sớm
* Ở Việt Nam có ca sĩ nào để anh thấy phải học hỏi?
Tôi không bị ảnh hưởng một cái tên cụ thể nào, nhưng bất kể là trẻ hay già, đi trước hay hiện tại, miễn là họ có những cái hay, cái mới đều khiến tôi phải học hỏi cả.
* Ngoài đời, anh là người như thế nào?
Sống nội tâm và rất “khan hiếm” bạn bè (cười). Tôi là con một, mất mẹ từ lúc 7 tuổi, bố làm nghề kinh doanh nên từ bé đã sống với ông bà là chính. Hoàn cảnh tạo ra tính cách nên vì thế mà tôi sống nội tâm chăng? Mất mẹ là một bất hạnh lớn nhưng tôi không nghĩ vì thế mà sống buông thả, lệch lạc về nhân cách. Tôi nghĩ, nếu biết sống có trách nhiệm với bản thân mình thì chắc chắn sẽ sống tốt thôi.
* Những lúc buồn, ai là người để anh chia sẻ?
Thường là với dì ruột, nhưng cũng ít khi lắm vì tôi là người rất tự lập.
Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất