Tối nay, bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội: Chờ 'Hoa vàng...' 'Trúng số'

05/11/2016 07:21 GMT+7 | Văn hoá

(giaidauscholar.com) - Trúng số, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thực sự “nhẹ cân” so với 10 đối thủ đến từ 11 quốc gia trong hạng mục quan trọng nhất của LHP Quốc tế Hà Nội 2016 (HANIFF): Phim dài dự thi.

Trúng số được HANIFF chọn có lẽ vì câu chuyện đầy tính nhân văn, một góc nhìn mà các nhà tuyển phim HANIFF xưa nay vẫn luôn đề cao. Có điều, Trúng số chỉ là phim thương mại tốt, làm theo công thức phim giải trí, không phải là đối tượng của các LHP quốc tế, vốn đề cao phim có ngôn ngữ điện ảnh độc đáo.

Phim Việt còn rất khiêm tốn

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được đánh giá là lựa chọn khả dĩ hơn Trúng số. Tuy nhiên, sòng phẳng mà nói phim này cũng chỉ là phim thương mại được làm tốt, có dụng công nghệ thuật hơn chút so vớiTrúng số.

So với 10 phim nước ngoài dự thi năm nay, 2 phim Việt thực sự rất nhỏ bé, khiêm tốn.


Cảnh phim rất cổ tích trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Tất nhiên, sẽ là khập khiễng nếu so sánh 2 đại diện của Việt Nam với những bộ phim như Remember (Canada), One way trip (Hàn Quốc), The green carriage (Nga), Blossoming into a family (Nhật), Marguerite (Pháp). Vì các phim này đều đến từ các nền điện ảnh mạnh, giàu tiềm lực kinh tế.

Tuy nhiên, khi xem phim của những nền điện ảnh “khiêm tốn” hơn như Philippines, Singapore, khán giả Việt Nam cũng đã được mở rộng tầm mắt, biết được các nước láng giềng đã làm được những gì với điện ảnh.

Đơn cử phim Ordinary people (Philippines), là câu chuyện về một cặp vợ chồng trẻ sống ở vỉa hè Philippines đã khiến nhiều khán giả bất ngờ vị sự chân thật, rất đời, nhưng không kém phần hấp dẫn. Đề tài họ chọn cũng rất gai góc và dám đi tới tận cùng.

Còn bộ phim Fundamentally Happy (Singapore) đã khiến kha khá khán giả bỏ rạp giữa chừng vì họ cho là nhàm chán. Nhưng thực ra đây là phim có cách kể rất đặc biệt. Cả phim chỉ là đối thoại giữa một chàng trai và một người phụ nữ đạo Hồi. Câu chuyện của họ dần mở ra những bí mật, những ẩn ức cá nhân của mỗi bên. Để đức tin tôn giáo đứng xen giữa câu chuyện lạm dụng tình dục trẻ em, chọn cách kể chỉ bằng hai nhân vật, trong một không gian tù túng, xa cách, lập lờ hình bóng quá khứ hiện tại thực sự là một lựa chọn đầy thách thức với đạo diễn. 


Cảnh phim “Trúng số”

Phim nào cơ hội cao hơn?

Có thể thấy ban tuyển phim của HANIFF 2016 có xu hướng chọn phim có đề tài nhân văn, nhân đạo, đặc biệt thích các phim đề cao các giá trị trong gia đình.

Năm nay HANIFF có 2 bộ phim gia đình hay là Inadaptable (Iran), Blossoming into a family (Nhật). Trừ việc Inadaptable gây khó chịu cho khán giả vì phụ đề bị hỏng 1/3 phim, thì đây là một bộ phim tốt, dù không mới, phim Iran dạng này khá nhiều.

Bộ phim Blossoming into a family về tình cảm cha mẹ, con cái trong một gia đình đặc biệt đã tác động sâu sắc tới cảm xúc của khán giả. Bộ phim giúp khán giả Việt Nam hiểu thêm về lối làm phim chậm, nhưng cực kì chỉn chu, kĩ lưỡng đến từng chi tiết của điện ảnh Nhật Bản.

Ngoài ra, cả phim Nhật và Iran đều đậm đặc bản sắc văn hóa dân tộc, với những tầng nghĩa, triết lý sâu sắc. Điều mà phim Việt Nam ngày nay đang rất thiếu.

Tối nay (5/11), Lễ Bế mạc và Trao giải HANIFF sẽ diễn ra vào 20h tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội được tường thuật trực tiếp trên VTV1. Báo Điện tử Thể thao & Văn hóa sẽ cập nhật trực tiếp buổi lễ, mời quý vị đón xem tại địa chỉ giaidauscholar.com.

Phim Nga The green carriage, phim Hàn Quốc One way trip giống phim thương mại của Hollywood hơn. Bộ phim Marguerite (Pháp) là bộ phim duy nhất mang lại nụ cười cho khán giả, đem đến sự hào nhoáng, choáng ngợp của giới quý tộc châu Âu năm 1920. Phim Ấn Độ Bird with large wings (Ấn Độ) có chất lượng kém nhất trong hạng mục dự thi.

Cemetery of splendour của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul có một phong cách rất khác biệt so với các phim tham gia HANIFF 2016. Apichatpong từng đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes. Anh là một “màu sắc” lạ tại HANIFF.

Hiện, dự đoán Phim xuất sắc đang nghiêng về bộ phim Remember (Canada) của đạo diễn nổi tiếng Atom Egoya. Cùng lấy đề tài diệt chủng Do Thái, Remember không nổi trội bằng bộ phim Son of Saul cũng tham gia HANIFF năm nay (nhưng không dự thi).

Đề tài về diệt chủng Do Thái trong thế chiến đã được làm quá nhiều, làm thế nào để có một câu chuyện mới, một cách kể mới có thể tác động đến khán giả một cách sâu sắc. Remember có một câu chuyện đặc biệt choáng váng, về những ông già Do Thái đi tìm những tay Đức quốc xã để trả thù.

Người Philippines đã từng chiến tháng tại HANIFF, và Ordinary people năm nay của họ rất có thể cũng giành được một số giải.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm